CHUYÊN MỤC

Bộ Thủ tục hành chính công
Quy hoạch - kế hoạch
Thông tin tuyên truyền
Làm theo lời Bác
Góp ý cá nhân, tổ chức
Hỏi đáp
Lịch công tác

Xã Tân Sơn, thành phố Pleiku với công tác vận động các đối tượng bỏ trốn hiện đang ở Thái Lan và Campuchia

Ngày đăng bài: 15/09/2015
Tính đến cuối năm 2013, xã Tân Sơn, thành phố Pleiku có đến 15 đối tượng tại các làng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), đã nhẹ dạ cả tin bán tài sản để có tiền bỏ trốn khỏi địa phương vượt biên trái phép sang Campuchia và Thái Lan đến với miền đất hứa! Trước thực tế đó, Đảng ủy, chính quyền cùng các đoàn thể của xã Tân Sơn đã đồng loạt vào cuộc để tiếp cận, vận động, tuyên truyên và ngăn chặn việc bỏ trốn khỏi địa phương cũng như gặp gỡ các gia đình có đối tượng hiện đang sinh sống trái phép ở Campuchia và Thái Lan sớm trở về địa phương.

Sau khi nắm bắt được việc các đối tượng bị kích động, dụ dỗ, lôi kéo bán tài sản để bỏ trốn sang Campuchia rồi sang Thái Lan và đuộc sang Mỹ có cuộc sống vinh hoa…đang phải sống một cuộc sống cơ cực, thiếu thốn đủ bề, trẻ em không được đi học, ốm đau không có thuốc chữa trị mà hầu như phải sống trong cảnh trốn chui, trốn lủi vì sợ bị cảnh sát nước sở tại bắt giam. Giấc mộng được đổi đời và đến với miền đất hứa đã bị tan biến của các đối tượng sau khi đặt chân đến Thái Lan. Trong số họ, hầu hết đều đang rất muốn quay trở về Việt Nam, nhưng phần thì đã bán hết tài sản, phần thì mặc cảm với người đời và cuối cùng là sợ trở về cũng bị xử phạt, hay bắt giam…

Cán bộ chính quyền địa phương xã Tân Sơn gặp gỡ, động viên các gia đình đối tượng trở về từ Thái Lan.

Gặp chúng tôi, ông Phạm Phụng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Sơn, Thành phố Pleiku, chia sẻ: năm 2015, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố và Công an Thành phố Pleiku về việc triển khai lực lượng nắm tình hình, quản lý đối tượng nằm trong diện quản lý theo Kế hoạch 76 của Thành ủy và công tác phòng chống trốn; chúng tôi đã triển khai cho Mặt trận, các đoàn thể cùng các ngành liên quan trực tiếp bám nắm địa bàn theo sự phân công của Đảng ủy, trong đó các đồng chí trong cấp ủy là trưởng các tổ công tác. Việc bám nắm địa bàn không chỉ tuyên truyền về công tác phòng chống trốn trong đồng bào DTTS, mà còn gắn với việc tiếp cận các gia đình có đối tượng nắm bắt mọi diễn biến, tình hình cũng như cuộc sống để vận động họ động viên con em hãy sớm trở về địa phương sinh sống và làm ăn; đồng thời địa phương cũng sẽ tạo mọi điều kiện giúp đỡ các đối tượng tự nguyện trở về sớm hòa nhập với cộng đồng và ổn định cuộc sống. Sau đó ít lâu, các gia có đối tượng đã lấy số điện thoại của tôi gửi sang cho các đối tượng và chính các đối tượng như Ksor Nai, Ksor Eli đã chủ động gọi điện thoại liên lạc trực tiếp với tôi, nhân cơ hội đó, tôi đã cố gắng thuyết phục, vận động trực tiếp các đối tượng (thông qua các cuộc gọi điện thoại) sớm tìm đường trở về địa phương và nói với họ là nên vận động những người cùng cảnh ngộ với họ cũng nên sớm trở về Việt Nam. Như anh đã thấy, vừa qua xã Tân Sơn có hai cặp vợ chồng của hai đối tượng (Ksor Nai và Ksor Eli) cùng 3 cháu nhỏ trở về từ Thái Lan, hiện tại địa phương chúng tôi cũng tạo mọi điều kiện giúp đỡ cho các đối tượng này sớm hòa nhập với cộng đồng. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì công tác vận động các gia đình còn có đối tượng bỏ trốn vận động họ sớm quay trở về địa phương.
 
Đảng ủy xã Tân Sơn, Thành phố Pleiku đã có sự chỉ đạo Mặt trận, các đoàn thể và các ngành chức năng ở địa phương duy trì tốt công tác quản lý và giáo dục các đối tượng Fulrô cũng như những người liên quan đến hoạt động Fulrô nằm trong diện quản lý theo Kế hoạch 76 của Thành ủy tại các địa bàn khu dân cư. Đồng thời, các tổ chức đoàn thể cùng với các tổ công tác đã có sự phối hợp với các cơ quan, đơn vị kết nghĩa với các làng đồng bào DTTS để vận động các đối tượng và gia đình đối tượng tham gia các hoạt động ở địa phương, đặc biệt là đẩy mạnh sản xuất, chăn nuôi để nâng cao đời sống và giúp đỡ những lúc gia đình các đối tượng gặp khó khăn. Bên cạnh đó, địa phương đã thường xuyên quan tâm và hỗ trợ, giúp đỡ về vật chất, vốn trong sản xuất, tổ chức thăm hỏi, giúp đỡ các gia đình đối tượng lúc gặp khó khăn, từ đó đã dần xóa đi sự mặc cảm của các đối tượng để hòa nhập cùng cộng đồng.

Ông Phạm Phụng- Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Sơn gặp gỡ gia đình Ksor Nai và HAyân, trở về từ Thái Lan.

 Có thể thấy rằng, trên địa bàn Thành phố Pleiku trong thời gian qua diễn biến về tư tưởng của các đối tượng nằm trong diện quản lý, giáo dục theo Kế hoạch 76 của Thành ủy đã có nhiều chuyển biến rõ nét cả trong nhận thức và hành động, tham gia tích cực vào các hoạt động phong trào ở địa phương, hòa nhập vào cộng đồng và có ý thức tự giác trong lao động, sản xuất. Tuy nhiên, do vẫn còn có sự hậu thuẫn tiếp tế về vật chất, kích động, lôi kéo, dụ dỗ của bọn phản động Fulrô lưu vong, một số đối tượng vẫn có biểu hiện lén lút móc nối để tái phục hồi tổ chức phản động Fulrô đội lốt Tin lành Đêga hoạt động chống phá. Bên cạnh đó, một số đối tượng có thân nhân sống ở nước ngoài vẫn còn có biểu hiện tư tưởng hướng ngoại, ngầm chống đối, làm tay sai cho các thế lực thù địch và bọn phản động Fulrô lưu vong, chúng luôn tìm mọi cách để tuyên truyền hoạt động bằng nhiều thủ đoạn nhằm gây chia rẽ khối đại đoàn kết trong cộng đồng và chống phá ta.
 
Mong rằng các cấp ủy Đảng các xã, phường có đối tượng nằm trong diện quản lý theo Kế hoạch 76 của Thành ủy cần tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 21-8-2006 của Thành ủy về việc “Xây dựng thôn, làng, tổ dân phố vững mạnh toàn diện”; làm tốt công tác tuyên truyền Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới ở các làng đồng bào DTTS; Mặt trận và các đoàn thể cùng các ngành chức năng tăng cường công tác phối hợp chặt chẽ với các tổ công tác của địa phương và cơ quan, đơn vị được phân công kết nghĩa với các làng trong công tác quản lý, giáo dục và cảm hóa đối tượng theo Kế hoạch 76 của Thành ủy, góp phần đảm bảo tốt tình hình an ninh chính trị trên từng địa bàn khu dân cư.

Bài và ảnh: Sỹ Nhân