CHUYÊN MỤC

Bộ Thủ tục hành chính công
Quy hoạch - kế hoạch
Thông tin tuyên truyền
Làm theo lời Bác
Góp ý cá nhân, tổ chức
Hỏi đáp
Lịch công tác

Nhìn lại sau 6 năm tiến hành đầu tư xây dựng Cụm công nghiệp Diên Phú

Ngày đăng bài: 16/05/2016
Kể từ ngày khởi công xây dựng cụm công nghiệp Diên Phú (ngày 28/7/2010) đến nay đã được khoảng 6 năm. Theo qui hoạch chi tiết, Cụm công nghiệp Diên Phú có tổng diện tích 40ha. Công trình được thiết kế hoàn chỉnh với hệ thống giao thông nội bộ, hệ thống thoát nước mưa, hệ thống thoát nước thải và có trạm xử lý nước thải. Hệ thống cấp nước, cấp điện và hạ tầng cơ sở khác đồng bộ. Tổng kinh phí đầu tư 80 tỷ đồng. Công trình sau khi hoàn thành dự kiến sẽ thu hút khoảng 50-60 cơ sở công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, giải quyết việc làm cho trên 1.700 lao động địa phương, góp phần tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Pleiku. Những cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường trong nội thành cũng được di dời vào cụm công nghiệp.

Những năm qua, Cụm công nghiệp Diên Phú đã được UBND thành phố Pleiku đầu tư xây dựng hạ tầng tương đối đồng bộ với các hạng mục: San ủi mặt bằng Cụm công nghiệp Diên Phú; nền mặt đường; hệ thống thoát nước; điện trung thế; điện chiếu sáng… với mức đầu tư hơn 47 tỷ đồng. Nhờ vậy Cụm công nghiệp đã thu hút được 10 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tư nhân, kinh doanh đầu tư xây dựng các xưởng sản xuất bê tông đúc sẵn và các sản phẩm từ xi măng, sản xuất lắp ráp cơ khí, chế biến gỗ, tinh luyện và xuất nhập khẩu mật ong, thu mua và chế biến hàng nông sản, sản xuất gạch ốp lát…Vốn đầu tư của các doanh nghiệp là 110 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương là 417 người …

Công nhân đang lao động tại Công ty Minh Dương-Cụm CN Diên Phú.

Bên cạnh thực hiện hiệu quả các cơ chế, chính sách khuyến khích ưu đãi đầu tư của tỉnh, thành phố đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp; tập trung xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp như: xây dựng hệ thống cấp nước và thiết bị; trạm xử lý nước thải; dự án nhà ở công nhân; nền mặt đường, hệ thống thoát nước chưa hoàn chỉnh của Cụm công nghiệp. Đến nay Cụm công nghiệp Diên Phú đã có thêm 16 nhà đầu tư đăng ký thuê đất để đầu tư xây dựng dây chuyền sản xuất, nhà xưởng chế biến các ngành như : sản xuất ngói màu, sản xuất ván ép, chế biến phân vi sinh, sản xuất vật liệu nhẹ, sản xuất và chế biến cà phê, sản xuất và gia công bàn ghế phục vụ ngành giáo dục…, trong đó có 2 doanh nghiệp thuộc diện có cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường ở khu dân cư cần di dời vào Cụm công nghiệp.Vốn đầu tư của các doanh nghiệp dự kiến trên 150 tỷ đồng, giải quyết việc làm trên 500 lao động khi các doanh nghiệp này được thuê đất, đầu tư hoàn chỉnh và đi vào hoạt động.

Nhìn lại kết quả đã đạt được trong những năm qua về đầu tư xây dựng Cụm công nghiệp Diên Phú, tuy vẫn còn khiêm tốn nhưng so với kế hoạch  triển khai dự án thì đảm bảo yêu cầu đề ra, tạo bước đột phá từ khâu thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, giải quyết việc làm. Cơ cấu kinh tế của thành phố chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng ngành công nghiệp.

 

Tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư tại Cụm công nghiệp Diên Phú, UBND thành phố Pleiku có cơ chế thông thoáng, tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho các doanh nghiệp vào hoạt động, góp phần cùng thành phố hoàn thành đạt và vượt giá trị sản xuất công nghiệp - thủ công nghiệp hàng năm, đảm bảo chỉ tiêu Nghị quyết của Đảng bộ thành phố Pleiku đã đề ra.
 
Nguyễn Trọng Hoàng
Cụm CN Diên Phú