CHUYÊN MỤC

Bộ Thủ tục hành chính công
Quy hoạch - kế hoạch
Thông tin tuyên truyền
Làm theo lời Bác
Góp ý cá nhân, tổ chức
Hỏi đáp
Lịch công tác

Hội đồng nhân dân xã Diên Phú tổ chức kỳ họp thứ Mười

Ngày đăng bài: 21/01/2016
Ngày 12/01/2016, Hội đồng nhân dân xã Diên Phú khóa VIII tổ chức kỳ họp lần thứ 10 để đánh giá kết quả hoạt động năm 2015 và thông qua chương trình, chỉ tiêu kế hoạch năm 2016.

Hoạt động của Hội đồng nhân dân trong năm 2015 đã có nhiều cố gắng. Công tác tổ chức và điều hành các kỳ họp được chuẩn bị chu đáo và đúng luật. Đại biểu hội đồng nhân dân tham dự kỳ họp đầy đủ và tích cực tham gia thảo luận, các vấn đề đại biểu chất vấn tại kỳ họp được Ủy ban nhân dân xã và các ngành có liên quan trả lời và giải quyết kịp thời. Đa số đại biểu xã đã tích cực tham gia các hoạt động trước, trong và sau các kỳ họp, tham gia tiếp xúc cử tri với tinh thần trách nhiệm cao, tham gia tổ chức triển khai thực hiện tốt một số nội dung các Nghị quyết các chủ trương chính sách của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước như: thu ngân sách đạt chỉ tiêu thành phố và nghị quyết HĐND xã; công tác giao quân, huấn luyện quân sự  năm 2015 đạt kế hoạch trên giao; công tác động viên tuyển quân năm 2016 được thực hiện đúng qui trình; tổ chức tốt những hoạt động chào mừng sự kiện chính trị của đất nước, của Tỉnh nhân các ngày lễ lớn diễn ra trong năm thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia; sự nghiệp giáo dục được quan tâm đầu tư đúng mức, chất lượng dạy và học được nâng lên, hoạt động Trạm y tế xã được đẩy mạnh giải quyết cơ bản nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân; An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội tương đối ổn định và đạt được những kết quả sau:

Thực hiện tốt công tác vận động nhân dân đầu tư phát triển kinh tế trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt đẩy mạnh công tác khuyến nông, hỗ trợ sản xuất, quan tâm triển khai thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh trên cây trồng và vật nuôi. Triển khai nhiều biện pháp đồng bộ trong việc quản lý thu ngân sách trên địa bàn đạt kế hoạch thành phố giao và Nghị quyết HĐND đề ra, đảm bảo đáp ứng được trong việc điều hành chi ngân sách theo dự toán được phê duyệt tiết kiệm và hiệu quả.

Chủ động triển khai các nội dung liên quan đến xây dựng nông thôn mới, kiểm tra quản lý chặt chẽ trong xây dựng, quản lý quy hoạch. thống nhất phương án xây dựng và mức huy động đóng góp của nhân dân kết quả như sau: Tổng kinh phí 568.000.000 đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 460.000.000đồng, huy động nhân dân đóng góp 108.000.000đồng. Tất cả các công trình, dự án trên đã triển khai thực hiện đúng tiến độ.

Lãnh đạo thực hiện tốt việc triển khai và rà soát đánh giá công nhận thôn đạt chuẩn “An toàn về an ninh trật tự” và đề nghị công nhận xã đạt chuẩn “An toàn về an ninh trật tự” năm 2015. Hoàn thành tốt công tác giao quân, xây dựng lực lượng dân quân đủ số lượng và chất lượng đồng thời triển khai thực hiện công tác huấn luyện dân quân năm 2015 đảm bảo thời gian theo kế hoạch. Thực hiện tốt công tác chuẩn bị giao quân năm 2016. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, dân chủ trong cơ quan điều hành và thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, kịp thời giải quyết thỏa đáng các yêu cầu nguyện vọng, quyền lợi chính đáng của nhân dân và quyền lợi của cán bộ công chức…

Thường trực HĐND xã đã chủ trì phối hợp chặt chẽ với UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã đã tổ chức tốt 2 kỳ họp đảm bảo đúng quy định của Luật. Nội dung kỳ họp được Thường trực HĐND,UBND,UBMTTQVN xã thống nhất trên cơ sở bám sát sự chỉ đạo của Ban chấp hành Đảng bộ xã, nhiệm vụ trọng tâm của xã. Tại Hội nghị liên tịch Thường trực HĐND, UBND, UBMT Tổ quốc Việt Nam xã đã thống nhất phân công các ngành có liên quan của xã chuẩn bị các báo cáo, tờ trình, dự thảo Nghị quyết và ấn định thời gian gửi đến Thường trực HĐND xã để xem xét phô tô nhân bản phục vụ cho kỳ họp. Đồng thời tổ chức cho đại biểu HĐND xã tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp đúng theo Luật định.

Công tác tổ chức điều hành kỳ họp luôn được đổi mới, cải tiến, tạo điều kiện và thời gian cho đại biểu phát huy trí tuệ, tham gia phát biểu một cách dân chủ, thẳng thắn, đóng góp những ý kiến và quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương. Các ý kiến thảo luận, chất vấn của đại biểu đã được Chủ tọa kỳ họp, UBND, các ngành liên quan xem xét và trả lời nghiêm túc. Đối với những vấn đề còn nhiều bức xúc, qua thảo luận Chủ tọa kỳ họp gợi ý vấn đề quan trọng để tạo điều kiện cho đại biểu thảo luận thống nhất và đi đến biểu quyết.

Trên cơ sở phối hợp đồng bộ, chặt chẽ nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật với tinh thần trách nhiệm cao, các Nghị quyết đã được thông qua tại kỳ họp HĐND xã đảm bảo chất lượng, có tính khả thi đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và nhân dân. Các Nghị quyết sau khi được ban hành được Ủy ban nhân dân xã tổ chức triển khai đến các ngành, các thôn và nhân dân địa phương, đồng thời tập trung chỉ đạo sâu sát, thường xuyên tổ chức kiểm tra đôn đốc việc thực hiện. Tăng cường công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, góp phần quan trọng vào kết quả đạt được về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh ở địa phương trong năm 2015.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, Thường trực Hội đồng nhân dân đã đảm bảo việc tổ chức các hoạt động của Hội đồng nhân dân. Thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ với Uỷ ban nhân dân, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã, các tổ chức thành viên và công dân. Tổ chức tốt kỳ họp lần thứ 8, thứ 9, trong quá trình diễn ra kỳ họp chủ toạ đã thực hiện tốt vai trò trách nhiệm điều hành kỳ họp theo nội dung chương trình được Hội đồng nhân dân thông qua, đồng thời định hướng những nội dung trọng tâm, dành nhiều thời gian cho đại biểu thảo luận, chất vấn.

Phối hợp tổ chức hội nghị sơ kết tình hình thực hiện Quy chế phối hợp năm 2014 và chương trình phối hợp công tác năm 2015 giữa HĐND-UBND-UBMTTQVN xã theo quy định. Trong năm 2015 Thường trực Hội đồng nhân dân xã đã phối hợp với Uỷ ban nhân dân xã duy trì việc tổ chức tiếp công dân vào sáng thứ 7 hàng tuần. Tại các buổi tiếp dân những vấn đề nhân dân kiến nghị, đề xuất được xem xét giải quyết, hướng dẫn kịp thời cho nhân dân.

Thường trực Hội đồng nhân dân đã thực hiện vai trò chức năng giám sát mọi hoạt động tại địa phương cụ thể đã xem xét và quyết định một số mặt công tác phát sinh giữa hai kỳ họp, giám sát các hoạt động thực hiện các quy định của pháp luật, các hoạt động của Ủy ban nhân dân xã bằng hình thức tham dự trực tiếp và thông qua văn bản báo cáo của Ủy ban nhân dân xã.
 Trong năm hoạt động của các vị đại biểu Hội đồng nhân dân có nhiều cố gắng, đa số đại biểu đã phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trên cương vị công tác được phân công. Tham gia đầy đủ các kỳ họp và các buổi tiếp xúc cử tri, phát huy quyền dân chủ đại diện của nhân dân, đồng thời vận động quần chúng nhân dân thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân xã đề ra. Các Tổ đại biều Hội đồng nhân dân xã cơ bản duy trì được sinh hoạt của tổ.

Hoạt động tiếp xúc cử tri được tổ chức thường xuyên, và tổ chức trước và sau mỗi kỳ họp, thường trực Hội đồng nhân dân xã đã phối hợp với Uỷ ban nhân dân, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã tổ chức cho đại biểu Hội đồng nhân dân 02 cấp tiếp xúc cử tri 08 lần tại Trụ sở HĐND&UBND và Nhà văn hóa các thôn đã có trên 350 lượt cử tri tham dự với 43 ý kiến phát biểu của cử tri kiến nghị với các cấp, trong đó có 38 ý kiến, kiến nghị với cấp xã được Hội đồng nhân dân và lãnh đạo Ủy ban nhân dân và các ngành của UBND trả lời trực tiếp cho cử tri tại buổi tiếp xúc.
                                                                    
      Hà Linh