CHUYÊN MỤC

Bộ Thủ tục hành chính công
Cơ cấu tổ chức
Hỏi đáp - Góp ý
Quy hoạch - Kế hoạch
Phổ biến pháp luật
Thủ tục hành chính mức độ 2
TRACUU.png

HOP-THU-DIEN-TU1-(1).jpg

HOP-THU-DIEN-TU1-(1).jpg

HOP-THU-DIEN-TU1-(1).jpg

HOP-THU-DIEN-TU1-(1).jpg
 

Tập huấn kỹ thuật chăn nuôi thỏ cho nông dân xã Chư Ă

Ngày đăng bài: 05/10/2018
Ngày 5/10/2018 UBND xã Chư Ă đã tổ chức tập huấn kỹ thuật chăn nuôi thỏ cho bà con nông dân. Với kinh nghiệm nuôi thỏ từ mô hình hợp tác xã nông nghiệp Ông Cao Xuân Văn Việt là người hướng dẫn trực tiếp tại buổi tập huấn. Tham gia buổi tập huấn có hơn 30 người nông dân trên địa bàn toàn xã tham dự.

 

Chia sẻ về quy trình nuôi thỏ, anh Việt: cho biết, nuôi thỏ không khó, song khâu chăm sóc phải tỉ mỉ. Thỏ là loài chịu lạnh rất kém, do đó chuồng trại phải thiết kế kín ấm vào mùa đông và thoáng mát vào mùa hè, xung quanh phải làm rào chắn để chống chuột, chó, mèo vào bắt thỏ. Mỗi lồng nuôi thỏ có kích thước 60cm x 80cm, được trang bị một máng đựng thức ăn tinh và vòi uống nước tự động, đặt trên các trụ cách đất khoảng 40 cm. Hằng ngày phải vệ sinh chuồng trại nhằm tạo độ thông thoáng, sạch sẽ giúp thỏ sinh trưởng và phát triển tốt. Thức ăn cho thỏ phải sạch và để ráo nước mới cho ăn, nếu không thỏ sẽ bị bệnh tiêu chảy. Nguồn thức ăn của thỏ khá phong phú, chủ yếu là thức ăn xanh chiếm 70% như cỏ, lá khoai lang, lá chuối… và tinh bột gạo, ngô (30%). Để luôn chủ động nguồn thức ăn sạch cho đàn thỏ, lại tiết kiệm chi phí, anh đã trồng thêm 2 sào cỏ voi và rau lang. Thỏ là loài gặm nhấm có đặc điểm thích ăn đêm, vì vậy cần áp dụng đúng nguyên tắc về thời gian cho ăn và thứ tự thức ăn để thỏ nhanh lớn. Ngoài ra, cần theo dõi sát sao đàn thỏ để phòng và trị các bệnh thường gặp như bệnh nấm, bệnh ghẻ, cầu trùng.
Với khả năng sinh sản cao, thỏ cái sau 5-6 tháng nuôi đã bắt đầu sinh sản; một con thỏ mẹ đẻ 6-8 lứa mỗi năm, một lứa trung bình 6 – 7 con. Sau sinh 10 ngày, thỏ con mở mắt và tập ăn, qua 20 ngày có thể tách mẹ. Thỏ con nuôi khoảng 3 tháng thì xuất bán, với cân nặng đạt 2,7 – 3 kg/con. Trung bình mỗi năm xuất bán 4 lứa, với giá dao động trên dưới 100.000 đồng/kg. 

Với những đặc tính như trên cộng với chi phí đầu tư ban đầu tương đối thấp nhưng lại hoàn vốn nhanh nên ông Việt cho rằng đây là một mô hình thích hợp với bà con nông dân lựa chọn để mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình. Mỗi hộ nông dân có thể bắt đầu thử nghiệm với vài chuồng thỏ sinh sản để chăn nuôi học hỏi kinh nghiệm với chi phí khoảng vài triệu đồng.

Hiện tại trang trại thỏ của ông Việt năm tại làng Ia Tung, xã Chư Ă, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai. Với kinh nghiệm của mình ông Việt sẵn sàng chia sẻ cho bất cứ ai muốn kiếm thêm thu nhập ổn định cuộc sống.
Trang chủ     |     Tin tức     |     Liên hệ     |     Mobile     |     Site map

Copyright © 2013 Bản quyền thuộc về UBND TP Pleiku
Chịu trách nhiệm chính: ...  
Địa chỉ: Xã Chư Á,  TP. Pleiku, Gia Lai - Điện thoại:0593 830 155  - Fax: 059. 3828 414 - Email: chua.pleiku@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông Gia Lai.
Phát triển bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông Gia Lai