CHUYÊN MỤC

Bộ Thủ tục hành chính công
Cơ cấu tổ chức
Hỏi đáp - Góp ý
Quy hoạch - Kế hoạch
Phổ biến pháp luật
Thủ tục hành chính mức độ 2
TRACUU.png

HOP-THU-DIEN-TU1-(1).jpg

HOP-THU-DIEN-TU1-(1).jpg

HOP-THU-DIEN-TU1-(1).jpg

HOP-THU-DIEN-TU1-(1).jpg
 

Chuyện của những thanh niên xã Gào, thành phố Pleiku trong việc xây dựng quỹ đoàn

Ngày đăng bài: 03/11/2017
Với sự tìm tòi, sáng tạo và chủ động trong việc tận dụng thế mạnh của địa phương cũng như sức mạnh của tập thể, nhiều năm nay, Chi đoàn làng A, xã Gào, thành phố Pleiku đã tìm cách giải bài toán “gây dựng quỹ đoàn” một cách hiệu quả, góp phần đưa phong trào thanh niên tại địa phương ngày một phát triển. Và “trồng rừng gây quỹ” chính là câu chuyện tự hào của đoàn viên thanh niên được kể nhiều nhất ở đây!
 

Câu chuyện trồng rừng gây quỹ của Chi đoàn làng A, xã Gào, thành phố Pleiku được bắt đầu từ gần 10 năm trước. Khi đó, phong trào của đoàn thanh niên làng A diễn ra khá mờ nhạt vì kinh phí để duy trì hoạt động không có. Sau thời gian tính toán Chi đoàn làng A đã tận dụng thế mạnh của địa phương, chủ động, mạnh dạn xin canh tác trên khu đất trống của làng. Thời gian đầu, Chi đoàn nhận trồng cây tràm nhưng không may gặp thời tiết xấu, vườn tràm gặp nhiều thiệt hại khi chưa đến thời điểm thu hoạch. Chỉ với số tiền 14 triệu bán được từ vườn tràm, Chi đoàn làng A quyết định trồng mới cây bạch đàn lai. Kết quả ngoài sức mong đợi của mọi người, sau ba năm vườn bạch đàn lai cho thu hoạch trên 140 triệu đồng.

Anh Siu Vin, Bí thư Chi đoàn làng A, xã Gào, TP Pleiku cho biết: “Sở dĩ chúng tôi chọn bạch đàn lai bởi vì loại cây này không cần chăm bón quá nhiều, mình thu hoạch mình có thể để nó tự mọc lại và thu hoạch tiếp. Chúng tôi thường xuyên đến để chăm sóc bảo vệ rừng bạch đàn bởi vì khi bán đi có tiền để hoạt động đoàn, đưa phong trào đoàn ngày một hiệu quả”.

140 triệu đồng, một số tiền không hề nhỏ đối với chi đoàn mà phần lớn đoàn viên là người dân tộc thiểu số như làng A. Khi có nguồn quỹ đoàn, việc sử dụng như thế nào cho hợp lý, hiệu quả cũng được chi đoàn tính đến. Với số tiền này, chi đoàn đã mua được 1 dàn âm thanh để vừa phục vụ nhu cầu văn hóa, văn nghệ trong đoàn viên, thanh niên lại vừa có thể cho người dân địa phương thuê trong những tiệc cưới xin tại làng, số tiền cho thuê sẽ được nộp vào quỹ đoàn để hoạt động tiếp. Không những thế, chi đoàn còn mua được một bộ cồng chiêng trị giá 22 triệu đồng. Đặc biệt, với số tiền còn lại đã cho các thanh niên khó khăn của địa phương vay vốn theo hình thức vay xoay vòng. Vì thế sự phấn khởi và tin tưởng vào tổ chức đoàn được củng cố. Đây cũng là cách tập hợp thanh niên đến với tổ chức đoàn ngày một đông hơn. Câu chuyện “Trồng rừng gây quỹ” của làng A đem lại hiệu quả đã khích lệ chi đoàn làng C và thôn 4 của xã Gào học tập và triển khai mô hình ý nghĩa này bằng việc trồng vườn cây bạch đàn lai, mỗi đợt thu hoạch bổ sung vào nguồn quỹ đoàn hơn 30 triệu đồng.

Anh Pui Lêr, Bí thư Đoàn xã Gào, thành phố Pleiku cho biết: “Nhờ vào việc gây quỹ như thế này chất lượng sinh hoạt đoàn viên thanh niên ở đây khá tốt. Các buổi sinh hoạt được đánh giá cao. Việc làm này rất đáng biểu dương vì các đoàn viên thanh niên chung tay góp sức và tự vận động để có nguồn kinh phí hoạt động chứ không phải xin cấp địa phương”.

Trên thực tế, quỹ đoàn ở các cơ sở luôn trong tình trạng eo hẹp, phụ thuộc chủ yếu vào kinh phí do chính quyền địa phương cấp, cùng một số nguồn lực của các tổ chức khác và đóng góp của đoàn viên, thanh niên. Vì thế, đối với một xã vùng ven thành phố còn nhiều khó khăn về điều kiện kinh tế như xã Gào, thì mô hình trồng rừng gây quỹ không chỉ giải quyết bài toán quỹ đoàn mà còn thể hiện sự mạnh dạn, sáng tạo và hơn hết là tinh thần đoàn kết của đoàn thanh niên để đưa phong trào đoàn ngày một phát triển đi lên./.
Trang chủ     |     Tin tức     |     Liên hệ     |     Mobile     |     Site map

Copyright © 2013 Bản quyền thuộc về UBND TP Pleiku
Chịu trách nhiệm chính: ...  
Địa chỉ: Xã Chư Á,  TP. Pleiku, Gia Lai - Điện thoại:0593 830 155  - Fax: 059. 3828 414 - Email: chua.pleiku@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông Gia Lai.
Phát triển bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông Gia Lai