Chỉ cần nộp bản photo giấy tờ khi thực hiện thủ tục hành chính
Ngày đăng bài: 01/07/2014
Trước tình trạng lạm dụng yêu cầu người dân nộp bản sao có chứng thực của các Cơ quan Nhà nước khi thực hiện thủ tục hành chính đang gây tốn kém chi phí cũng như tạo ra áp lực cho các Ủy ban nhân dân cấp xã, cấp huyện trong công tác chứng thực. Ngày 20/6/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 17/CT-TTg về một số biện pháp chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực đối với giấy tờ, văn bản khi thực hiện thủ tục hành chính.
Theo đó, Chỉ thị đã bổ sung quy định của Nghị định 79/2007/NĐ-CP ngày 18/5/2007 về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký. Bổ sung tại Điều 6 Nghị định này về trách nhiệm khi tiếp nhận bản sao, cụ thể: Khi cá nhân, tổ chức trực tiếp thực hiện thủ tục hành chính nộp bản sao từ sổ gốc, bản sao có chứng thực thì không được yêu cầu xuất trình bản chính để đối chiếu; trường hợp nộp bản sao không có chứng thực và xuất trình kèm bản chính thì công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm tự kiểm tra, đối chiếu bản sao với bản chính và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao soi với bản gốc mà không yêu cầu cá nhân, tổ chức nộp bản sao có chứng thực. Chỉ thị số 17 bắt đầu được thực hiện từ ngày 20/6/2014.
Thúy Hằng