TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

TP.Pleiku: Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan, đơn vị

Ngày đăng bài: 15/09/2014
Công nghệ thông tin đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của xã hội trong thời đại ngày nay. Công nghệ thông tin đã trở thành nhân tố quan trọng, là cầu nối trao đổi giữa các thành phần của xã hội toàn cầu, của mọi vấn đề. Hoà nhập trong xu thế hiện đại, lĩnh vực thông tin và truyền thông trên địa bàn thành phố Pleiku phát triển nhanh để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Trên địa bàn thành phố Pleiku hiện có trên 27.500 máy vi tính (gồm của người dân và cơ quan nhà nước thuộc thành phố), trong đó máy tính trong các cơ quan nhà nước 406 chiếc ( 39 máy tính xách tay, 367 máy tính để bàn), 211 máy in, 8 máy Scanner, 6 máy chiếu; 7 máy chủ. Tất cả các máy tính trên đều đã được kết nối internet băng thông rộng được nối mạng cục bộ (LAN) và thành ủy Pleiku có kết vào mạng diện rộng (WAN) của tỉnh Gia Lai.  Hạ tầng công nghệ thông tin trên địa bàn thành phố Pleiku hiện nay cơ bản đáp ứng cho công tác triển khai ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước.

Việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý nhà nước trên địa bàn thành phố Pleiku trong thời gian qua đã đạt được những kết quả rất cơ bản, tạo bước chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động, nâng cao kỹ năng ứng dụng CNTT trong đội ngũ cán bộ công chức; tạo môi trường làm việc khoa học, hiệu quả, góp phần đáng kể trong việc thực hiện cải cách hành chính, từng bước hiện đại hóa nền hành chính:

Văn phòng HĐND&UBND thành phố là cơ quan quản lý và sử dụng nhiều phần mềm trong công tác cải cách hành chính như: hệ thống Một cửa điện tử, Trang thông tin điện tử thành phố, phần mềm quản lý văn bản, phần mềm kế toán… Trang thông tin điện tử của thành phố phục vụ đắc lực trong việc cung cấp các thông tin, phục vụ nhu cầu tìm kiếm thông tin, tra cứu hồ sơ của người dân, cũng như việc cung cấp cho người dân các thủ tục hành chính để tiện liên hệ công việc, bước đầu đã chuyển tải được một lượng lớn thông tin 02 chiều liên quan đến lĩnh vực kinh tế, văn hóa xã hội trên địa bàn đến các tổ chức, cá nhân có nhu cầu khai thác. Hệ thống Một cửa điện tử đã được thành phố Pleiku đầu tư xây dựng đã góp phần giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo thời gian xử lý công việc theo quy định, tăng tính công khai, minh bạch trong giải quyết các nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Qua hơn hai năm hoạt động tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hẹn của bộ phận giải quyết thủ tục hành chính tại Một cửa điện tử từng bước được nâng lên, bình quân từ năm 2012 đến nay là hơn 90%, thể hiện sự nỗ lực trong chỉ đạo điều hành tích cực của UBND thành phố trong giải quyết thủ tục hành chính của UBND thành phố.  Hệ thống Hội nghị truyền hình trực tuyến đã được UBND tỉnh Gia Lai đầu tư, hiện nay đang được thành phố Pleiku vận hành tốt, phục vụ cho việc tổ chức các cuộc họp trực tuyến giữa UBND thành phố Pleiku với UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, đã hỗ trợ đắc lực cho công tác cải cách hành chính...

Ảnh: Thanh Nhật

Hiện nay các phòng ban của thành phố đã sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành của UBND tỉnh hỗ trợ cho 17 huyện, thị xã, thành phố thay thế cho phần mềm eoffice, tạo điều kiện thuận lợi trong việc trao đổi, xử lý công việc. Phòng Giáo dục và đào tạo đã sử dụng tốt việc ứng dụng CNTT trong quản lý và điều hành của ngành giáo dục thành phố, tất cả các trường học thuộc thành phố quản lý đều được kết nối internet do Công ty viễn thông Quân đội Viettel cung cấp. Các thông tin trao đổi, giấy mời, thông báo… giữa Sở GD&ĐT, Phòng và các trường học được thực hiện bằng hộp thư điện tử. Một số phần mềm đã triển khai được cán bộ giáo viên thực hiện tốt, góp phần tin học hóa nên giáo dục của thành phố, một số phần mềm đã được triển khai và sử dụng có hiệu quả như: sổ điểm điện tử, phần mềm quản lý hồ sơ cán bộ giáo viên, giáo án điện tử, phần mềm phổ cập giáo dục… Nhằm quản lý tốt hệ thống giao thông đô thị trên địa bàn, năm 2013 Phòng Quản lý đô thị đã đầu tư xây dựng phần mềm quản lý công trình giao thông đã góp phần tích cực vào việc quản lý các công trình giao thông đô thị thành phố Pleiku. Phòng Tài nguyên và Môi trường đã đầu tư xây dựng phần mềm quản lý đất đai cho 8 phường trên địa bàn thành phố bằng nguồn kinh phí của hiệp hội đô thị hỗ trợ, đã góp phần tích cực vào việc quản lý đất đại trên địa bàn.  Về ứng dụng CNTT vào quản lý hành chính nhà nước tại các xã phường đã có bước phát triển mạnh,  23/23 UBND xã phường đã được trang bị máy vi tính có nối mạng internet băng thông rộng để phục vụ cho công việc chuyên môn, hầu hết cán bộ, CNVC đã biết sử dụng thành thạo máy vi tính.

Để đảm bảo an ninh thông tin trong hệ thống mạng và an toàn dữ liệu, UBND thành phố chỉ đạo cán bộ CNVC của thành phố tích cực sử dụng họp thư công vụ đã được tỉnh cung cấp; đồng thời đầu tư và khai thác sử dụng các hệ thống thiết bị đảm bảo an toàn, bảo mật như hệ thống tường lửa chuyên dụng, hệ thống lọc thư rác, hệ thống phát hiện truy cập trái phép, hệ thống quản lý và giám sát mạng,...; cụ thể như: thiết bị Astaro 220, Astaro Security Gateway V8 và phần mềm Kasperky, Anti-Virus 6.0 và tất cả máy tính của các cơ quan, đơn vị và UBND các xã phường đều được trang bị phần mềm duyệt Virus có bản quyền…

Nhìn cung tình hình ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý nhà nước trên địa bàn thành phố Pleiku đã có bước chuyển biến tích cực, lãnh đạo và CBCNVC các cơ quan, đơn vị đã nhận thức rõ hơn vai trò và tầm quan trọng của ứng dụng và phát triển CNTT trong việc phát triển kinh tế, xã hội, nên lĩnh vực CNTT ngày càng được quan tâm. Trang thông tin điện tử của thành phố hoạt động ổn định, cung cấp kịp thời các thông tin về kinh tế xã hội đến người người dân và doanh nghiệp.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn tồn tại một số hạn chế, đó là: Nguồn nhân lực công nghệ thông tin phục vụ cho hoạt động quản lý nhà nước của thành phố còn thiếu; đa số cán bộ quản lý lĩnh vực CNTT tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố là cán bộ kiêm nhiệm, nên việc triển khai các kế hoạch phát triển CNTT của cấp trên, cũng như kế hoạch ứng dụng CNTT của địa phương còn chậm. Công tác chỉ đạo triển khai ứng dụng và phát triển CNTT  tại một số cơ quan đơn vị còn chưa được quan tâm đúng mức, dẫn đến tình trạng nhiều cán bộ công chức chưa tích cực ứng dụng CNTT để nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc. Hệ thống kết cấu hạ tầng mạng thông tin của thành phố tương đối hiện đại và đồng bộ, tuy nhiên vẫn còn nhiều hệ máy tính, các thiết bị an ninh, bảo mật và các thiết bị phụ trợ khác tại các cơ quan, đơn vị, UBND các xã phường đã lạc hậu và hỏng hóc, cấu hình thấp so với yêu cầu về năng lực xử lý, trao đổi và lưu trữ dữ liệu ngày càng lớn như hiện nay...
 
Nhật Minh
 
 
        
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png