TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Thành phố qua những mùa hoa

Ngày đăng bài: 14/03/2020
Nếu có dịp đặt chân đến với phố núi Pleiku, một điểm đến với nhiều danh thắng hấp dẫn cùng những trải nghiệm tuyệt vời về các lễ hội bản địa đặc sắc hay món ăn đậm đà hương vị Tây Nguyên, Pleiku còn đó rất nhiều mùa hoa, mùa của dã quỳ dung dị, của muồng vàng lung linh trong nắng, mùa của hoa gạo hay sen hồng xuống phố… phố nhỏ xinh với những điều kiện thích hợp vừa đủ để tạo nên một thành phố hoa.

Hương sắc và hình ảnh hoa cà phê là nét đẹp đặc trưng nhất của vùng cao nguyên đất đỏ bazan khiến du khách không khỏi xao xuyến khi ngắm nhìn và bồi hồi nhung nhớ khi phải chia xa. Cứ mỗi độ tháng ba về hoa cà phê bung nở trên khắp sườn đồi đất đỏ Gia Lai. Những bông hoa kết thành từng chùm lớn như những bông tuyết trên nền màu lá xanh. Hòa quyện vào khung cảnh tuyệt đẹp đó là mùi hương ngọt ngào của hoa cà phê khiến bao đàn ong bay về vờn phấn, hút mật. Hoa cà phê không chỉ là niềm tự hào của mọi con người Gia Lai mà nó còn là những kỷ niệm không thể nào quên của du khách khi may mắn được đặt chân tới vùng đất này đúng mùa hoa nở.
 
hoa-1-(1).gif

Trên cung đường đến với Biển hồ chè cùng hàng thông cổ thụ trăm tuổi, điểm đến ấn tượng không thể bỏ qua khi đến với miền đất đỏ bazan du khách sẽ được chiêm ngưỡng hàng cây đỗ mai dịu dàng khoe sắc bên bờ hồ làm xuyến xao lòng người lữ khách phương xa khi có dịp ghé thăm. Đỗ mai là loại cây lý tưởng vì vừa có hoa đẹp, lại có tác dụng phủ xanh, là loài hoa có sắc trắng tinh khôi hay chuyển phớt hồng ngọt ngào làm đắm say lòng người. Không chỉ xinh đẹp, hoa đỗ mai còn có mùi thơm dịu nhẹ, khi đứng gần một nhành cây đỗ mai nở rộ bạn sẽ cảm nhận được hương thơm dịu dàng của loài hoa thanh tao này.

Không biết tự lúc nào người dân phố núi đã xem bằng lăng là loài hoa đặc trưng của thành phố mình. Sắc hoa tím làm lòng người như dịu lại để nhận ra rằng xung quanh mình còn biết bao điều thi vị đến vậy.  Những ngày nắng tháng tư, dọc hai bên những con phố chính ở Pleiku ngập tràn sắc tím hoa bằng lăng. Sắc hoa bằng lăng tím cả những góc trời, tím cả những con đường hoa rơi xuống… hoa mọc thành từng chùm, từng cụm xòe ra ngập tràn cả hàng cây. Từng bông hoa có 6 cánh mỏng manh nhưng tím biếc khiến lòng người rung động, để rồi sẽ mãi là điểm nhấn, là nét đẹp không phai để lại nhiều dấu ấn trong lòng người phương xa… Cái màu lặng lẽ và khiêm nhường ấy như góp phần làm cho sự gay gắt của khí trời oi ả chùng xuống đôi chút, cho Pleiku thêm một vẻ đẹp riêng.
 
hoa2.jpg

Trên những ngả đường đổ về những tỉnh Tây Nguyên vào dịp gần cuối năm là màu vàng rực của những khóm hoa dã quỳ hai bên đường chạy dài tít tắp. Thảm hoa cứ thế mê hoặc những người lữ khách phương xa, khiến họ bâng khuâng, xao xuyến trước vẻ đẹp của thiên nhiên núi rừng. Hoa dã quỳ không quá rực rỡ nhưng mang nét đẹp thanh khiết nhất và đắm say gọi mời. Nếu một lần được ngắm nhìn những vạt hoa quỳ lung linh trong nắng trên các ngả đường đến với núi Chư Đang Ya (huyện Chư Pah) sẽ để lại ấn tượng khó phai trong lòng lữ khách phương xa.

Những chùm hoa muồng vàng rực chói chang giữa nắng hanh vàng là hình ảnh thi vị và yên bình đến lạ. Muồng vàng không hiền hòa như hoa bằng lăng, lại không gay gắt như hoa phượng đỏ mà kiêu sa thu hút bao nhà nhiếp ảnh mỗi độ hè về lung linh tỏa nắng dọc ngã đường Thống Nhất, Trần Phú… ngập tràn sắc hoa, hoa chen chúc, hoa nhiều hơn cả lá, hoa đậm đà, quyến rũ. Dưới ánh nắng nghiêng chao, sắc hoa muồng vàng càng mê hoặc lòng người. Đồi chè Bàu Cạn đẹp đến nao lòng khi nổi bật trên nền màu xanh ngút ngàn của những cây chè, là màu vàng rực rỡ của hoa muồng vàng, loài hoa dại khoe sắc trên khắp triền đồi để rồi Lễ hội hoa muồng vàng được tổ chức tại đây vào tháng 10 hàng năm là điểm đến ấn tượng trong cung đường tham quan của du khách.

Nở vàng rực rỡ, nổi bật giữa khung cảnh ngoại ô mộc mạc, hai hàng điệp vàng ở dọc hai bên đường Huỳnh Thúc Kháng thu hút rất nhiều tay máy đến chụp ảnh để lưu lại khoảnh khắc đầu hè. Hoa điệp thường nở vào mùa hè, hoa dễ rụng và bay theo chiều gió rơi xuống đất như dệt nên một tấm thảm vàng đẹp mắt. Những cành cây quanh năm xòe bóng mát căng tràn nhựa sống chờ ngày nắng lên rồi đồng loạt trổ bông. 

Những màu hoa mùa hạ, màu của bằng lăng, màu của long lanh vàng hoàng yến, màu của nỗi nhớ khôn nguôi, của chờ đợi, chia ly và màu của những kỷ niệm đâu đó chợt ùa về để rồi lưu luyến nắng mùa hạ! Giữa ồn ào náo nhiệt chốn thị thành, quý biết bao những giây phút được tĩnh lòng lắng nghe hơi thở của cây xanh trên phố, ngắm nhìn những luống hoa đua sắc cái nắng hanh hao như dịu lại biết bao./.
Võ Thanh Thảo
 
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png