TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Thăm quần thể du lịch văn hóa – lịch sử giữa lòng thành phố

Ngày đăng bài: 23/07/2019
Đến với mảnh đất miền cao nguyên vốn mang nhiều điều thú vị để khai phá, bên cạnh thác ghềnh kỳ vĩ, nhiều buôn làng truyền thống đồng bào các dân tộc bản địa làm nên thương hiệu của du lịch tỉnh nhà, thì ngay giữa trung tâm thành phố Pleiku du khách không thể bỏ qua một quần thể du lịch là nơi hội tụ và kết tinh nền văn hóa-lịch sử Tây Nguyên. Một trong những điểm nhấn của phố núi Pleiku nói riêng và Gia Lai nói chung hấp dẫn người lữ khách phương xa.

Điểm đến đầu tiên trong cuộc hành trình của chúng ta hôm nay sẽ là quảng trường Đại Đoàn Kết, nơi là niềm tự hào của mỗi người con sinh ra và lớn lên trên mảnh đất bazan với thông thốc thông reo, quỳ vàng đưa lối và những con dốc đổ chùng cánh võng. Không chỉ có ý nghĩa về chính trị, lịch sử, văn hóa sâu sắc, quảng trường Đại Đoàn Kết còn là biểu tượng sinh động về tình cảm thiêng liêng của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên đối với vị Cha già kính yêu của dân tộc cũng như của Bác đối với đồng bào Tây Nguyên. Trong quần thể khuôn viên quảng trường nổi bậc với nhiều các hạng mục từ Tượng đài Bác đứng uy nghiêm nhưng rất hiền lành vẫy tay chào, là bức phù điêu hình cánh sen cách điệu nhấp nhô như núi rừng Tây Nguyên ôm vòng quanh Bác. Giữa khuôn viên của quảng trường là khối đá bazan hình trụ đầy sức sống của 54 dân tộc anh em. Bên phải và bên trái của bức phù điêu là 2 dàn cồng chiêng sẽ làm bạn ấn tượng với những chiêng bằng và chiêng núm; bên trái tượng Bác là bia đá khắc bức thư nổi tiếng của Bác gửi “Đại hội các dân tộc thiểu số miền Nam” ngày nào… tất cả đều mang nhiều ý nghĩa sâu sắc thôi thúc sự khám phá, trải nghiệm.
 
bai-vh1-(1).jpg

Ngoài ra, điểm đến được ví như trái tim của người dân thành phố còn là nơi tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ quần chúng, giáo dục lịch sử, văn hóa cho nhiều thế hệ trẻ. Quảng trường Đại đoàn kết thu hút người dân đến tham quan, thư giãn bởi khoảng không gian xanh rộng, thoáng đãng được xem như lá phổi xanh giữa lòng thành phố. Mỗi người, ai cũng đều có thể tìm cho mình một không gian riêng, nơi để cảm nhận rõ nhất hơi thở, nhịp sống của thành phố hiện đại giữa bộn bề cuộc sống. Có lẽ, vì yêu mảnh đất nhỏ xinh này quá đỗi mà đối với tôi, góc nào cũng là điểm nhớ, để thương. Chính vì thế khi đi xa luôn ngóng ngày trở về, để hít thở, để mở toang lồng ngực mà căng tràn nhựa sống và tự hào giới thiệu với bè bạn, Pleiku, phố núi tôi đó, nhiều góc nhỏ thân thương mời bạn đến thăm.

Cùng có vị trí hài hòa trong quần thể các công trình kiến trúc này là Bảo tàng tỉnh Gia Lai được thành lập từ những năm 1989. Mang tính chất là bảo tàng khảo cứu của địa phương, nên Bảo tàng tỉnh giữ vai trò quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Không những thế, đây còn là nơi ghi dấu lại tiến trình lịch sử, các sự kiện trọng đại trong hành trình hình thành và phát triển của tỉnh nhà. Hiện nay, Bảo tàng tỉnh lưu giữ nhiều hiện vật có giá trị cao về văn hóa truyền thống như: Sưu tập cồng chiêng; sưu tập trống lớn có đường kính bình quân khoảng 1 mét của đồng bào dân tộc Jrai, Bahnar; ché cổ quý hiếm và nhiều hiện vật có giá trị như: Trống đồng An Thành, phù điêu đá Chăm Pa, cùng các công cụ lao động sản xuất, trang phục, trang sức… được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày cộng đồng các dân tộc trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Nằm trong khuôn viên Bảo tàng tỉnh là nơi được gọi là bảo tàng trong một ngôi chùa và là chùa trong bảo tàng, đó chính là Bảo tàng cổ vật. Bảo tàng Cổ vật Gia Lai được thành lập trên cơ sở cải tạo lại ngôi chùa Hộ Quốc và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 5-2013. Hiện bảo tàng trưng bày và lưu giữ 34 cổ vật có nguồn gốc xuất xứ tại Gia Lai và 72 cổ vật rất quý hiếm thuộc nền Văn hóa Đông Sơn. Khi được tận mắt chiêm ngưỡng những cổ vật này, ta như được trở về với đời sống sinh động của tổ tiên từ ngàn xưa, cùng thưởng thức nghệ thuật hội họa độc đáo với 12 bức tranh được vẽ trên tường nói về sự ra đời, tu hành và đắc đạo của Đức Phật. Bảo tàng tỉnh Gia Lai đang trở thành nơi học tập ngoại khóa, sinh hoạt vui chơi trải nghiệm bổ ích cho thế hệ trẻ, là điểm tham quan du lịch hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước.

Trong hành trình tham quan du khách không thể bỏ qua một điểm đến, nơi mà vào đúng dịp kỷ niệm lần thứ 94 ngày sinh của Bác, năm 1984, công trình được khánh thành và đưa vào hoạt động. Nơi tôi đang nói đến đây chính là Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh Gia Lai – Kon Tum, ngôi nhà mà đồng bào các dân tộc Tây Nguyên đón Bác về. Nhà được xây dựng kiên cố, có cấu trúc giống như nhà sàn truyền thống của đồng bào dân tộc, mang đậm nét sắc thái truyền thống của vùng đất Tây Nguyên. Hiện nay Bảo tàng lưu giữ được nhiều tài liệu, tranh, ảnh có giá trị lịch sử liên quan đến Chủ tịch Hồ Chí Minh và sưu tầm được nhiều bộ triển lãm ảnh về Bác trên nhiều lĩnh vực. Nơi đây không chỉ dành cho nhân dân các dân tộc Tây Nguyên cùng đồng bào cả nước đến thăm viếng, tưởng nhớ Bác mà đây còn là điểm đến giáo dục tư tưởng, đạo đức của Bác cho các thế hệ mai sau, đáp ứng việc thực hiện ý nguyện chung của các tầng lớp nhân dân các dân tộc Tây Nguyên với ý nghĩa "Không được đón Bác vào thăm thì làm nhà rước Bác vào ở", một địa chỉ tham quan có giá trị lịch sử cội nguồn dân tộc.

Không quá xô bồ, náo nhiệt, phố núi Pleiku chọn cho mình phần an yên với cuộc sống thanh bình nhẹ nhàng nhưng cũng không kém phần năng động. Cũng bởi lẽ đó mà quần thể du lịch này lại trở thành điểm thu hút du khách, là chốn đi/về của những người con yêu mảnh đất này, đến để trải nghiệm, để tìm về xưa cũ và đến chỉ bởi điều vô cùng giản đơn – là lòng tự hào, yêu mến dân tộc.
Võ Thanh Thảo
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png