TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Sự khác biệt giữa trang phục truyền thống của dân tộc Jrai và Bahnar tỉnh Gia Lai

Ngày đăng bài: 29/07/2015
Trang phục là một nhu cầu vật chất quan trọng trong đời sống của nhân dân ta nói chung và của 2 dân tộc bản địa tỉnh Gia Lai nói riêng thể hiện nhận biết nền văn hóa môi trường, con người và quan trọng hơn cả là phân biệt giữa dân tộc này với dân tộc khác. Với tính chất thực dụng, nó là một sản phẩm; dưới góc độ thẩm mỹ, nó là một tác phẩm nghệ thuật thể hiện lối sống sinh hoạt, tâm linh cũng là giá trị văn hóa được hình thành qua các thời kỳ lịch sử phát triển lâu đời của mỗi dân tộc.

Trên thực tế một số cán bộ, viên chức và nhân dân đã và đang sinh sống trên địa bàn Gia Lai rất lâu nhưng vẫn chưa phân biệt được trang phục Jrai, Bahnar khác và giống nhau. Bài viết này mong muốn giới thiệu cơ bản về sự giống và khác nhau của trang phục truyền thống Jrai và Bahnar.

Sự giống nhau
 
Trang phục truyền thống của người Jrai, Bahnar ở Gia Lai có “nhiều nét chung, tương đồng từ khâu sản xuất nguyên liệu, phương thức làm ra vải mặc, y phục được làm bằng chất liệu thổ cẩm do người phụ nữ tự dệt, trang phục truyền thống gồm áo, váy dành cho nữ; áo (áo nữ chui đầu, không sẻ cổ, ngắn tay hoặc dài tay), khố dành cho nam; ngoài ra còn có một số vật dụng đi kèm như tấm choàng, khăn đội đầu, đồ trang sức của nữ như hoa tai, vòng cổ, vòng tay.
 
Sự khác nhau
 
Trang phục truyền thống Jrai
 
Về áo nữ, hoa văn: Phần cổ và ngực hoa văn nhỏ được chạy theo chiều ngang từ 2 đến 3 hàng, hoa văn được thể hiện ở phần gấu tay áo và gấu áo khoảng 5cm – 6cm. Maug sắc gồm có 5 màu đen, đỏ, vàng, xanh, trắng. Cách mặc: Phụ nữ Jrai mặc áo tay dài sỏ tay bình thường. Chiều dài khoảng 50cm – 55cm chiều rộng tùy thuộc vào kích thước từng người to nhỏ khác nhau.

Áo nữ Jrai.                           

Về váy, váy của phụ nữ Jrai thường dài đến bàn chân, kích cỡ của váy khổ rộng hơn 1m và dài khoảng 1m40, có đường viền hoa văn chạy vòng quanh gấu váy và được trang trí hoa văn và nhưng tua chỉ có đính hạt cây towrrpeng theo chiều dài của một bên mép vải, khi mặc phần trang trí này nằm ở một bên hông của người mặc.

Về áo nam, dễ nhận biết nhất là áo nam Jrai màu sắc sặc sỡ, hoa văn chạy dọc thân áo, có dây buộc vào nhau thay cho cúc áo trước ngực, có tua rua và hoa văn bản  lớn ở gấu áo, gấu áo phía trước, phía sau bằng nhau, tay ngắn. Loại này thường thấy ở huyện Chư Păh và thành phố Pleiku. Ở khu vực Krông Pa, Ia Pa áo nam tay dài, trước ngực thường có miếng đáp màu đỏ và sẻ cổ được các nghệ nhân khéo léo kết vải thay cho dãy cúc sát nhau, gấu áo phía trước ngắn hơn gấu áo phía sau và có tua rua. Áo nam Jrai có kích thước dài rộng so với người mặc.

Về khố nam Jrai, kích cỡ của khố dài khoảng hơn 6m, chiều rộng khoảng 30cm, nam Jrai cuốn khố phần đa là che hết phần mông của mình, hai đầu khố có tua rua và trang trí hoa văn rất đẹp và có hoa văn bản to chủ yếu là màu đỏ, đen chạy suốt hai bên và ở giữa theo chiều dài của khố.

Khố nam Jrai.

Trang phục truyền thống Bahnar
 
Về áo nữ, phần cổ và ngực hoa văn nhỏ được chạy theo chiều ngang từ 2 đến 3 hàng chủ yếu hoa văn được thể hiện ở phần dưới ngực cho đến hết chiều dài của áo (gấu tay áo và gấu áo) khoảng 12 cm – 15cm. Màu sắc chủ đạo là màu chàm phối cùng các màu trắng, đỏ, vàng. Phụ nữ Bahnar mặc áo dài tay thì ống tay áo luôn buông thõng từ vai xuống trong rất duyên dáng đó làm một trong những đặc điểm dễ nhận biết đó là trang phục truyền thống của nữ dân tộc Bahnar. Chiều dài khoảng 43cm – 50cm, chiều rộng tùy thuộc vào kích thước từng người to nhỏ khác nhau.

Áo nữ Bahnar.

Về váy của phụ nữ Bahnar, ngắn trên mắt cá chân khoảng 15cm, chiều dài váy khoảng 80cm – 1m. Váy là một tấm vải dệt từ sợi bông có màu đen hoặc xanh chàm, váy có miếng đáp dệt hoa văn nằm ở phần mông và hai miếng vải được trang trí bằng hoa văn rất duyên dáng và lạ mắt tạo sự khác biệt với tất cả các loại váy của các dân tộc Tây Nguyên đây cũng là một trong những sự khác biệt đầy ấn tượng khi bắt gặp trang phục truyền thống của phụ nữ Bahnar.

Về trang phục áo nam Bahnar, có chiều dài thân trước khoảng 40cm – 48cm chiều dài thân sau khoảng 53cm – 70cm, là loại áo cộc tay, có màu đen hoặc màu chàm không có khuy, cổ xẻ hình trái tim để lộ ngực. Phổ biến có hai loại áo, một là áo trơn không có hoa văn, chỉ có một vài sợi chỉ viền đỏ xung cổ áo, gấu áo, đường sọc trắng dọc hai bên hông áo hoặc có trang trí đường hoa văn dọc hai bên hông áo và gấu áo. Thường thì kích cỡ của áo nam Bahnar ôm sát người, phía trước hay hở bụng.

Khố nam Bahnar.

Về khố người Bahnar, kích cỡ của khố dài khoảng hơn 4m, chiều rộng khoảng 20cm, nam Bahnar cuốn khố thường hở hết phần mông của mình hai đầu khố không có tua rua và trang trí hoa văn chỉ có hoa nhỏ chạy suốt hai bên và ở giữa theo chiều dài của khố.

Bài và ảnh: Y Phương
Trung tâm VH,ĐA&DL
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png