TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Phố núi Pleiku đa dạng với ẩm thực vùng miền

Ngày đăng bài: 10/08/2015
Đến với phố núi Pleiku, ngoài việc tản bộ trên các con phố ngoằn ngoèo lên xuống, thưởng thức hương thơm cà phê trong cái se lạnh của sáng sương mù, du khách còn được thưởng thức những món ăn bình dị nhưng rất nổi tiếng của người dân phố núi như: Phở khô Gia Lai, cơm nướng ống, gà nướng, bún mắm cua, cá sông Sê San, gỏi đu đủ gan bò, cơm cháy chiên chà bông…  Ngoài ra ẩm thực Pleiku còn chiều lòng thực khách với các món ăn ngày càng phong phú du nhập từ các tỉnh bạn và nhận được sự ưa chuộng với những biến tấu rất riêng và phù hợp với người dân bản địa. Nếu một lần đến với vùng đất đỏ bazan này, bạn sẽ có được những khám phá tuyệt vời, và thầm nhủ "sẽ còn quay trở lại" bởi con người nơi đây, cảnh đẹp hoang sơ nơi đây và cả những ẩm thực nơi đây kéo chân người.

Người dân Gia Lai đã sáng tạo nên món phở khô và mang đến cho ẩm thực Gia Lai một hương vị riêng lạ, người phố núi rất tự hào với đặc sản riêng làm nên nét văn hóa độc đáo trong ẩm thực này. Bún mắm cua lại là món “độc” của phố núi Pleiku, ngoài nguyên liệu là cua đồng, thì bún mắm cua xứ núi rất khác biệt, từ hình thức đến cách chế biến, đặc biệt là cái mùi khẳm đặc trưng người đã thích đâm ra ghiền. Bún mắm nêm thì bình dị với vị cay nhẹ của ớt, cái béo của chả, vị chua của nem, hương thơm của các loại rau hòa cùng hương vị đậm đà của mắm khiến bạn ăn một cách ngon lành, ăn đến đâu cảm giác thích thú lan tỏa đến đó.

Sẽ là thiếu sót nếu không kể đến món gà nướng của người đồng bào ở đây (có nơi gọi là gà sa lửa), món ăn đơn giản được chế biến từ gà thả vườn, ướp gia vị rồi nướng chín bằng hơi lửa nhưng hương thơm lan tỏa mời gọi khiến du khách khó có thể bỏ qua. Gỏi đu đủ gan bò là món ăn rất phổ biến ở phố núi, cái hấp dẫn của món ăn chính là sự kết hợp hài hòa giữa vị giòn giòn của đu đủ bào, cái giòn mềm đậm vị của gan bò với vị chua, cay, mặn, ngọt hòa quyện vào nhau của nước mắm. Các món ốc, lụi, chuối nếp nướng đường Thống Nhất cũng là điểm đến quen thuộc của dân ăn quà vặt phố núi…


Ngoài những món ăn đã trở thành thương hiệu của người dân Gia Lai thì gần đây người dân phố núi cũng như người dân tứ xứ, tha phương có thể thưởng thức các món ăn đến từ ba miền Bắc Trung Nam ngay trong lòng thành phố. Đầu tiên phải kể đến là mì quảng gà Quảng Nam rất được ưa thích và phù hợp với khẩu vị của nhiều người. Cùng với vị ngọt của nước, vị ngậy của thịt, vị thơm của rau sống là vị cay của ớt… vừa ăn vừa hít hà mới khoái khẩu. Tại thành phố Pleiku cũng xuất hiện nhiều quán mì quảng nhưng nổi tiếng và được thực khách khen ngợi nhất là quán mì quảng gà, cá lóc Hường trên đường Nguyễn Du rất hợp với khẩu vị của nhiều người.

Cơm hến tuy là món ăn đặc sản nhưng là món bình dân nên rất rẻ. Ngày nay, không cần phải đến tận Huế mới được thưởng thức món ăn ngon lạ này, cơm hến đã có mặt nhiều nơi đáp ứng nhu cầu ăn ngon, ăn lạ của mọi người. Tại thành phố Pleiku cũng xuất hiện quán cơm hến trên đường Thống Nhất thu hút nhiều thực khách đến thưởng thức, không chỉ những người con của vùng đất kinh kỳ xa xứ đến ăn cho đỡ nhớ hương vị ẩm thực quê nhà mà còn có đông đảo mọi người muốn thưởng thức hương vị của món cơm đặc trưng nức tiếng đất Huế.

Cơm tấm miền Tây với đĩa cơm nhiều màu sắc đẹp mắt, thịt sườn mềm, thơm ăn kèm với chả trứng, bì thịt, đồ chua và rau ăn kèm. Là món ăn khá phổ biến ở miền Nam, ở Pleiku cũng rất được ưa chuộng, phải kể đến những quán cơm tấm khi nhắc đến thì mọi người dân phố núi đều biết là quán cơm tấm đường Trần Phú đối diện Trung tâm thương mại hay quán cơm tấm đường Đinh Tiên Hoàng, gần đây nhất là quán Cơm tấm Miền Tây đường Cách Mạng Tháng Tám… Nem nướng Ninh Hòa bao gồm nem nướng kèm bánh tráng chiên, rau sống, dưa leo, đồ chua, bánh tráng và nước chấm. Điểm đặc trưng của nem Ninh Hòa chính là nước chấm, sự kết hợp của thịt nạc xay, nếp và màu điều, vị chát của chuối, hành hăng, xoài chua, hẹ thơm, chút giòn giòn của bánh tráng, nem ngon, thấm đượm cái ngon lành của nước chấm không đâu có được. Nổi tiếng ở Pleiku là quán nem Ninh Hòa đường Nguyễn Văn Trỗi và Nguyễn Thái Học không thua kém gì ăn tại xứ bản địa.

Phở Nam Nam Định từ lâu đã nổi tiếng với phở bò gia truyền và trở nên quen thuộc với mọi người không chỉ trên quê hương Nam Định mà còn ở nhiều tỉnh thành trong cả nước. Trong lòng bát men sứ trắng tinh những sợi phở trắng mềm như lụa cùng vài miếng thịt bò thái mỏng, nhúng thêm cọng hành lá và ít rau thơm thái nhỏ, vài cánh mùi xanh mướt mỏng manh chan chút nước dùng trong vắt là du khách có thể thưởng thức ngay món phở “gia truyền” mà chỉ ở Thành Nam mới có hương vị ngon ngọt của xương ấy. Du khách có thể thưởng thức phở bò Nam Định tại những quán nổi tiếng ngay tại phố núi ngay đường Phan Đình Phùng, góc ngã ba Trần Phú, Hai Bà Trưng…

Ốc Sài Gòn đã trở thành thương hiệu bởi bàn tay sáng tạo của các đầu bếp đường phố tài hoa hấp dẫn bất kỳ ai đặt chân tới đây với: ốc len xào dừa, ốc hương muối ớt, sò dương xào bơ tỏi, sò điệp nướng mỡ hành, ốc nhảy nướng muối ớt hay xào sa tế, ốc móng tay xào bơ tỏi, ốc giác nướng muối ớt hoặc hấp gừng, làm gỏi... ngay tại Pleiku không thể bỏ qua các quán 51, 61, 70A trên đường Yên Đổ, Nguyễn Đình Chiểu, quán vỉa hè Ốc Chỉ, Toàn 08 (đường Phan Đình Phùng), đặc biệt là các nhà hàng lớn như Ci.ne, Pleiku Xanh (đường Wừu)…  để thưởng thức món ốc mang hương vị Sài thành.

Bánh tráng trộn Sài Gòn mang một hương vị khá thơm ngon, ăn hoài không chán, khi về đến phố núi Pleiku có nhiều thay đổi rất được lòng thực khách đặc biệt là giới trẻ. Không cần đi đâu xa, ngay tròng lòng thành phố Pleiku bạn có thể thưởng thức đa dạng các nền văn hóa ẩm thực đến từ các vùng miền.

Võ Thanh Thảo
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png