TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Giỗ Tổ Hùng Vương – Nét văn hóa người Việt

Ngày đăng bài: 27/04/2015
Hàng năm cứ đến ngày 10 tháng 3 âm lịch, mỗi con dân của đất Việt lại muốn trở về, hay hướng về với đất Tổ, để tìm tới cội nguồn dân tộc, hòa mình vào khung cảnh nô nức của ngày hội và cùng nhịp đập trái tim của lòng yêu nước và tự hào dân tộc.

Dù ai đi ngược về xuôi
                        Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng mười tháng ba.
                                                                                             (ca dao)
Đền Hùng, Việt Trì, Phú Thọ, là nơi tưởng nhớ, tôn vinh công lao các Vua Hùng, là biểu tượng của khối đại đoàn kết dân tộc Việt Nam. Lễ hội Đền Hùng còn gọi là Giỗ tổ Hùng Vương, là một lễ hội lớn mang tầm vóc quốc gia ở Việt Nam, nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, “Uống nước nhớ nguồn”, biết ơn sâu sắc các Vua Hùng đã có công dựng nước và các bậc tiền nhân kiên cường chống giặc ngoại xâm giữ nước.

Các nhà nghiên cứu Văn hóa cho rằng: “hiếm có ở một quốc gia nào trên thế giới có chung một ngày giỗ Tổ. Tuy biết rằng Quốc gia nào cũng có nguồn cội, dân tộc nào cũng có nguồn gốc, nhưng ngày “Giỗ” thì không phải ở đâu cũng có tục lệ này. Ở đây là ngày giỗ của cả một quốc gia, nhằm tưởng nhớ một Ông Tổ chung của mình, điều đó thật hiếm thấy và rất trân trọng”.

Quả vậy, Lễ hội Đền Hùng, Lễ hội văn hóa tâm linh lớn nhất của dân tộc, diễn ra vào ngày mồng 10 tháng 3 âm lịch tại Đền Hùng, Việt Trì, Phú Thọ. Tuy nhiên, lễ hội thực chất đã diễn ra từ hàng tuần trước đó với những phong tục như đâm đuống (đánh trống đồng) của dân tộc Mường, hành hương tưởng niệm các vua Hùng và kết thúc vào ngày 10 tháng 3 âm lịch với Lễ rước kiệu và dâng hương trên Đền Thượng.


Theo truyền thuyết thì Lạc Long Quân và Âu Cơ được xem như là Thủy Tổ người Việt, cha mẹ của các Vua Hùng. Đại Việt Sử ký Toàn thư, phần lời tựa của Ngô sĩ Liên chép: "Nước Đại Việt ở phía nam Ngũ Lĩnh, thế là trời đã phân chia giới hạn Nam–Bắc. Thuỷ tổ của ta là dòng dõi họ Thần Nông, thế là trời sinh chân chúa, có thể cùng với Bắc triều mỗi bên làm đế một phương". Cha ông ta đã luôn tự hào về nguồn gốc giống nòi dân tộc, tự hào về lịch sử truyền thống vẻ vang của dân tộc mình. Chính vì vậy, việc duy trì tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương luôn được các triều đại quan tâm chú trọng.

Lịch sử ghi lại rằng: “...Từ nhà Triệu, nhà Đinh, nhà Lê, nhà Lý, nhà Trần đến triều đại Hồng Đức Hậu Lê vẫn cùng hương khói trong ngôi đền ở làng Trung Nghĩa. Những ruộng đất sưu thuế từ xưa để lại dùng vào việc cúng tế vẫn không thay đổi...”.
Sau cách mạng tháng Tám (1945) Đảng, Nhà nước ta rất quan tâm tới Đền Hùng, nơi cội nguồn văn hóa của Người Việt. Kế tục truyền thống dân tộc, nhất là truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh của Chủ tịch nước số 22/SL - CTN ngày 18 tháng 2 năm 1946 cho công chức nghỉ ngày 10 tháng 3 âm lịch hàng năm để tham gia tổ chức các hoạt động Giỗ Tổ Hùng Vương - hướng về cội nguồn dân tộc.

Mỗi người sinh ra đều có tổ tiên, có nguồn cội. Ngày Giỗ Tổ chính là để nhắc lại, để biểu dương lòng yêu nước và cả tình đoàn kết yêu thương, dù là người miền xuôi hay miền ngược, đồng bằng hay vùng biển, tất cả đều là những người con cùng chung một Mẹ Việt Nam. Ngày Giỗ Tổ, nhân dân cả nước hướng về vùng Đất Tổ, ai cũng ước muốn một lần về thăm nơi cội nguồn linh thiêng của dân tộc.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã hai lần về thăm Đền Hùng (19/9/1954 và 19/8/1962). Trong một lần về thăm đền Hùng, tại đây Người đã có câu nói bất hủ: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước - Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.

Ngày nay, ngày giỗ Tổ Hùng Vương đã chính thức trở thành một ngày lễ lớn, Quốc Lễ, một ngày hội lớn quy tụ cả cộng đồng dân tộc khắp mọi miền đất nước. Thể hiện nền tảng tinh thần đại đoàn kết dân tộc và gắn kết cộng đồng, tạo nên sức mạnh của dân tộc Việt Nam, luôn vượt qua khó khăn, thách thức trong tiến trình xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước, chống giặc ngoại xâm. 

Với ý nghĩa nhân văn sâu sắc đó, ngày 6/12/2012, tại kỳ họp lần thứ 7 Ủy ban liên chính phủ về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể diễn ra ở Paris (Pháp), Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức thông qua quyết định công nhận Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ,Việt Nam là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Đền thờ các vua Hùng tại Công viên Đồng Xanh- Pleiku (ảnh: NVN)

Trong những ngày tháng Ba này, khi ta không có điều kiện về đất Tổ thắp nén hương thơm, thành kính trước vua Hùng. Nhưng trong mỗi người đều có một cách riêng để thực hiện tâm nguyện của mình.

Từ nhiều năm nay, Ngành Văn hóa thông tin thành phố Pleiku cũng lập bàn thờ vọng tại Trung tâm Văn hóa Thông tin, thể thao thành phố, để Cán bộ và nhân dân các dân tộc thành phố Pleiku về đây thắp hương tưởng nhớ các Vua Hùng.

Năm 2015, ngày Giỗ tổ Hùng Vương đúng vào dịp nhân dân ta đang ra sức thi đua chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày giải phòng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2015), kỷ niệm 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại; ngành Văn hóa thông tin, UBND các xã, phường, các cơ quan đơn vị trên địa bàn thành phố đã và đang đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, trò chơi dân gian, các giải thi đấu thể dục thể thao để phục vụ nhân dân và cán bộ trong dịp Lễ. Đây là những hoạt động đầy ý nghĩa của nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh Gia Lai nói chung, nhân dân thành phố Pleiku nói riêng hướng về ngày giỗ tổ Hùng Vương, mồng 10 tháng 3 và kỷ niệm 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. 
                                                                                          Xuân Hà – VHTT Pleiku

 
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png