TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

A Ngoanh – Cây kơ nia của buôn làng

Ngày đăng bài: 28/09/2019
 20 năm làm Bí thư chi bộ làng Dal nay là làng Phung, xã Biển Hồ, thành phố Pleiku, ông A Ngoanh đã có nhiều đóng góp cùng cấp ủy chi bộ phát huy hiệu quả vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự tại làng. Nhờ đó, nhiều năm liền, chi bộ làng đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, bản thân ông  được  bà con  quý mến tin yêu.

Là cựu chiến binh, thương binh hạng ¾, năm 1988 sau khi nghỉ hưu về địa phương, Ông A Ngoanh được tín nhiệm bàu giữ các chức vụ Phó chủ tịch xã Biển Hồ, trưởng công an xã, Chủ tịch Mặt trận xã đồng thời là bí thư chi bộ Làng Dal. Ngày đó, Làng Dal có hơn 60 hộ với 284 khẩu, chủ yếu là đồng bào Jrai. Người dân trong làng đa phần theo đạo Công giáo và Tin lành thuộc Hội thánh Tin lành Việt Nam-miền Nam, vì vậy kẻ xấu thường lợi dụng xúi dục người dân vượt biên trái phép...Trước thực trạng trên, ngoài các mặt công tác tại địa phương, ông A Ngoanh cùng Ban Công tác Mặt trận của làng tuyên truyền, vận động bà con theo đạo chấp hành các quy định pháp luật của Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo, sống “Tốt đời-Đẹp đạo”; cảnh giác với âm mưu của các thế lực thù địch, chung tay giữ gìn an ninh trật tự tại thôn làng. Với bản chất “Bộ đội cụ Hồ”, ông luôn gần gũi thân thiện, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của bà con, sẵn sàng giúp đỡ mọi người khi cần. Thông qua các buổi họp dân, ông cùng với Trưởng thôn, Ban Công tác Mặt trận, các đoàn thể tuyên truyền cho người dân hiểu các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhắc nhở bà con chấp hành các quy định pháp luật về an toàn giao thông, thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, cảnh giác với âm mưu của kẻ xấu. Với trăn trở, làm sao để dân no ấm, an ninh chính trị làng được giữ vững, hệ thống chính trị được vững mạnh... Trong Nghị quyết chi bộ, ông cùng cấp ủy cụ thể từng nhiệm vụ, lãnh đạo các đoàn thể và nhân dân, vận động nhân dân tích cực tham gia vào các phong trào hành động cách mạng ở địa phương tiêu biểu: Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”,  “Xây dựng nông thôn mới – đô thị văn minh”...
 
guong1-(1).jpg
(Ảnh: Bá Bính)
 
Hưởng ứng Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Bí thư chi bộ A Ngoanh cùng tập thể cán bộ làng đã vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, giữ gìn vệ sinh môi trường, không thả rông gia súc... tham gia đóng góp tiền của công sức cùng nhà nước làm đường giao thông nông thôn, trong 3 năm qua, đã vận động nhân dân làm được 1.500m đường bê tông xi măng, sửa chữa giọt nước...thường xuyên vệ sinh đường làng ngõ xóm phong quang sạch đẹp. Bên cạnh đó, ông A Ngoanh cùng chi bộ làng đã tích cực tìm tòi đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, lãnh đạo chi hội Nông dân và các đoàn thể vận động nhân dân ứng dụng tiến bộ khoa khọc kỹ thuật vào cải tạo vườn tạp, phát triển các loại cây trồng có hiệu quả kinh tế; duy trì và phát triển đàn gia súc, gia cầm, đảm bảo vệ sinh chăn nuôi và phòng-chống dịch bệnh, hướng dẫn bà con phát triển sản xuất ổn định gắn với công tác giảm nghèo. Bản thân ông đầu tàu gương mẫu đi đầu trong cải tạo, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt chăn nuôi, là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. Ông A Ngoanh bộc bạch: “ Tôi được đi theo Đảng từ rất sớm, hơn 30 sống trong môi trường quân ngũ, Bác Hồ là tấm gương sáng để tôi tu dưỡng rèn luyện noi theo. Khắc sâu lời dạy của Bác” Thương  binh tàn nhưng không phế” tôi đã đem hết khả năng của mình xây dựng chi bộ làng vững mạnh toàn diện, bà con đoàn kết yêu thương gắn bó cũng nhau xây dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc mà Bác hằng mong muốn”.
 
guonng2.jpg
(Ảnh: Bá Bính)
 
Đến nay, đa số các gia đình trong làng đều có thu nhập từ 50 triệu đồng/năm trở lên, trên 95% hộ gia đình đạt văn hóa, 100% trẻ em đến tuổi đều được đến trường, an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội được giữ vững, làng không có người vượt biên trái phép. Bên cạnh đó, trong vai trò Chi hội trưởng chi hội Cựu chiến binh làng, ông phối hợp với ban nhân dân thôn, cựu chiến binh trong làng vận động bà con ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, “vì người nghèo”, với số tiền hàng chục triệu đồng, qua đó giúp các gia đình chính sách, hộ nghèo, các em học sinh có hoàn cảnh khăn được đến trường. ông còn tham gia hòa giải thành công nhiều vụ việc tranh chấp đất đai, mâu thuẫn gia đình..., góp phần xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tại địa phương.
Đầu năm  2019, Làng Dal được sát nhập với hai làng thành làng Phung. Ông A Ngoanh đã tích cực vận động bà con chấp hành chủ trương của Đảng, nhà nước đoàn kết xây dựng làng Phung ổn định về chính trị, vững mạnh về kinh tế, đoàn kết chung tay xây dựng đời sống mới. Bà Đặng Thị Bích Ngọc - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Biển Hồ nhận xét: “Đồng chí A Ngoanh là một Đảng viên, Thương binh, sau khi nghỉ chế độ về công tác tại địa phương, đồng chí tích cực tham gia vào các mặt công tác của địa phương, ở cương vị nào đồng chí cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, luôn nhiệt tình, gương mẫu đi đầu được bà con tin yêu và học tập làm theo. Đồng chí đã lãnh đạo chi bộ làng nhiều năm đạt trong sạch vững mạnh, xây dựng được khối đoại đoàn kết trong cấp ủy chi bộ, quân dân chính, cũng như nhân dân trong làng,  ,lãnh đạo chi bộ, lãnh đạo bà con trong làng thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước. Nhân dân làng Dal trước đây nay là làng Phung rất tin tưởng vào sự lãnh đạo của chi bộ  và tin tưởng và giành tình cảm yêu thương cho bí thư A Ngoanh ” .

Bằng sự nỗ lực của mình, nhiều năm liền, tập thể chi bộ làng Phung giữ vững danh hiệu trong sạch vững mạnh. Riêng ông  A Ngoanh nhận được rất nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp các ngành về thành tích trên các mặt công tác. Đặc biệt mới đây nhân kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh ông A Ngoanh vinh dự được Ban Thường vụ Thành ủy Pleiku biểu dương khen thưởng về  điển hình tiên tiến về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Nhưng phần thưởng lớn nhất mà ông nhận được đó là sự tin yêu của dân làng. Mọi người từ lâu đã coi ông như “cây Kơnia của buôn làng”- luôn tỏa bóng đoàn kết – là chỗ dựa tin cây của bà con./.
Thy Huấn
 
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png