TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Phát huy vai trò già làng, người có uy tín tham gia xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Ngày đăng bài: 19/09/2020
Thành phố Pleiku có 37 làng đồng bào dân tộc thiểu số, 6.497 hộ đồng bào dân tộc thiểu số với 28.000 người, chiếm tỷ lệ 12,6% tổng dân số thành phố.

uy-tin1.jpg
Ông Y Khum – UVBTV, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành  phố tặng quà cho các vị già làng, người có uy tín.
 
Trong những năm qua, thành phố Pleiku đã quan tâm triển khai thực hiện tốt công chính sách cho già làng, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nhằm khuyến khích, phát huy vai trò của già làng, người có uy tín trong cộng đồng dân cư góp phần xây dựng, củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
 
uy-tin-2.jpg
Bà Đinh Thị Giang – Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai thăm và tặng quà cho ông Ksor Hyuih – Già làng, người có uy tín làng Bruk Ngol, phường Yên Thế
 
Các vị già làng và người có uy tín đã tích cực vận động nhân dân các làng đồng bào DTTS  nêu cao tinh thần đoàn kết, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động do Mặt trận Tổ quốc phát động. Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trong vùng đồng bào DTTS, các già làng, người có uy tín đã phối hợp chặt chẽ với Ban công tác mặt trận ở khu dân cư vận động đồng bào các dân tộc trên địa bàn thành phố chung tay xây dựng làng văn hóa và gia đình văn hóa. Trong năm 2019, toàn thành phố có 36/37 làng đồng bào DTTS đạt  văn hóa. Trong đó,  có làng đạt văn hóa nhiều năm liền (làng NhaPrông đạt văn hóa 15 năm liên tục, làng Khưn – phường Trà Bá đạt văn hóa 9 năm liên tục, làng Kép phường Đống Đa đạt văn hóa 10 năm liên tục).
 
uy-tin3-(1).jpg
Các vị già làng và người có uy tín đi thăm Khu di tích lịch sử cách mạng xã Krong,  huyện Kbang.

Thực hiện cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”, các vị già làng và người có uy tín đã vận động nhân dân từng bước thay đổi nếp nghĩ bỏ dần những phong tục tập quán sản xuất lạc hậu, biết tự vươn lên trong lao động sản xuất và đời sống; vận dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, biết quản lý chi tiêu kinh tế gia đình, tích lũy để đầu tư sản xuất, trồng trọt và chăn nuôi,  xuất hiện nhiều gương điển hình làm kinh tế giỏi, nhiều hộ có thu nhập cao, điển hình như: ông Y Nới – Thôn trưởng, người có uy tín thôn Plei Bông Phrâu – xã An Phú là tấm gương tiêu biểu trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân trong làng thay đổi “nếp nghĩ”, “cách làm” trong sản xuất và chăn nuôi, biết áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất đem lại thu nhập cao cho gia đình và nhân dân trong làng, vận động nhân dân đóng góp công lao động, tiền để làm mới đường giao thông nông thôn được 600m đường trị giá: 406.278.000 đồng (trong đó: Nguồn trung ương hỗ trợ: 236.000.000 đồng; Nguồn ngân sách duy tu, bảo dưỡng: 109.000.000 đồng; vốn huy động đóng góp: 61.278.000 đồng đóng góp bằng ngày công). Vận động tổ chức làm nhà vệ sinh cho 02 hộ cận nghèo, vận động nhân dân tổ chức trồng cây xanh khuôn viên của làng. Phối hợp với hội nông dân xã triển khi mô hình trồng rau xanh bằng hệ thống tưới pec trong vườn với tổng số tiền: 20.000.000 đồng. Vận động nhân dân thực hiện mô hình phân loại rác thải kết hợp với trồng cây ăn trái trong làng. Phối hợp tổ chức mở 02 lớp học nghề trồng rau cho lao động nông thôn với 70 người tham gia.

Thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”, nhiều vị già làng, người có uy tín đã có những đóng góp thiết thực, cụ thể: tham gia các tổ hòa giải ở khu dân cư; tuyên truyền, vận động người dân chấp hành pháp luật; phòng, chống tội phạm; giáo dục, cảm hóa, cải tạo người lầm lỗi sớm tái hòa nhập cộng đồng Điển hình như ông AMữi, già làng, người có uy tín làng Wâu - xã Chư Ă, ông Hmrik – già làng, người có uy tín làng Ia Nueng – xã Biển Hồ, ông Rơ Châm Her - già làng, người có uy tín làng Mơ Nú, xã Ia Kênh, ông Amiu - già làng Khưn, phường Trà Bá.

Những kết quả đạt được từ các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động ở vùng đồng bào DTTS có sự đóng góp không nhỏ của già làng, người có uy tín tiêu biểu. Họ chính là những nhân tố và hạt nhân quan trọng tạo sức lan tỏa trong cộng đồng. Hơn thế nữa, việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ở vùng đồng bào DTTS đã phát huy hiệu quả, đáp ứng yêu cầu và tạo niềm tin vững chắc cho đồng bào các dân tộc phát huy nội lực trong lao động sản xuất, vươn lên phát triển kinh tế góp phần giữ gìn an ninh trật tự xã hội ở địa phương, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
                                                                                          
                                                                                                    Kiều Dung
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png