TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Hội LHPN thành phố Pleiku vì sự bình yên và hạnh phúc cho phụ nữ và trẻ em

Ngày đăng bài: 15/11/2020
Cùng với sự tiến bộ xã hội, vai trò, vị trí của người phụ nữ ngày càng được nâng lên. Song tại một số nơi vẫn xảy ra tình trạng bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em, bất bình đẳng giới... Với mục tiêu, lấy sự an toàn cho phụ nữ, trẻ em là mục tiêu hành động, các cấp Hội phụ nữ thành phố đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, xây dựng nhiều mô hình, câu lạc bộ với nhiều loại hình, nội dung, tính chất hoạt động khác nhau tùy theo từng giai đoạn, từng đối tượng cụ thể và các vấn đề xã hội đặt ra.

bai-pn1.jpg
Phối hợp với Hội Liên hiệp khoa học tỉnh Gia Lai tổ chức tập huấn về phòng, chống quấy rối và xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn thành phố Pleiku.
 
Hội LHPN thành phố Pleiku đã chỉ đạo các cấp Hội tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho hội viên phụ nữ về việc chung tay hành động vì sự an toàn của phụ nữ, trẻ em. Các cơ sở Hội tập trung tuyên truyền về kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc và các văn bản luật liên quan đến quyền và lợi ích của phụ nữ và trẻ em gái như: Luật phòng chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, Công ước Quốc tế quyền trẻ em;…

Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các cấp Hội trong công tác tuyên truyền, hỗ trợ phụ nữ, Hội tiếp tục triển khai thực hiện Ðề án 938 của Chính phủ về “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017 - 2027” gắn với việc triển khai, phát động, thực hiện có hiệu quả chủ đề của năm 2020 “ vì sự bình yên và hạnh phúc cho phụ nữ và trẻ em thành phố Pleiku”, nhiều hoạt động cụ thể đã được các cấp Hội triển khai, như: phối hợp với các cơ quan, đoàn thể, Công an tổ chức 03 buổi truyền thông về phòng, chống nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, kỹ năng làm mẹ, phòng chống đuối nước và an toàn thực phẩm, giảm thiểu mất cân bằng giới tính trước khi sinh cho 170 cán bộ, hội viên phụ nữ; phối hợp với các trường học trên địa bàn tổ chức các buổi tuyên truyền phòng chống xâm hại tình dục trẻ em ở trường học, phòng chống phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích cho học sinh, hướng dẫn các em cách sơ cứu khi gặp nạn cho hơn 2.450 em học sinh. Ðặc biệt, nhằm nâng cao nhận thức về phòng chống quấy rối và xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn thành phố Pleiku, Hội đã phối hợp tổ chức chức 02 lớp tập huấn công tác giáo dục trẻ em vị thành niên cho 136 cán bộ, hội viên phụ nữ và học sinh.
 
bai-pn2.jpg
Hội LHPN thành phố tặng quà cho các em học sinh trường tiểu học Nguyễn Khuyến, xã An Phú.
 

Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, các cấp Hội phụ nữ tích cực tổ chức các hoạt động hỗ trợ hội viên xây dựng gia đình hạnh phúc, phát huy các giá trị của gia đình gắn với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, cuộc vận động “Rèn luyện phẩm chất tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”.

Bên cạnh nâng cao chất lượng công tác truyền thông, các cấp Hội luôn duy trì, xây dựng và nâng cao chất lượng hoạt động của các mô hình, câu lạc bộ chăm lo, bảo vệ phụ nữ yếu thế, trẻ em gái. Hiện nay, các cấp Hội LHPN thành phố đã xây dựng 357 mô hình, CLB với hơn 2.331 thành viên tham gia, như: “Địa chỉ tin cậy” tại cộng đồng, CLB “Phòng, chống bạo lực gia đình”, CLB “Gia đình hạnh phúc”, CLB “3 an toàn”; CLB “Làm mẹ an toàn”; CLB “Phòng, chống tảo hôn,hôn nhân cận huyết thống”, CLB “Nuôi dạy con tốt”…, các mô hình đang hoạt động hiệu quả góp phần phòng ngừa, giảm tình trạng xâm hại phụ nữ, trẻ em để chia sẻ, hỗ trợ các gia đình nói chung, phụ nữ và trẻ em nói riêng.

Mặc dù vậy, các vụ việc xâm hại, bạo lực phụ nữ, trẻ em đang có xu hướng tăng những năm gần đây với tính chất ngày càng nghiêm trọng. Trong năm 2020, Hội LHPN thành phố đã làm việc, xác minh nắm thông tin và chỉ đạo Hội LHPN phường Trà Bá phối hợp giải quyết 01 vụ bạo lực gia đình; chỉ đạo Hội LHPN phường Hội Thương, xã Trà Đa hướng dẫn, động viên gia đình nạn nhân bị xâm hại tình dục và phối hợp với Công an cùng cấp giải quyết vụ việc. Qua các vụ việc, thấy rằng một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng nêu trên là do công tác bảo vệ trẻ em ở nhiều nơi chưa được quan tâm đúng mức, kịp thời; không ít trẻ em vẫn chưa nhận được sự quan tâm, chăm sóc, giáo dục, bảo vệ cần thiết, cho nên bị xâm hại cả về thể chất và tinh thần. Có thể nói, điều mà mỗi đứa trẻ cần nhất chính là sự bảo vệ từ phía gia đình và xã hội. Cha mẹ trang bị cho con hành trang của cuộc sống đời thường thông qua trò chuyện, tâm sự thường xuyên. Từ đó, trẻ thấu hiểu, bảo vệ mình và biết lên tiếng nhằm thoát khỏi vấn nạn đang nhức nhối này.

Để tạo một không gian an toàn cho phụ nữ và trẻ em, thời gian tới, các cấp Hội phụ nữ thành phố sẽ thường xuyên sâu sát cơ sở, nhạy bén và nắm chắc tình hình đời sống, tâm tư nguyện vọng, nhu cầu của các tầng lớp phụ nữ theo đặc điểm của từng địa phương; tiếp tục nghiên cứu xây dựng nhân rộng các mô hình, tập hợp phù hợp với từng nhóm phụ nữ, bảo đảm tính tự chủ, tiềm năng của nhóm phụ nữ thuộc nguồn nhân lực chất lượng cao và hỗ trợ phụ nữ yếu thế, trẻ em để phát triển toàn diện; thường xuyên phổ biến những phương thức, thủ đoạn phạm tội và các vụ việc xảy ra để phụ nữ, trẻ em nâng cao ý thức phòng, chống tội phạm xâm hại tình dục, tội phạm tín dụng đen. Đồng thời, tăng cường giám sát vụ việc, giám sát quá trình giải quyết vụ việc của cơ quan chức năng và giám sát việc thực hiện luật pháp, chính sách có liên quan đến phụ nữ và trẻ em.
                                                Nguyễn Hồng – Hội LHPN thành phố
 
 
 
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png