TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Đầu ra khó cho mô hình trồng rau VietGap tại An Phú

Ngày đăng bài: 17/04/2018
Hiện nay rau sạch là nhu cầu trong bữa ăn hàng ngày của người dân, thế nhưng mô hình trồng rau an toàn theo công nghệ VietGap tại xã An Phú, thành phố Pleiku lại đang  bất cập bởi không có đầu ra và người dân không còn mặn mà với trồng rau VietGap mà quay trở lại với trồng rau truyền thống.     

Xã An Phú là vựa rau lớn nhất của thành phố Pleiku với tổng diện tích rau màu quay vụ hàng năm lên đến trên 1.300 ha cung cấp các loại rau cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Để hướng nông dân chuyển dần sang trồng rau an toàn, năm 2016, phòng Kinh tế thành phố phối hợp với Chi cục quản lý chất lượng nông lâm thủy sản xây dựng tổ sản xuất rau an toàn theo hướng VietGap Phú An tại xã An Phú với 9 hộ dân tham gia mô hình trồng rau trên diện tích 4,2 ha tại thôn 3 và thôn 7. Trong đó, phòng Kinh tế thành phố tổ chức tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, Chi cục quản lý chất lượng nông lâm thủy sản hỗ trợ phân bón cho bà con. Thế nhưng đến khi thu hoạch, một số doanh nghiệp cam kết bao tiêu đầu ra đã không thu mua hoặc thu mua số lượng rất ít nên bắt buộc bà con phải mang ra chợ bán ngang với giá rau thường.

rau-viet-gap-2-(Copy)-(1).jpg
Rau trồng theo mô hình VietGap.

Thực tế cho thấy trồng rau an toàn theo hướng VietGAP từ khâu trồng, chăm sóc và thu hoạch mất khá nhiều công sức, thời gian kéo dài hơn, đặc biệt phải tuân thủ đạt chuẩn đúng theo quy trình, sử dụng phân bón sinh học bảo đảm an toàn. Vì vậy, sản phẩm rau sạch VietGap chi phí cao hơn bình thường khoảng 30% cho nên giá thành cũng cao hơn rau bình thường từ 20 đến 30%. Trong khi hầu hết người dân đều chưa phân biệt được thế nào là rau sạch, chỉ lựa chọn theo những cảm quan, bắt mắt và giá rẻ. Vậy nên rau VietGap khó cạnh tranh, đầu ra không có dẫn đến thua lỗ. Ông Đào Thanh Thú - tổ trưởng tổ sản xuất rau Phú An, TP.Pleiku bày tỏ: “Từ khi có chương trình trồng rau Viet Gap, bước đầu bà con rất hào hứng, nhưng đầu ra khó khăn quá. Lượng rau tiêu thụ chỉ bằng 1/10 sản phẩm làm ra nên bị ế thừ, thua lỗ nên bà con không thể nào làm liên tục được, mong rằng các cấp chính quyền có giải pháp tìm kiếm ổn định đầu ra cho tổ sản xuất rau VietGap chúng tôi, chứ như hiện nay bà con bỏ sang trồng rau truyền thống thu nhập ổn định hơn”.

IMG_0495-(Copy)-(1).jpg
Rau trồng theo hướng truyền thống.

Rau an toàn vẫn là nhu cầu cần thiết của thị trường, tuy nhiên từ thực tế mô hình sản xuất  rau an toàn tại xã An Phú cho thấy, để phát triển mô hình thì rất cần sự liên kết giữa nông dân với các doanh nghiệp trong việc hợp đồng sản xuất, bao tiêu sản phẩm, các vùng trồng an toàn cần được tổ chức liên kết theo quy mô nhóm hộ, có sự giám sát và có hồ sơ xuất xứ, nhãn mác cho sản phẩm, có đầu mối tiêu thụ, quảng bá để rau an toàn được người tiêu dùng tin cậy, tạo chỗ đứng trên thị trường, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng./.
 
Thy Huấn
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png