TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Xã Biển Hồ nâng cao đời sống người dân tộc thiểu số

Ngày đăng bài: 23/05/2018
Xã Biển Hồ có 10 thôn, làng trong đó có 5 làng đồng bào dân tộc thiểu số. Toàn xã có 2.109 hộ, với 8624 nhân khẩu, trong đó người dân tộc thiểu số chiếm trên 20,75%. Hơn 75% dân số sống chủ yếu bằng sản xuất nông nghiệp nên đời sống bà con nhất là người dân tộc thiểu số gặp nhiều khó khăn.

Xác định công tác dân tộc là một trong những nhiệm vụ cấp thiết, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng ở địa phương, nên những năm qua xã Biển Hồ đã kịp thời nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng của bà con, tuyên truyền, vận động bà con khắc phục khó khăn, vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống. Đồng thời, xã tranh thủ mọi nguồn lực nhất là nguồn vốn từ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ bà con phát triển sản xuất, xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Phối hợp với phòng Kinh tế, hội Nông dân thành phố tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, trình diễn các mô hình kinh tế hiệu quả để bà con học tập làm theo như mô hình nuôi heo hướng nạc, nuôi bò lai, nuôi bồ câu pháp, trồng lúa cao sản, trồng tiêu, cà phê giống mới, trồng nấm linh chi .... 4 năm trước đây, gia đình ông Mai làng Phung 1 xã Biển Hồ rất khó khăn. Với 2,5 sào đất vườn và 3 sào lúa nước nhưng do canh tác lạc hậu, gia đình lại đong con nên thường thiếu ăn mùa giáp hạt. Để giúp gia đình ông ổn định cuộc sống, xã Biển Hồ đã phối hợp với các ban đoàn thể vận động ông Mai chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, hưỡng dẫn kỹ thuật trồng lúa mới, trồng cà phê cho năng xuất cao. Đồng thời hỗ trợ cây cà phê giống mới, phân bón...với tổng kinh phí khoảng 10 triệu đồng, giúp ông cải tạo vườn tạp, vươn lên ổn định cuộc sống, đến nay, gia đình ông đã thoát nghèo, từng bước vươn lên ổn định cuộc sống.

bai-bh-2-(1).jpg

Đặc biệt, để người dân tộc thiểu số phát huy nội lực, chủ động nắm bắt tiến bộ khoa học kỹ thuật, ứng dụng vào phát triển sản xuất chăn nuôi, xã vận động già làng, thôn trưởng, những người có uy tín gương mẫu đi đầu trong các phong trào hoạt động để bà con học tập làm theo. Già HmRit - Làng Bren xã Biển Hồ cho biết:Mình là già làng mình gương mẫu làm trước. Đầu tiên già nuôi bò lai, trồng lúa cao sản, rồi cải tạo vườn tạp sau nhà trồng tiêu. Được cán bộ khuyến nông hướng dẫn kỹ thuật nên rất hiệu quả. Bà con thấy vậy đến học hỏi rồi làm theo, không canh tác theo kiểu cũ nữa. Giờ làng chỉ còn 3 hộ nghèo. Họ cũng đăng ký thoát nghèo rồi, cuối năm làng sẽ hết hộ nghèo. Đời sống bà con giờ khá hơn nhiều, nhà nào cũng được xây kiên cố. Trẻ con đứa nào cũng được đi học. Đường xá khang trang, đi lại thuận tiện.”

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế cho bà con, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể trong xã còn phối hợp với các cấp, ngành thường xuyên chăm lo đời sống tinh thần, kịp thời động viên khuyến khích bà con vượt khó vươn lên, từng bước nâng cao đời sống bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa. Trong 5 năm qua xã đã huy động mọi nguồn lực xây dựng 2 nhà đại đoàn kết cho người dân tộc thiểu số với tổng trị giá trên 100 triệu đồng. Hỗ trợ các hộ bị thiếu đói giáp hạt, thăm tặng quà nhân các dịp lễ tết, khó khăn đột xuất. Đến nay, đời sống của người dân tộc thiểu số tại 5 làng có nhiều chuyển biến tích cực. Tỷ lệ hộ nghèo giảm rõ rệt, số hộ khá và giàu tăng. 100% người dân tại các làng có điện sinh hoạt, có phương tiện nghe nhìn, được sử dụng nước hợp vệ sinh. Trên 80% các tuyên đường làng được nhựa hóa. 100% làng có nhà sinh hoạt cộng đồng, 4/5 làng đạt làng văn hóa. Ông Đặng Khánh Toàn - Chủ tịch UBND xã Biển Hồ cho biết: “Trong năm 2018, ngoài việc phát triển kinh tế chúng tôi tiếp tục tập trung công tác đảm bảo an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội, vận động bà con không nghe lời kẻ xấu vượt biên sang Campuchia, Thái Lan. Các chính sách tiếp theo chúng tôi tập trung phát triển cơ sở hạ tầng  giao thông nông thôn. Trong thời gian vừa qua, mặc dù xã đã đạt chuẩn nông thôn mới nhưng một số tuyến đường vẫn chưa được bê tông hóa, nhựa hóa, chúng tôi tiếp tục bằng các nguồn vốn tổng hợp sẽ làm xong các tuyến đường giao thông nông thôn tại các làng tạo thuận lợi cho bà con đi lại và vận chuyển nông sản được thuận tiện nhất”.

Thời gian tới, xã Biển Hồ tiếp tục tranh thủ các nguồn lực đầu tư cho xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, hỗ trợ người dân tộc thiểu số phát triển sản xuất. Cùng với thành phố, xây dựng làng kiểu mẫu trên địa bàn nhằm nâng cao hơn nữa đời sống vật chất và tinh thần cho người dân tộc thiểu số ở các làng./.
Thy Huấn
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png