TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Vườn dâu tây của bác Đặng Cương

Ngày đăng bài: 30/06/2017
Là dân công nghệ sinh học, ra trường 7 năm đi làm chuyên viên của một cơ quan nhà nước, tuy không làm đúng ngành nghề mình đào tạo ra nhưng niềm đam mê, yêu thích của tôi về ngành công nghệ sinh học vẫn không phai mờ.

Nhà bác Cương ngày đường Lê Duẩn (quốc lộ 19), đi qua trụ sở UBND xã An Phú- TP.Pleiku- Gia Lai tầm chừng 500m phía bên tay phải. Với cảm nhận đầu tiên về bác Cương, tôi thấy bác có đôi mắt sáng, làn da hồng hào, tóc tuy bạc trắng nhưng cả thân hình gầy gò, mảnh khảnh ấy rất tinh anh. Năm nay bác đã 72 tuổi, gắn bó với nghề làm dâu đã được 08 năm. Bác nói “Thời gian đó, tuy không dài mà cũng chẳng ngắn, tôi giờ trồng dâu tây thuộc hết tính chúng rồi. Tôi bắt chúng sống với mưa, nắng và cái gió của vùng đất An Phú này. Giờ chúng cho tôi trái ngọt rồi”.


Vườn dâu tây của bác Cương rộng chừng 1.000m2 với khoảng 8.000 gốc dâu tây cùng hệ thống lưới đen che nắng trời, bạt nilon phủ gốc tránh cỏ dại và 02 hệ thống tưới nước nhỏ giọt, phun sương mắc song song trên dưới để phía trên thì rửa sương mai tránh hỏng dây tây, để dâu tây khỏi bị nhiễm nấm bệnh, phía dưới buổi chiều tưới mát giúp dâu tây có đủ độ ẩm cần thiết để sinh trưởng, phát triển, ra hoa, kết trái. Đồng thời cũng là hệ thống dẫn phân nước cung cấp dinh dưỡng trực tiếp cho gốc cây dâu tây vừa tiết kiệm nước vừa tiết kiệm chi phí. Toàn bộ phân bón bác Cương dùng cho cây dâu tây đều là phân sinh học. Phía trước nhà là những luống dâu để làm giống. Còn lại, bác trồng dâu tây để lấy quả bán. Đây là kinh nghiệm mà bản thân bác tự đúc kết trong những lần đi Hasfarm, BioFresh và một số vườn dâu tây ở Hợp tác xã Hồ Xuân Hương -Đà Lạt- Lâm Đồng.

Lúc tôi đến, dâu tây đã hết mùa thu hoạch, bác Cương đang tập trung chăm sóc để cho vụ tới. Giống dâu tây bác trồng là giống Newzelands là giống cho trái to, đều và giòn, vị ngọt thanh rất nhiều khách hàng ưa chuộng, giá bán ra trung bình khoảng 150-170 ngàn đồng/ 1kg. Những gié giống mới được bác lựa chọn kỹ lưỡng từ những cây mẹ khỏe mạnh, nhân giống bằng hình thức vô tính hoàn toàn nên lấy được toàn bộ đặc tính của cây mẹ để cho vô chậu trồng phục vụ tết. Chỗ bác Cương cũng bán cây giống giá tầm 12-15 ngàn đồng/1 cây. Bác Cương nói “Con gái đến không trúng ngày rồi, chứ gần tết đông người lắm, không vắng vẻ thế này đâu. Nhiều người đến mua muốn tự tay ra vườn hái những trái dâu tây căng mọng, trải nghiệm này thú vị lắm đó” rồi bác cười.


Một sào dâu tây, bác Cương cho biết thu được 300-350 triệu đã trừ hết chi phí đầu tư. Đến mùa dâu tây, từ 7 h sáng đến 10 h tối hái dâu, rửa dâu, để bác Cương hái sẵn xếp vào hộp rồi giao dâu cho khách đặt hàng trước. Ai đã mua dâu chỗ bác Cương rồi thì xin luôn số điện thoại để còn đặt hàng tiếp và tôi cũng xin lưu vào trong danh bạ điện thoại bác Cương dâu tây sạch: 01988143344.

Một buổi chiều trải nghiệm thú vị, tôi học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm của bác Đặng Cương về cây dâu tây. Mong ước to lớn, giá mà có nhiều người như bác Cương, có nhiều người làm dâu tây sạch thì tuyệt quá.
 
Đinh Hoa
 


 
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png