TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Thành phố Pleiku: Công tác dạy nghề cho lao động nông thôn có chuyển biến tích cực

Ngày đăng bài: 01/11/2017
Trong những năm qua, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước công tác dạy nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền thành phố Pleiku quan tâm chỉ đạo và có những chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao đời sống cho nhân dân.

Thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TW, ngày 5/11/2012 của Ban Bí thư Trung ương (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dạy nghề cho lao động nông thôn, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng tập trung tuyên truyền quán triệt đến cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân và ban hành Chương trình hành động thực hiện công tác dạy nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn thành phố. Trong đó, chú trọng đề ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể và phối hợp với các trường đào tạo nghề trên địa bàn mở các lớp dạy nghề cho người lao động.

 
Thực hiện quy hoạch, kế hoạch dạy nghề lao động nông thôn gắn với phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới

Các cấp ủy đảng, chính quyền đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo một cách đồng bộ, thống nhất; cụ thể hóa bằng các chương trình, kế hoạch chuyên đề gắn với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong 5 năm qua, thành phố đã mở được 44 lớp dạy nghề, với 1.248 học viên (đạt 105,8 % so với kế hoạch); trong đó, số học viên người đồng bào dân tộc thiểu số là 1.188 người; học viên nam là 756 người, học viên nữ là 492 người. Công tác dạy nghề đã hướng vào những nghề, mô hình kinh tế có hiệu quả trên thực tế, có khả năng nhân rộng như: mô hình trồng, chăm sóc cà phê, hồ tiêu, trồng nấm, nghề xây dựng, dệt thổ cẩm... Phương thức và thời gian tổ chức đào tạo nghề đa dạng và linh hoạt, các lớp được tổ chức dạy tại địa bàn dân cư tạo điều kiện để người lao động đi lại học nghề được thuận tiện; có những lớp, trường nghề tổ chức vào ban đêm để bà con có thời gian tham gia sản xuất và tranh thủ học nghề nâng cao kỹ năng, kiến thức nghề nghiệp. Sau khi học nghề, năng suất lao động của người học được tăng lên, tiếp cận được nhiều kiến thức mới về lĩnh vực mình được đào tạo; biết cách làm ăn, giảm chi phí sản xuất, tăng năng suất lao động, tạo việc làm tại chỗ hoặc tự hành nghề để kiếm sống, có nhiều cơ hội được giải quyết việc làm và có thu nhập ổn định. Tỷ lệ lao động có việc làm sau khi học nghề chiếm 86%. Số hộ gia đình thoát nghèo sau khi học nghề là 187 hộ, số hộ gia đình có người tham gia học nghề có việc làm trở thành hộ trung bình khá là 738 hộ.

Năm 2016 Thành ủy đã ban hành Nghị quyết 06-NQ/TU ngày 08/8/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố (khóa XI) về nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân tại các làng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thành phố Pleiku giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2030, thành phố đã tập trung thực hiện công tác giảm nghèo bền vững trong các làng đồng bào dân tộc thiểu số bằng nhiều hình thức, trong đó có công tác đào tạo nghề. Đã mở được 02 lớp dạy nghề (trồng rau an toàn và lớp nề 62 học viên) thu hút cho 372 học viên người là người đồng bào dân tộc thiểu số).

Cùng với thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, các mục tiêu giảm nghèo bền vững, đào tạo và bồi dưỡng hướng dẫn nghề cho lao động nông thôn đạt theo kế hoạch, góp phần vào việc giảm nghèo bền vững trong các làng đồng bào dân tộc thiểu số. Tỉ lệ đồng bào dân tộc thiểu số được đào tạo, bồi dưỡng, hướng dẫn nghề là 4.406 (đạt 29,6%).

Hướng dẫn chăm sóc bò cho nông dân.

Kết quả hỗ trợ công tác dạy nghề và giới thiệu việc làm cho lao động nông thôn

Đối với người đồng bào dân tộc thiểu số, người khuyết tật, hộ nghèo ngoài kinh phí đào tạo do nhà nước chi trả, người học còn được hỗ trợ tiền học là 15.000.000 đồng/người/ngày học, năm 2017 tăng lên 30.000.000 đồng/người/ngày học. Sau khi học nghề, người học có nhu cầu vay vốn sẽ được ưu tiên vay vốn giải quyết việc làm từ Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh lãi suất thấp (0,55%/tháng) (6,6%/năm). Một số nghề sau khi học xong, người học đã thành lập tổ, đội hợp tác sản xuất, kinh doanh như đội xây dựng, tổ dệt thổ cẩm sản xuất sản phẩm thủ công làm quà lưu niệm cho khách du lịch trong và ngoài nước như Đội xây dựng thành lập ở xã Ia Kênh, tổ dệt thổ cẩm thành lập ở xã Chư Ă (có người địa phương ở phường Thắng Lợi, xã Tân Sơn tham gia).

Các đơn vị Hội Cựu chiến binh, hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố, Ủy ban nhân dân xã Chư Ă đã thực hiện tốt công tác giới thiệu việc làm cho các đối tượng sau học nghề, cụ thể: Hội Cựu Chiến binh thành phố giới thiệu gần 400 người, đã có 300 người có việc làm ổn định; giới thiệu cho gần 300 người là con em và người đồng bào dân tộc thiểu số vào làm Công ty TNHH một thành viên Hải Phong, Công ty TNHH một thành viên Đông Sơn, làm công nhân các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ, trồng tiêu, cà phê… trên địa bàn Pleiku, huyện Đăk Đoa; Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố giới thiệu hơn 230 người; Ủy ban nhân dân xã Chư Ă giới thiệu gần 100 người. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh các cấp tổ chức tốt việc tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho gần 850 lượt thanh niên người đồng bào dân tộc thiểu số; Ủy ban nhân dân xã Tân Sơn tổ chức tốt việc huy động các nguồn lực hỗ trợ tạo việc làm cho lao động nông thôn...

Nhìn chung, công tác dạy nghề cho lao động nông thôn trong những năm qua luôn được thành phố quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện, đạt được kết quả quan trọng, góp phần tích cực trong quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển dịch lao động, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.
                                                                                 
Bảo Ngọc
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png