TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

TP.Pleiku: Triển khai thực hiện Nghị quyết 06-NQ/TU ngày 08/8/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Pleiku

Ngày đăng bài: 14/02/2017
Nhằm thực hiện thành công Nghị quyết 06-NQ/TU ngày 08/8/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Pleiku, Ủy ban nhân dân thành phố Pleiku đã ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 06-NQ/TU.

Chương trình nhằm khai thác, nâng cao hiệu quả sử dụng quỹ đất sản xuất nông nghiệp tại các làng, đẩy mạnh phát triển chăn nuôi; tăng thu nhập và lợi nhuận trên một đơn vị diện tích canh tác, góp phần giảm nghèo bền vững, cải thiện đời sống người đồng bào dân tộc thiểu số (viết tắt DTTS); thực hiện đồng bộ các chính sách an sinh xã hội; giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội để đầu tư phát triển hạ tầng cơ sở, từng bước cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân tại các làng đồng bào DTTS; nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về công tác dân tộc trên địa bàn thành phố.

Giai đoạn 2017 – 2020, Thành phố tập trung  tăng cường đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế, hỗ trợ về vốn, vật tư, kỹ thuật để phát triển sản xuất, ổn định đời sống, giảm nghèo bền vững; tuyên truyền chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi hiệu quả; nâng cao chất lượng công tác bảo vệ thực vật, thú y, chế biến, bảo quản sau thu hoạch. Năm 2017 xây dựng kế hoạch để thực hiện 05 mô hình về cải tạo vườn tạp tại các làng đồng bào DTTS và có kế hoạch triển khai nhân rộng mô hình tại 43 làng. Phấn đấu đến năm 2020 cơ bản không còn vườn tạp của các hộ DTTS sống tại các làng trên địa bàn thành phố. Đẩy mạnh công tác khuyến nông, chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật và công nghệ mới vào sản xuất. Từ năm 2017 - 2020, tổ chức 30 lớp/01 năm tại các làng đồng bào DTTS.

Tiếp tục duy tu, bảo dưỡng và phát huy hiệu quả sử dụng các công trình đã đầu tư ở các làng đồng bào DTTS; lồng ghép các chương trình, dự án đang triển khai để tập trung xây dựng, kiên cố hóa các trục đường thôn, làng. Thực hiện tốt chính sách đầu tư, hỗ trợ và có cơ chế hỗ trợ riêng đối với làng đồng bào DTTS trong công tác triển khai đường giao thông nông thôn với phương châm“Nhà nước và Nhân dân cùng làm”. Tùy theo điều kiện ngân sách để xây dựng kế hoạch hỗ trợ làm đường giao thông theo Quyết định 34/2015/QĐ-UBND ngày 01/12/2015 của UBND tỉnh Gia Lai về hỗ trợ kinh phí làm đường giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện đầy đủ các chính sách hỗ trợ đối với học sinh, sinh viên là người DTTS. Tăng cường vai trò lãnh đạo cũng như công tác phối hợp của các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể ở các địa phương trong việc nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và học sinh là người đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng. Tiếp tục giảng dạy tiếng nói, chữ viết của dân tộc Jrai, Bahnar theo chủ trương chung của Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo. Duy trì và nâng cao kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, giáo dục tiểu học, giáo dục trung học cơ sở. Hạn chế thấp nhất tình trạng học sinh bỏ học. Phát huy hiệu quả hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng ở các xã, phường; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong các làng đồng bào DTTS.

Phát triển văn hóa, thể thao và du lịch ở các làng đồng bào DTTS; đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch gắn với bảo vệ môi trường, sinh thái; khai thác hiệu quả hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở hiện có. Sưu tầm, nghiên cứu, bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống cũng như tiếng nói và chữ viết của người đồng bào dân tộc thiểu số.

Thực hiện việc xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở gắn với chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; giữ vững tỷ lệ danh hiệu làng văn hóa là 95%, làng có nhà văn hóa (nhà sinh hoạt cộng đồng), sân tập thể thao đơn giản là 100%. Năm 2017, đầu tư xây dựng 03 nhà văn hóa tại các làng của xã Ia Kênh.

Năm 2017 đầu tư thí điểm cho 05 làng đồng bào dân tộc thiểu số, mỗi làng 01 bộ máy vi tính có kết nối internet. Sau đó, từ năm 2018 - 2020 đầu tư hết 38 làng còn lại nhằm giúp đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thành phố tiếp cận tiến bộ khoa học kỹ thuật, ứng dụng vào sản xuất kinh tế hộ gia đình.   Tổ chức các lớp truyền dạy cồng chiêng, từ năm 2017 đến năm 2020 tổ chức 04 lớp (01 lớp/năm). Phấn đấu đến năm 2020 trên địa bàn có 30 đội cồng chiêng hoặc đội văn nghệ duy trì hoạt động thường xuyên.

Có kế hoạch duy trì và nhân rộng các cơ sở dạy nghề truyền thống, tập trung tại các làng văn hóa du lịch, làng Choét II phường Thắng lợi, làng Brel xã Biển Hồ...; tổ chức các hoạt động như Hội thi văn hóa, thể thao các dân tộc thiểu số, liên hoan cồng chiêng và hát dân ca thanh thiếu niên, định kỳ tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS và hội thi thể thao các DTTS. Tạo sân chơi, giao lưu văn hóa văn nghệ trong các làng đồng bào DTTS trên địa bàn thành phố.     

Cán bộ người dân tộc thiểu số trong hệ thống chính trị ở cơ sở của TP. Pleiku. (Ảnh: Thanh Nhật- baogialai.com.vn)

Triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu về y tế và dân số - KHHGĐ như: Chăm sóc sức khỏe sinh sản, chăm sóc sức khỏe trẻ em - phòng, chống suy dinh dưỡng; an toàn thực phẩm; tiêm chủng mở rộng; phòng, chống các bệnh sốt rét, bướu cổ, lao, phong, HIV/AIDS, chăm sóc sức khỏe tâm thần tại cộng đồng, trong đó chú trọng bảo đảm phương tiện, vật tư, hóa chất, vắc xin và sinh phẩm y tế để thực hiện tiêm chủng đầy đủ, an toàn, hiệu quả.

Nâng cao chất lượng nguồn lao động; thực hiện đầy đủ các chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác đào tạo, dạy nghề cho người DTTS theo quy định; tăng cường công tác phối hợp giữa các ngành, các cấp, sự tham gia của các tổ chức, doanh nghiệp trong việc tạo việc làm, mang lại thu nhập ổn định cho người DTTS.

Phối hợp đẩy mạnh các hoạt động giáo dục hướng nghiệp trong các trường THCS, THPT nhằm định hướng cho học sinh về nghề nghiệp, lập nghiệp và chủ động lựa chọn hình.

Thực hiện tốt các chương trình về giảm nghèo; gắn công tác giảm nghèo với giải quyết việc làm cho người nghèo tại các làng đồng bào DTTS; thực hiện tốt công tác điều tra, rà soát hộ nghèo để có giải pháp hỗ trợ phù hợp, giúp các hộ đồng bào DTTS thoát nghèo bền vững; kêu gọi sự chung tay giúp sức của cả cộng đồng trong công tác giảm nghèo; từng bước nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho các hộ nghèo, cận nghèo.

Phấn đấu đến năm 2020 hộ nghèo là người DTTS giảm còn dưới 5% tương đương giảm từ 560 hộ trở lên trong 04 năm.

Triển khai thực hiện hiệu quả, đồng bộ các chính sách, kêu gọi sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm để hỗ trợ người DTTS mua thẻ bảo hiểm y tế.

Xây dựng lực lượng dân quân, dự bị động viên đủ quân số, đúng cơ cấu thành phần, có độ tin cậy cao; thực hiện tốt công tác huấn luyện, công tác giáo dục an ninh quốc phòng, công tác tuyển chọn công dân nhập ngũ hàng năm và công tác chính sách quân đội, hậu phương quân đội ở các làng đồng bào dân tộc thiểu số.Thưc hiện tốt Chỉ thị số 153/CT-UBND ngày 9/12/2015 của Tỉnh ủy Gia Lai và Quyết định số 44/QĐ-UBND ngày 25/4/2016 của UBND tỉnh Gia Lai về công tác quản lý giáo dục đối tượng Fulrô tại cộng đồng. Đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nâng cao hiệu quả công tác nắm tình hình và xử lý kịp thời các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự. Bảo đảm an ninh tôn giáo, an ninh xã hội, an ninh tư tưởng văn hóa, an ninh kinh tế, không xảy ra biểu tình, bạo loạn; không để đột xuất bất ngờ.

Theo chức năng, nhiệm vụ được giao xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp với tình hình thực tế; căn cứ các chương trình, dự án của thành phố, tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành phố sử dụng hiệu quả, linh hoạt các nguồn lực trong đầu tư xây dựng cơ bản, hỗ trợ vốn, tập huấn khoa học kỹ thuật, các chính sách xã hội... để ưu tiên đầu tư cho các làng đồng bào DTTS trên địa bàn nhằm thực hiện đạt các chỉ tiêu trong Nghị quyết, Chương trình này. Giao phòng Tài chính và Kế hoạch thành phố theo dõi, tổng hợp, đánh giá kết quả thực hiện các nội dung, chỉ tiêu của Kế hoạch.
 
Thủy Tiên
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png