TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Nông dân thành phố trồng rau phục vụ tết

Ngày đăng bài: 22/01/2018
Dịp Tết Nguyên đán là thời điểm tiêu thụ rau lớn nhất trong năm, giá các loại rau cũng cao hơn từ 20-30%, năm nay, ngoài việc chú trọng các loại rau phục vụ tết, nông dân thành phố Pleiku ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, trồng rau an toàn đáp ứng nhu cầu rau sạch cho mọi nhà.

Năm 2017, tổng diện tích trồng rau màu toàn thành phố pleiku 1.360ha đạt 113% so với kế hoạch, sản lượng đạt gần 19.650 tấn tăng 22% so với cùng kỳ. Vụ đông xuân năm nay nông dân thành phố trồng được trên 788ha rau các loại, riêng rau phục vụ Tết Nguyên đán năm 2018 là  hơn 300ha. Tập trung chủ yếu ở các xã, phường như: An Phú, Trà Đa, Chư Ă, Đống Đa, Thống Nhất, Hoa Lư… trong đó nhiều nhất phải kể đến vựa rau An Phú khoảng 150ha. Các loại rau được trồng Chủ yếu vẫn là các loại rau củ như su hào, súp lơ, cà rốt, xà lách, khổ qua, các loại bí, rau cải, rau thơm….Theo bà con nông dân, đối với các loại rau lấy củ thì và ăn quả do thời gian sinh trưởng lâu hơn nên được trồng sớm hơn rau ăn lá. Từ tháng 10 âm lịch bà con đã xuống giồng trồng các loại như khoai tây, cà rốt, su hào, bắp cải…còn các loại rau ăn lá thì hiện nay bà con đang khẩn trương xuống giống cho kịp vụ tết. Để rau màu phát triển tốt, kịp cung ứng vào dịp Tết, Hội nông dân, phòng Kinh tế thành phố phối hợp với Trung tâm Khuyến nông và Trạm Bảo vệ Thực vật hướng dẫn và giám sát bà con áp dụng các quy trình sản xuất an toàn để có những sản phẩm rau đạt chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng. Đồng thời khuyến khích phát triển sản xuất vùng chuyên canh tập trung, tập huấn kỹ thuật cho bà con sử dụng thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học, chế phẩm sinh học và thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật cho các vùng rau như An Phú, Đống Đa, Thống Nhất... Từ đó đã góp phần thay đổi tư duy về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật của người dân, chuyển dần từ sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hóa học sang các loại thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học, chế phẩm sinh học nhằm bảo vệ sức khỏe người sản xuất, người tiêu dùng và bảo vệ môi trường. Ông Trần Văn Phấn ở tổ 3 phường Thống Nhất, là người trồng rau lâu năm cho biết: Nhà ông có 6.000m2, vụ rau này ông xuống giống gần 30 loại rau các loại như su hào, bắp thảo, xà lách, cải cúc và nhiều loại rau thơm khác… Tuy ông không trồng theo mô Việt Gap nhưng do được tập huấn trồng rau sạch, an toàn nên ông tuân thủ đúng các quy trình từ lúc xuống giống bón phân hay sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo đưa nguồn rau an toàn ra thị trường.

rau-sach-1.jpg

Rau thủy canh hiện nay rất được người tiêu dùng ưa chuộng vì mô hình này hoàn toàn không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, rau thủy canh đảm bảo dinh dưỡng và an toàn cho sức khỏe. Chị Nguyễn Thị Hồng Lựu ở phường Hội Thương, vì được tham quan mô hình rau Thủy canh ở Đà Lạt nên đầu tư gần 300 triệu đồng xây dựng hệ thống nhà lưới trồng rau thủy canh. Vụ tết này chị trồng các loại rau cải và xà lách. Chị cho biết: “Lúc đầu người dân chưa biết đến loại rau này nên còn ngần ngại về giá cả, vì rau thủy canh từ khâu chọn giống đến chăm sóc đều là quy trình khép kín, an toàn nên giá cả có đắt hơn rau trồng truyền thống từ 20-30%. Nhưng nhiều khách hàng của tôi dùng rau thủy canh thấy rất ngon và giới thiệu cho mọi người, tết này tôi trồng khoảng hơn 20 loại rau các loại phục vụ tết cho bà con”.

rau-sach-2.jpg

Với việc chủ động xuống giống đúng khung thời vụ và chăm sóc đúng kỹ thuật, hiện nay thời tiết khá thuận lợi nên diện tích rau xanh trên địa bàn thành phố phát triển ổn định. Hy vọng vụ rau Tết Mậu Tuất 2018, người trồng rau thành phố Pleiku sẽ có  một vụ mùa bội thu./.
Thy Huấn
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png