TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Mô hình nuôi heo lồng trên sàn của hội viên phụ nữ phường yên Thế - giải pháp mới giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi và mang lại hiệu quả cao

Ngày đăng bài: 27/02/2017
Việc chăn nuôi nhỏ lẻ ở khu dân cư thường xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của người dân. Để khắc phục tình trạng đó thành phố Pleiku đã triển khai nhiều mô hình chăn nuôi như nuôi heo đảm bảo vệ sinh môi trường, ngoài sự đầu tư của thành phố một số hộ chăn nuôi cũng đã tự tìm tòi và đầu tư nhiều mô hình chăn nuôi như mô hình nuôi heo lồng trên sàn hay con gọi là mô hình chăn nuôi khép kín đây là mô hình giảm thiểu ô nhiễm môi trường và có khả năng phòng tránh dịch bệnh cao.

Gia đình bà Trần Thị Hoa ở tổ 5 phường Yên Thế, để tăng thêm thu nhập cho gia đình bà cũng chăn nuôi thêm đàn heo nhưng gia đình bà lại nằm trong khu dân cư, để  không làm ảnh hưởng đến người dân xung quanh cũng như tránh gây ô nhiễm môi trường.  Sau quá trình tìm hiểu gia đình bà thấy mô hình nuôi heo lồng trên sàn rất phù hợp nên bà đã mạnh dạn đầu tư, hiện nay đàn heo của gia đình bà có 22 con heo nái, 200 con heo thịt và gần 100 heo giống. Sau hơn một năm triển khai mô hình đàn heo phát triển tốt, tránh được dịch bệnh và mang lợi nhuận cao, không  gây ô nhiễm môi trường.  Bà Hoa cho biết: Mô hình nuôi heo trên lồng này diện tích nhỏ nhưng nuôi được nhiều heo trong quá trình nuôi thấy hiệu quả kinh tế tốt chống được dịch bệnh.

(Ảnh: Thế Chiến)

Khu vực nuôi heo của gia đình bà được xây dựng khép kín trên diện tích khoảng 100m2 được chia thành hai tầng, tầng trên được chia làm nhiều lồng để heo ở, khoảng cách giữa hai tầng cao từ 80 phân đến một mét dễ cho người vào để dọn dẹp chất thải và tạo không khí thoáng mát cho heo. Hầu hết các dãy chuồng nuôi được thiết kế thành một hệ thống liên hoàn, trong một dãy và phân chia các khu vực cho từng loại heo cho dễ chăm sóc. Việc xử lý chất thải hàng ngày gia đình chị dọn chất thải cứng ra khu vực riêng để ủ làm phân sinh học để bón cho cà phê, trồng hoa màu, còn chất thải lỏng gia đình chị cũng xây  hầm biogas để tái tạo được nguồn năng lượng sạch từ phế thải chăn nuôi phục vụ việc đun nấu thắp sáng từ đó tiết kiệm được tiền mua chất đốt.

Sau hơn một năm áp dụng mô hình chăn nuôi kkép kín gia đình chị Hoa đã thấy rất nhiều lợi ích heo phát triển tốt, ít dịch bệnh và không gây ô nhiễm môi trường sau khi trừ chi phí mỗi năm gia đình chị thu được 60 triệu đồng. Đây là mô hình không chỉ giúp nâng cao đời sống kinh tế của gia đình chị mà còn là giải pháp tốt giảm thiểu ô nhiễm môi trường  cho các hộ chăn nuôi ở khu  vực đông dân cư.
Thanh Xuân

 
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png