TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Hiệu quả từ mô hình tưới nước tiết kiệm ở thành phố Pleiku

Ngày đăng bài: 19/04/2018
Để đối phó với tình trạng hạn hán, thiếu nước ngày càng gia tăng do tác động của biến đổi khí hậu, thời gian qua, các ngành, các cấp đã đưa ra nhiều giải pháp giúp người dân phòng, chống hạn. Trong đó, mô hình tưới tiết kiệm nước cho cây trồng được thành phố triển khai trong thời gian qua đã mang lại hiệu quả thiết thực. Đây cũng là hình thức sản xuất ứng dụng công nghệ cao nhằm gia tăng giá trị sản xuất.

Mô hình thí điểm tưới nước tiết kiệm và nâng cao kĩ thuật chăm sóc trong sản xuất hoa và rau được thành phố  triển khai tại phường Thắng Lợi vào tháng 10 năm 2017 trên diện tích 6.000m2 chia đều cho 6 hộ gia đình với tổng kinh phí hơn 70 triệu đồng. Các nông dân thụ hưởng mô hình đều đánh giá cao về lợi ích mà mô hình mang lại. Ông Nguyễn Xuân Anh - Chủ tịch Hội Nông dân phường Thắng Lợi, thành phố Pleiku cho biết: “Kết quả thấy được đó là trước đây những diện tích không trồng rau được thì chúng tôi đủ nước để bà con trồng rau, tiết kiệm nhân công lao động trong lúc tưới thì có thể vẫn có thể tham gia làm việc khác được. Bên cạnh đó, hệ thống hết sức đơn giản, có thể nói là khi đến vụ thu hoạch xong, bà con  có thể thu gọn ống lại, tiến hành cầy xới gieo trồng xong rồi lắp đặt lại. Thêm một đặc điểm nữa thì đối với cây rau mà gieo bằng hạt thì hệ thống này không làm cho bật gốc của cây rau nên chính vì vậy mà tôi cho rằng cái hệ thống tưới nước tiết kiệm này mang lại rất nhiều hiệu quả thiết thực”.

mo-hinh-1-(Copy).jpg  
(Ảnh: Minh Đại)  

Việc áp dụng công nghệ tưới tiết kiệm nước kết hợp bón phân có thể đảm bảo đủ nước cho  cây trồng. So với kỹ thuật tưới truyền thống, có thể tiết kiệm đáng kể lượng nước tưới từ 20 đến 40% Hiệu quả từ mô hình tưới nước tiết kiệm này mang lại không những giảm công lao động, giảm chi phí mà còn giúp bà con nông dân chăm sóc cây trồng được thuận tiện hơn so với hệ thống tưới nước truyền thống; sâu hại cũng giảm, năng suất, chất lượng sản phẩm rau sạch càng tăng, giúp người dân yên tâm tiêu thụ.

mo-hinh-2-(Copy).jpg
(Ảnh: Minh Đại)

Trong điều kiện khí hậu, thời tiết những năm gần đây diễn biến phức tạp, hạn hán thường xuyên xảy ra, mực nước tại các ao, hồ, sông, suối liên tục bị sụt giảm, khiến nhiều diện tích cây trồng đứng trước nguy cơ thất thu vì thiếu nước tưới. thì mô hình tưới nước tiết kiệm trên cây rau, hoa đã đem lại hiệu quả kinh tế giảm chi phí tăng cao năng suất và chất lượng cây trồng.
Tường Vân
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png