TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Hiệu quả từ cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch" gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới ở Hội LHPN xã Tân Sơn

Ngày đăng bài: 29/03/2017
Là xã thứ 3 của thành phố về đích trong xây dựng nông thôn mới, đến nay các tiêu chí nông thôn mới ở xã Tân Sơn vẫn luôn được duy trì, giữ vững và phát huy hiệu quả, mang lại sự đổi thay trong từng thôn, làng và mỗi gia đình. Những năm qua, cán bộ, hội viên, phụ nữ xã Tân Sơn đã thực hiện tốt Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch", góp phần hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới ở địa phương.

Ngay sau khi nhận được chủ trương, kế hoạch thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” BCH Hội LHPN xã đã sớm xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các chi hội tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới 100% hội viên về mục đích, ý nghĩa và 8 tiêu chí cụ thể của cuộc vận động là: không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học và sạch nhà-sạch bếp-sạch ngõ.

Vận động phụ nữ tham gia đóng góp ngày công xây dựng đường giao thông nông thôn

Thông qua công tác tuyên truyền, định hướng cán bộ, hội viên phụ nữ phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc và bảo vệ môi trường sống trên địa bàn. Đồng thời, với vai trò chủ chốt trong xây dựng mái ấm gia đình, các chị đã động viên, nhắc nhở gắn kết các thành viên trong gia đình cùng tham gia các tiêu chí cuộc vận động để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội và thực hiện thắng lợi Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã.

Để cuộc vận động triển khai phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, Hội LHPN xã đã chỉ đạo 100% chi hội tiến hành khảo sát thực trạng thực hiện 8 tiêu chí của cuộc vận động trong từng hộ hội viên và tập trung chỉ đạo đối với những tiêu chí đạt tỷ lệ thấp. Với đặc thù là một xã nông nghiệp, thu nhập bình quân đầu người còn ở mức trung bình, đời sống của một số hội viên phụ nữ còn gặp khó khăn. Để thực hiện tiêu chí không đói nghèo của cuộc vận động, BTV Hội LHPN xã đã linh hoạt gắn nội dung tiêu chí với thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Hội đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền vận động các tầng lớp phụ nữ tham gia thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển nông nghiệp nông thôn tham gia xây dựng mô hình trồng trọt sản xuất tập trung mang lại hiệu quả kinh tế; tổ chức 45 lớp tập huấn kiến thức chuyển giao KHKT trong trồng trọt, chăn nuôi cho 875 lượt hội viên phụ nữ.

Cùng với đó, Hội LHPN xã luôn đẩy mạnh việc khai thác và quản lý các ngồn vốn vay hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế thông qua hoạt động tín chấp với Ngân hàng CSXH cho 278 hội viên vay trên 3 tỷ đồng để phát triển kinh tế. Các phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”, “giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ” được hội quan tâm.Từ năm 2011 đến nay các chi hội đã xây dựng 36 tổ nhóm tiết kiệm xoay vòng với 64.500.000đ có 421 thành viên tham gia; vận động 224 chị tham gia tiết kiệm 5.000đ với số tiền 52.825.000đ cho hội viên phụ nữ nghèo vay phát triển kinh tế thoát nghèo. Duy trì mô hình CLB “Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế” tại các làng đồng bào dân tộc thiểu số, mô hình “3 trong 1”.

Hướng dẫn hội viên phát triển kinh tế gia đình.

Với tiêu chí “Gia đình không vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội”, “Gia đình không có bạo lực gia đình”, hội đã hướng dẫn các chi, tổ hội tập trung tuyên truyền vận động hội viên, phụ nữ thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, hương ước, quy ước của địa phương. Chủ động phối hợp với các ngành: Công an, tư pháp, văn hóa tổ chức truyền thông về kiến thức xã hội và phòng chống TNXH, ma túy, mại dâm, HIV/AIDS, kiến thức về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình cho hàng trăm cán bộ, hội viên phụ nữ. Duy trì có hiệu quả hoạt động mô hình CLB “Phụ nữ với pháp luật”, “Địa chỉ tin cậy”… Bên cạnh đó, hội phối hợp với Công an xã vận động các hộ gia đình hội viên ký cam kết thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01 về “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”.

Thực hiện tiêu chí “3 sạch” là “Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”, theo cách sống ở nông thôn, người dân hay có thói quen xã rác thải sinh hoạt, rác nông nghiệp xuống ven đường, vườn nhà hay đường nước. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, đời sống sản xuất của mọi người xung quanh, gây mất vẽ mỹ quan thô, làng. Trước thực trạng trên, hàng năm Hội phụ nữ xã đã chỉ đạo các chi hội tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên thực hiện gắn với tiêu chí 17 về môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong sản xuất, chăn nuôi và chế biến thực phẩm, các chi hội đã hướng dẫn “Trồng rau an toàn”, và “Bếp ăn an toàn” trong mỗi gia đình hội viên. Vận động cán bộ, hội viên đào 370 hố rác tự hoại và di rời 11 chuồng trại ra xa nhà. Đồng thời, xây dựng 4 mô hình đoạn đường tự quản về vệ sinh môi trường ở Chi hội. Từ các hoạt động trên của các chi hội phụ nữ, các gia đình trong thôn đã nâng cao ý thức trong công tác vệ sinh môi trường trong gia đình và cộng đồng dân cư, duy trì các hoạt động vệ sinh đường làng, ngõ xóm góp phần làm cho môi trường xanh, sạch đẹp.

Có thể nói Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đã mang lại hiệu quả thiết thực cho mỗi gia đình hội viên, phụ nữ xã Tân Sơn. Thông qua thực hiện các tiêu chí của cuộc vận động các thành viên trong gia đình đã có ý thức hơn trong việc chăm sóc nuôi dạy con tốt hơn, xây dựng gia đình " No ấm, tiến bộ, hạnh phúc", tỷ lệ mua bảo hiểm y tế tự nguyện đạt 85%. Trong thời gian đến, để cuộc vận động đi vào chiều sâu Hội sẽ khảo sát thành lập mô hình “Hàng rào xanh”, “Phân loại rác”.
                                                      
    Nguyễn Hồng - Hội LHPN thành phố
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png