TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Kỷ niệm 89 năm Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng (15-10): Đảng bộ Thành phố Pleiku lãnh đạo hiệu quả công tác dân vận

Ngày đăng bài: 16/10/2019
Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dạy: “Lực lượng của dân rất to, việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Thấm nhuần lời dạy của Bác, Đảng bộ Thành phố Pleiku luôn xác định công tác dân vận là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quá trình lãnh đạo thực hiện  các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Nhiều giải pháp cho công tác dân vận

Những năm qua, Đảng bộ thành phố đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội quán triệt, tuyên truyền các nghị quyết, chỉ đạo liên quan của Trung ương và tỉnh về công tác dân vận bằng nhiều hình thức, đến cấp ủy chi bộ để phổ biến đến từng cán bộ đảng viên, lồng ghép trong các buổi tuyên truyền phát động để đưa chủ trương của Đảng đến với nhân dân.
 
bai-dv1.jpg
Tập huấn về công tác dân vận cho cán tổ chức cơ sở Đảng.

Nhận thức của hệ thống chính trị về công tác dân vận được ngày càng được nâng lên, nhất là từ khi triển khai thực hiện các Quyết định 290-QĐ/TW của Bộ Chính trị về việc ban hành Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị, Quyết định 1338-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Quyết định 780-QĐ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy... Đồng thời, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận của hệ thống chính trị, nhất là công tác dân vận của các cơ quan nhà nước theo tinh thần Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

Việc triển khai công tác dân vận của các cơ quan Nhà nước luôn gắn liền với chức năng, nhiệm vụ cụ thể của từng cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức. Thực hiện các quy định về trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng quy chế ứng xử của cán bộ công chức, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về đạo đức công vụ. Công tác cải cách hành chính được quan tâm chỉ đạo thực hiện đồng bộ trên các mặt và đạt được những kết quả nhất định. Thành phố đã triển khai phần mềm đánh giá mức độ hài lòng của công dân; phê duyệt, triển khai Đề án hệ thống một cửa liên thông điện tử ở 23/23 xã, phường, duy trì tốt bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố...
 
bai-dv2-(1).jpg
Thành phố Pleiku gặp mặt cá nhân tiêu biểu và người uy tín các làng đồng bào DTTS.
 
MTTQ và đoàn thể chính trị - xã hội thành phố đã triển khai việc tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền với nhiều hình thức. Trong đó, tập trung góp ý việc thực hiện các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và trách nhiệm nêu gương, trách nhiệm thực thi công vụ của đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức; góp ý vào các văn bản dự thảo, góp ý qua các buổi tọa đàm, tiếp xúc cử tri... Bên cạnh đó, các cấp ủy đảng, chính quyền đã quan tâm tổ chức đối thoại trực tiếp, thường xuyên gặp gỡ trao đổi, nắm bắt kịp thời những tâm tư tình cảm của nhân dân; lãnh đạo tổ chức tốt công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo, những vấn đề bức xúc của nhân dân, tạo được sự đồng thuận trong xã hội. Thông qua hoạt động của tổ chức đoàn thể, nhân dân ngày càng phát huy tốt quyền làm chủ của mình trong việc tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền các cấp, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, các cuộc vận động.

Quan tâm phát triển kinh tế - xã hội và đời sống người dân

Gắn với triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI (Nhiệm kỳ 2015-2020), Đảng bộ thành phố Pleiku đã bám sát các chỉ đạo của Trung ương và tỉnh, đề ra các giải pháp để lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế xã hội. Đặc biệt, đã tập trung lãnh đạo xây dựng nhiều công trình, hạ tầng kỹ thuật đô thị, góp phần làm cho bộ mặt thành phố ngày càng khang trang. Địa phương đã lập điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố Pleiku đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, hướng đến xây dựng một thành phố Pleiku hiện đại ở khu vực Bắc Tây Nguyên, “Thành phố cao nguyên xanh vì sức khỏe”. Thành phố Pleiku đã triển khai thực hiện tốt  công tác dân vận, gắn với nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Kinh tế - xã hội của thành phố tiếp tục tăng trưởng khá và ổn định. Tốc độ tăng giá trị sản xuất (theo giá 2010) ước đạt 10,14%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, thương mại và dịch vụ có mức tăng trưởng khá. Đến cuối năm 2018, thành phố có tỷ lệ hộ nghèo còn 0,82% và hộ cận nghèo còn 1,05%. Thành phố Pleiku đã hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới tại 9/9 xã và đang đề nghị Chính phủ công nhận Thành phố đạt chuẩn nông thôn mới. Đồng thời, tiếp tục  xây dựng làng nông thôn mới trong đồng bào dân tộc thiểu số  theo tinh thần Chỉ thị số 12-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
 
bai-dv3.jpg
Trao đổi kinh nghiệm công tác dân vận và tuyên tuyền vận động quần chúng.
 
Bên cạnh đó, thành phố đã đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, thể dục thể thao; xây dựng nếp sống văn minh đô thị, bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa các dân tộc. Đồng thời, quan tâm công tác đấu tranh với các loại tội phạm và các tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Ngoài các công trình dự án được Trung ương và tỉnh đầu tư, thành phố đã tập trung thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố (khóa X) về đầu tư, chỉnh trang hệ thống công trình hạ tầng đô thị đến năm 2020, tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân, diện mạo đô thị Pleiku ngày càng khang trang, hiện đại. Đến nay, thành phố đạt 53/59 tiêu chí đô thị loại I theo Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Hồ sơ đề nghị thành phố Pleiku là đô thị loại I trực thuộc tỉnh đang trình cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt.

Thành phố Pleiku có  tỷ lệ dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm 12,6% dân số.Đảng bộ Thành phố Pleiku đã lãnh đạo tổ chức thực hiện hiệu quả công tác dân tộc, tập trung các giải pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS. Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XI cũng đã ban hành Nghị quyết 06-NQ/TU ngày 8-8-2016 về nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân tại các làng đồng bào DTTS trên địa bàn thành phố Pleiku giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2030. UBND thành phố đã chỉ đạo  triển khai thực hiện Quyết định số 755/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho hộ đồng bào DTTS nghèo và hộ nghèo ở xã, thôn làng đặc biệt khó khăn - tại 7 xã, phường (Ia Kênh, Chư Ă, Biển Hồ, Tân Sơn, Chư HDrông,  Đống Đa,  Trà Bá).

Bên cạnh đó,  các cơ quan, ban ngành, đoàn thể thành phố đã thực hiện tốt nhiệm vụ kết nghĩa với các làng DTTS theo Đề án 01-ĐA/TU của Ban Thường vụ Thành ủy,  tạo điều kiện để các làng tiếp cận với các nguồn thông tin mới về phát triển kinh tế - xã hội. Các ngành đã tập trung hỗ trợ  phát triển sản xuất cho đồng bào DTTS theo hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp; vận động đồng bào DTTS  tham gia các dự án lai cải tạo đàn bò, cải tạo vườn tạp, gà thả vườn, trồng tre lấy măng, lúa lai, xây dựng mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình (trồng rau, nuôi bò và heo nhốt chuồng), tham gia tập huấn về khuyến nông, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, vệ sinh môi trường… Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tặng quà cho các làng  bình quân mỗi năm trị giá hơn 300 triệu đồng, cùng nhiều hàng hóa khác.  Riêng MTTQ Việt Nam Thành phố Pleiku, trong giai đoạn 2014-2019 đã triển khai thực hiện  các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh,  thực hiện cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào DTTS từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”, thiết thực góp phần vào công tác an sinh xã hội tại địa phương…

Đề cập về một số giải pháp trọng tâm công tác dân vận của Thành phố thời gian tới, ông Y Khum - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Pleiku cho biết: “Tiếp tục quán triệt sâu sắc về tư tưởng, phong cách dân vận của Chủ tịch Hồ Chí Minh, triển khai thực hiện tốt các quy định của Trung ương và Tỉnh ủy về công tác dân vận, gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI (Nhiệm kỳ 2015-2020). Tiếp tục thực hiện phong trào thi đua dân vận khéo, nắm bắt kịp thời tâm tư nguyện vọng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân…Quan tâm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân,  cũng như các làng đồng bào DTTS và đối tượng chính sách, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, củng cố niềm tin của các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng bộ Thành phố”.

Bài và ảnh: THANH NHẬT
 
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png