Hội đồng nhân dân thành phố thực hiện kế hoạch giám sát năm 2015
Ngày đăng bài: 26/05/2015
Thực hiện Nghị quyết số 10/NQ-HĐND ngày 19/12/2014 của HĐND thành phố về chương trình giám sát của HDNĐ thành phố năm 2015. Ngày 07/5/2015, Hội đồng nhân dân thành phố đã ban hành Kế hoạch giám sát công tác cải cách hành chính ở một số phòng, ban thuộc thành phố và UBND xã phường, trọng tâm giám sát trên lĩnh vực đất đai. Thời gian giám sát từ ngày 11/5/2015 đến hết ngày 31/5/2015. Các đơn vị được giám sát trực tiếp gồm: Văn phòng HĐND&UBND thành phố, UBND phường Diên Hồng, UBND phường Hội Thương, UBND phường Thống Nhất, UBND xã Diên Phú.
|
Theo đó, ngày 21, 22/5/2015, Hội đồng nhân dân thành phố đã tiến hành giám sát tại UBND phường Diên Hồng, phường Hội Thương. Nội dung giám sát xung quanh việc thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính trên lĩnh vực đất đai. Nhìn chung, các địa phương đã triển khai tuyên truyền các văn bản pháp luật và thực hiện tốt công tác cải cách hành chính nói chung và công tác cải cách hành chính trên lĩnh vực đất đai nói riêng, chú trọng công tác rà soát các thủ tục hành chính theo quy định và niêm yết công khai để thuận tiện cho nhân dân tra cứu và thực hiện. Các phường đã tổ chức thực hiện theo Quyết định số 431/QĐ-UBND ngày 28/7/2009 của UBND tỉnh Gia Lai về công bố Bộ thủ tục hành chính chung áp dụng tại cấp xã, và Quyết định số 71/QĐ-UBND ngày 27/1/2014 của UBND tỉnh Gia Lai về công bố 4 thủ tục sửa đổi, 6 thủ tục bổ sung và 12 thủ tục bãi bỏ trong lĩnh vực môi trường đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh Gia Lai…. Có thể thấy việc triển khai cơ chế một cửa hiện đại tại UBND thành phố và cơ chế một cửa tại UBND các xã phường đã góp phần nâng cao chất lượng giải quyết dịch vụ hành chính công phục vụ nhân dân, giảm bớt thời gian đi lại, tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi có nhu cầu giao dịch hành chính; các thủ tục, quy trình, mẫu biểu hồ sơ…được niêm yết công khai và có cán bộ hướng dẫn nhân dân khi viết hồ sơ, có sự phối hợp giải quyết giữa các cơ quan chuyên môn thành phố và UBND các xã phường nên đã rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ cho nhân dân, tạo nên sự tin tưởng và hài lòng của nhân dân khi đến giao dịch công việc. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn và vướng mắc trong quá trình thực hiện như: Thủ tục hành chính và các văn bản hướng dẫn trên lĩnh vực đất đai thường xuyên thay đổi, còn có sự hướng dẫn chồng chéo giữa cấp bộ ngành và cấp địa phương nên sự cập nhật, điều chỉnh, áp dụng đôi lúc chưa kịp thời, hiệu quả; điều kiện làm việc và cơ sở vật chất chưa đảm bảo theo quy định nên đôi lúc chưa đáp ứng kịp yêu cầu công việc; việc cung cấp thông tin giữa các cơ quan chuyên môn thành phố và UBND các xã phường chưa kịp thời nên gây khó khăn cho địa phương trong quá trình nắm bắt, điều chỉnh thông tin địa chính…
Đợt giám sát là cơ sở để HĐND thành phố ghi nhận, nắm bắt kịp thời những thông tin, những khó khăn vướng mắc của địa phương để phản ánh tại các kỳ họp HĐND, để phản ánh đến chính quyền và các cơ quan chuyên môn có những biện pháp thay đổi, khắc phục những tồn tại, hạn chế để góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của các cơ quan quản lý nhà nước, phục vụ ngày càng tốt hơn quyền và lợi ích chính đáng cho nhân dân.
Tin, ảnh: Thúy Hằng