Đoàn kiểm tra Trung ương kiểm tra Phường đạt chuẩn văn minh đô thị

21/10/2014

Ngày 14/10/2014, Đoàn kiểm tra Trung ương, Ban chỉ đạo phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (BCĐTDĐKXDĐSVH) do đồng chí Nguyễn Đức Hải - Phó chánh văn phòng Trung ương BCĐTDĐKXDĐSVH làm Trưởng đoàn đã đến kiểm tra tại Phường Tây Sơn, cùng dự kiểm tra có đồng chí Nguyễn Văn Hạnh-  Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó BCĐ phong trào TDĐKXDĐSVH Tỉnh; đồng chí Trần Thị Tâm - Ủy viên BTV Thành ủy, Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố, Trưởng Ban chỉ đạo phong trào thành phố Pleiku và các thành viên đại diện các ngành, đoàn thể của Trung ương, Tỉnh và Thành phố.

Theo báo cáo, dưới sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo các cấp cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, phong trào xây dựng gia đình, tổ dân phố văn hóa, thực hiện nếp sống văn minh đô thị của Phường Tây Sơn đã có những chuyển biến tích cực. Quản lý kiến trúc, xây dựng đô thị theo quy hoạch được quản lý chặt chẽ, không có trường hợp sử dụng, lấn chiếm đất công trái quy định, nhiều công trình hạ tầng cơ sở được nâng cấp cải tạo như: lát đá Granit vỉa hè, bê tông, điện chiếu sáng đường hẻm. Phường không còn hộ nghèo theo tiêu chí của Trung ương, an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. 


Trong những năm qua, hầu hết các hộ gia đình trên địa bàn phường đều thực hiện tốt các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, từng bước hình thành những chuẩn mực về hành vi ứng xử văn hoá nơi ở, nơi công cộng, nơi làm việc; tăng cường các hoạt động phòng chống bạo lực, thực hiện những điều mà cán bộ, nhân dân không được làm trong 20 điều quy ước thực hiện nếp sống văn minh đô thị của Thành phố. Đặc biệt, Phường có 95 % hộ gia đình được công nhận là gia đình văn hóa trong 3 năm liền đến nay toàn phường có 16 tổ dân phố đạt tổ dân phố văn hóa trong đó có 8 tổ dân phố được công nhận 6 năm liền; số lượng các cơ quan doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn đạt chuẩn văn hóa 5 năm liên tục chiếm 80% trở lên. Phường có địa điểm để sinh hoạt văn hóa, thể dục thể thao, tổ chức các hoạt động phục vụ nhân dân, chăm lo vui chơi giải trí cho trẻ em, có câu lạc bộ dưỡng sinh, câu lạc bộ thơ ca… đội văn nghệ, thể thao hoạt động thường xuyên. Có Quảng trường Đại Đoàn Kết, tượng đài Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên, tượng đài Anh hùng Núp, Bảo tàng Tỉnh Gia Lai, Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh Gia Lai- Kon Tum là điểm đến tham quan của cả nước. Thông qua phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” nhân dân đã hiểu rõ tiêu chí gia đình văn hóa, tổ dân phố văn hóa từ đó có ý thức thực hiện quy ước nếp sống văn minh, xây dựng môi trường văn hóa, lối sống lành mạnh góp phần nâng cao đời sống tinh thần, vật chất của nhân dân, nâng cao chất lượng “Gia đình văn hóa”, “Tổ dân phố văn hóa” “Đơn vị văn hóa”. Với những kết quả đạt được, Phường Tây Sơn đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba giai đoạn (2009-2014).

Tại buổi làm việc, Đoàn kiểm tra cũng đã lưu ý những công việc mà phường cần lưu ý triển khai trong thời gian tới để tiếp tục thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”./.

Tin, ảnh: Kim Sang