TP.Pleiku: Tăng cường tuyên truyền, kiểm tra việc sử dụng các biểu tượng, sản phẩm, linh vật không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam

07/01/2015

Những năm gần đây, trên địa bàn thành phố Pleiku xuất hiện nhiều linh vật, vật phẩm có tạo hình, hình thức không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam được trưng bày ở cổng, cửa, khu di tích, đền, chùa gây phản cảm về thẩm mỹ, văn hóa, tâm linh ở những nơi công cộng. Đáng chú ý là sư tử đá ngoại lai đặt ở hai bên lối vào.

Có người cho rằng những con sư tử đá này biểu trưng cho quyền lực, thể hiện sức mạnh của Phật giáo, có sư tử đá án ngữ sẽ bảo vệ gia chủ, giúp phát tài phát lộc...Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Phó giáo sư - Tiến sỹ Tống Trung Tín, Viện trưởng Viện khảo cổ học thì sư tử đá xuất hiện khoảng 3.000 năm trước, bắt nguồn từ người Ba Tư, các nước Tây Á cống nạp sư tử cho các triều đình phong kiến Trung Quốc. Từ đó, Trung Quốc du nhập sư tử đá vào lãnh thổ và biến nó thành linh vật canh mộ.

Trong khi đó, sư tử đá ở Việt Nam xuất hiện từ thời Lý, là linh vật biểu trưng cho sức mạnh Phật giáo. Sư tử đá của Việt Nam có tạo hình rất nuột nà, mềm mại, trang trí cực kỳ tinh mỹ, mang nhiều nét dân gian, có phần gần giống hổ hoặc lân, là những con sư tử dạng cách điệu.

Hình ảnh sư tử đá ngoại lai tại nhà hàng Tre Xanh Plaza – thành phố Pleiku.

Để góp phần giữ gìn truyền thống văn hóa của dân tộc Việt Nam, phát huy tinh thần yêu nước, tôn trọng và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có văn bản số 2662/BVHTTDL – MTNATL ngày 08/8/2014 về việc không sử dụng biểu tượng, sản phẩm, linh vật không phù hợp với thuần phong mỹ tực Việt Nam. Ngày 21/8/2014, Sở VHTT-DL tỉnh Gia Lai đã có văn bản số 460/SVHTTDL-DSVH triển khai về việc đề nghị và khuyến cáo các tổ chức, cá nhân không trưng bày, không sử dụng, cung tiến biểu tượng, sản phẩm, linh vật và các vật phẩm lạ không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam, đồng thời tuyên truyền và vận động những nơi đang sử dụng tháo dỡ biểu tượng, sản phẩm, linh vật và các vật phẩm lạ, không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam ra khỏi các nơi công cộng.

Theo đó, Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố đã chỉ đạo các Ban văn hóa xã, phường tiến hành công tác kiểm tra, thống kê số lượng các sản phẩm, linh vật không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam. Qua kiểm tra, hiện trên địa bàn thành phố có 05 cơ quan, công sở, tổ chức tôn giáo có sử dụng những con sư tử đá ngoại lai. Để đảm bảo mỹ quan và góp phần gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống dân tộc, đề nghị các ngành chức năng, UBND các xã, phường tiến hành khảo sát, kiểm tra và di dời 04 con sư tử đá ra khỏi di tích văn hóa lịch sử Biển Hồ; đồng thời vận động các cơ quan, đơn vị di dời và không sử dụng các hiện vật không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam. Bên cạnh đó còn phổ biến và tuyên truyền để người dân hiểu rõ hơn về những linh vật và các vật phẩm thờ cúng của Việt Nam, từ đó lựa chọn những vật phẩm cúng tiến phù hợp, tránh làm tổn hại tới tính tôn nghiêm nơi thờ cúng, và trả lại không gian văn hóa tâm linh thuần Việt tại các di tích./.
              
                                                                                                              Bạch Ánh