Sức xuân Pleiku

13/02/2015

Chào năm mới Ất Mùi năm 2015, Đảng bộ, quân và dân các dân tộc thành phố tự hào về những thành quả đạt được trong năm qua. Xuân này, Pleiku đã đổi thay rất nhiều với những dãy phố khang trang, những con đường mới thẳng tắp, bộ mặt đô thị Pleiku đang khởi sắc. Thành tựu nổi bật nhất của thành phố trong năm qua là lĩnh vực xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị ngày càng khang trang, sạch đẹp theo hướng hiện đại.

Khi những bông hoa dã quỳ nở rộ trên các sườn đồi, hoa đào chớm nở, hoa mai đâm chồi hay những cành quất trĩu quả trên khắp nẻo đường, góc phố… báo hiệu mùa xuân về với phố núi Pleiku trong niềm vui và hy vọng về tương lai tươi sáng.  Pleiku là một thành phố trẻ và năng động với nhiều tiềm năng phát triển kinh tế xã hội, Đảng bộ, quân dân các dân tộc Pleiku đã nỗ lực vượt bậc, phát triển kinh tế xã hội, củng cố quốc phòng an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Thành phố đã có bước chuyển mình mạnh mẽ, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt 15 %, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp, thương mại - dịch vụ, nông nghiệp. Tỷ trọng ngành công nghiệp, thương mại - dịch vụ chiếm tỷ lệ ngày càng cao trong GDP, bộ mặt đô thị được đầu tư xây dựng theo dáng vóc hiện đại, nhiều nhà cao tầng mọc lên, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, góp phần làm cho Pleiku có một diện mạo mới.

Ảnh: Tuyết Linh

Những năm qua, Đảng bộ thành phố đề ra những chủ trương đúng đắn phát huy tiềm năng và nội lực sẵn có trong nhân dân, đã có nhiều chính sách ưu đãi, kêu gọi đầu tư tạo những điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế xã hội. Thành phố tập trung khai thác lợi thế, ra sức phát huy các nguồn lực, tập trung đầu tư hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, từng bước đáp ứng các tiêu chí của đô thị văn minh hiện đại. Nền kinh tế thành phố phát triển nhanh, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt xấp xỉ 15%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, ngành công nghiệp - dịch vụ chiếm tỷ trọng cao, đời sống nhân dân được cải thiện và nâng cao. Thành phố Pleiku đã huy động tối đa các nguồn lực để đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng đô thị, đồng thời, tạo các điều kiện thuận lợi trong việc thực hiện tốt các chính sách đầu tư của Tỉnh, trong kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư tham gia đầu tư vào khu đô thị mới, các cao ốc, trung tâm thương mại, siêu thị, bệnh viện, trường học tư nhân. Bên cạnh đó, Thành phố tranh thủ các nguồn vốn tập trung của Trung ương, của Tỉnh đầu tư trên địa bàn đầu tư các công trình hiện đại được xây dựng như: Công trình tượng đài Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên gắn với Quảng trường Đại đoàn kết, quốc lộ 14, quốc lộ 19 đoạn qua thành phố Pleiku, khu công nghiệp Trà Đa mở rộng, góp phần làm cho bộ mặt thành phố có những thay đổi rõ rệt. Với phương châm đầu tư phát triển đô thị theo hướng mở, phát triển từ trung tâm trở ra một cách đồng bộ, bền vững, Thành phố Pleiku đã triển khai điều chỉnh, lập quy hoạch chung xây dựng Thành phố Pleiku đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Nâng cấp và mở rộng các tuyến đường giao thông chính, đường hẻm, đường giao thông nông thôn.
 Trong 3 năm qua, thành phố đã  đầu tư nâng cấp và mở rộng 42 tuyến đường giao thông chính với chiều dài trên 40 km. Bên cạnh đó, từ nguồn ngân sách nhà nước và nhân dân đóng góp, thành phố đã xây dựng hơn 150 tuyến đường hẻm, đường giao thông nông thôn với chiều dài 64 km. Xây dựng hệ thống thoát nước, đầu tư lắp đặt mới 4.391 bộ bóng đèn cao áp trên các tuyến đường, góp phần làm cho thành phố Pleiku có một vóc dáng mới ngày càng khang trang, hiện đại hơn.

Ảnh: Tuyết Linh

Đi đôi với phát triển kinh tế, thành phố Pleiku quan tâm thực hiện tốt các chính sách xã hội, đời sống nhân dân được cải thiện và nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống 0,41%, hộ khá và giàu tăng. Kết cấu hạ tầng kỹ thuật và bộ mặt đô thị ngày càng khang trang, sạch đẹp, đến nay, hầu hết các tuyến đường trên địa bàn thành phố đã được nhựa hóa, bê tông hóa. Tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội cơ bản được giữ vững, nhất là các vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Thành quả đó đã minh chứng về sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thành phố trong việc tập trung phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng. Hướng tới mục tiêu đưa thành phố Pleiku lên đô thị loại I trước năm 2020, nhằm xây dựng nên Pleiku một tươi đẹp, năng động, sáng tạo, phát triển  nhanh và bền vững. Nói về định hướng trong thời gian tới Ông Phan Ngọc Anh – Phó Bí Thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Pleiku nhấn mạnh: Trong thời gian tới, thành phố tập trung giữ vững nhịp độ tăng trưởng, có cơ cấu hợp lý. Khai thác và phát huy hiệu quả  tiềm năng, thế mạnh của các thành phần kinh tế, các nguồn lực để phát triển. Tập trung hoàn chỉnh công tác quy hoạch thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Khai thác các nguồn lực trong xã hội, lồng ghép các nguồn vốn từ Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới; Phấn đấu đến cuối năm 2015, thành phố có 5 đến 6 xã cơ bản đạt tiêu chuẩn nông thôn mới. Tăng cường đầu tư và huy động mọi nguồn lực xã hội để phát triển nâng cao chất lượng giáo dục, y tế,  văn hóa- thông tin, thể dục- thể thao.

Trong niềm hân hoan khi mùa xuân về, thành phố Pleiku tập trung đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng và chỉnh trang đô thị theo Nghị quyết Đại hội lần thứ X Đảng bộ thành phố đề ra gắn với thực hiện Nghị quyết số 03 của Ban thường vụ Tỉnh ủy về phương hướng, nhiệm vụ phát triển thành phố đến năm 2020. Phát huy vị thế của một đô thị đầy tiềm năng và nội lực cùng với sự trợ giúp của các ngành, các cấp của Trung ương và Tỉnh, sự đầu tư của các thành phần kinh tế Pleiku sẽ có nhiều cơ hội cho sự phát triển mới đưa Thành phố đi lên, phấn đấu trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh trước năm 2020./.
 
T. Quý – T. Truyền