Mùa xuân với những nữ công nhân vệ sinh môi trường

01/02/2019

Những ngày này, những tuyến đường, gốc phố đâu đâu chúng ta cũng bắt gặp  hình ảnh những người công nhân vệ sinh môi trường cần mẫn làm việc để thành phố Pleiku luôn sáng xanh sạch đẹp để đón chào năm mới nhất là dịp Tết Nguyên đán sắp đến.

Năm nào cũng vậy, trong những ngày giáp tết, những công nhân công ty cổ phần công trình đô thị Gia Lai luôn tất bật ngày đêm dọn dẹp vệ sinh đường phố, tu sửa, trồng mới vườn hoa, cây xanh, kiểm tra, lắp đặt và hoàn thiện hệ thống đèn chiếu sáng đô thị, trang hoàng đường phố rực rỡ để thành phố vào xuân. Với xe đẩy, chiếc chổi và xẻng làm bạn đồng hành, những người công nhân vệ sinh đã lặng lẽ quét dọn trong đêm khi mà mọi người đang chìm trong giấc ngủ. Một công việc nghe qua tưởng đơn giản nhưng lại rất vất vả và cũng lắm gian truân, đòi hỏi người làm phải có sức khỏe và lòng nhiệt tình yêu nghề.

hinh1-(1).jpg
(Ảnh: Bá Bính)

Để thành phố Pleiku ngày càng xanh, sạch đẹp hơn, Công ty công ty cổ phần công trình đô thị Gia Lai đã lên kế hoạch trước tết cả tháng phân công công việc cụ thể cho từng cán bộ công nhân viên của công ty. Mặc dù công việc vệ sinh môi trường vất vả, nhọc nhằn, phải dầm mưa dãi nắng, tiếp xúc với bụi và sự ô nhiễm của rác thải, nhưng những người công nhân vẫn luôn yêu nghề, tự tin, hàng ngày có mặt trên các tuyến phố để quét dọn rác thải làm đẹp cho thành phố. Do nhu cầu dọn dẹp nhà cửa, sắm sửa Tết của người dân tăng cao nên lượng rác thải có thể tăng hơn gấp 2-4 lần so với ngày thường.

hinh2.jpg
(Ảnh: Bá Bính)

Rác thải nhiều hơn, khối lượng công việc cũng nhiều hơn so với ngày thường, đòi hỏi công nhân vệ sinh môi trường phải làm việc tăng ca, để giữ cho thành phố luôn sạch đẹp trong mắt người dân cũng như du khách đến tham quan tại thành phố. Mặc dù, công việc vất vả là vậy, nhưng các nữ công nhân vệ sinh môi trường  vẫn luôn cảm thấy vui vẻ, quý trọng và tự hào về công việc của mình, bởi với các chị công việc này không chỉ là nguồn thu nhập chính cho gia đình mà có ích cho xã hội. trao đổi với chúng tôi chị  Nguyễn Thị Mai - Tổ trưởng tổ 2 đội vệ sinh môi trường Công ty cổ phần công trình đô thị Gia Lai cho biết: “Để chuẩn bị cho công tác và môi trường xanh sạch, đẹp. Và  để đón xuân thì thực ra mà nói năm nào cũng vậy đã có kế hoạch trước đây gần 1 tháng, công ty đã lên một kế hoạch do vậy nên ta làm theo ca kíp, ví dụ như ngày 28-29-30, và chị em và công ty cũng đã quan tâm và cho tăng ca mới đảm bảo được lượng rác thu gom trong nhân dân. Vì những ngày này thì lượng rác rất là lớn và người dân ở nhà dọn dẹp, nhà cửa mà để đảm bảo kịp thời. Công nhân chúng tôi không những phải tăng cường 2 ca và đêm 30 thì các chị nhận công việc này từ 5-20 năm thì chưa bao giờ được đón xuân với gia đình,  nhưng mà phải nói là chị em rất là phấn khởi.

Càng gần Tết không khí lao động càng khẩn trương hơn. Trên các tuyến phố, nơi những con hẻm những nữ công nhân vệ sinh môi trường công ty cổ phần công trình đô thị Gia Lai vẫn miệt mài lao động. Công việc thầm lặng, nhọc nhằn, gian truân đáng để mỗi chúng ta thêm hiểu và trân trọng. Họ đã và đang góp làm cho thành phố mỗi ngày thêm sạch đẹp, văn minh.
Tường Vân