Chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân

26/05/2018

Triển khai thực hiện các chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ và Ban Tiếp công dân Trung ương, mới đây, UBND tỉnh Gia Lai có Công văn số 1014/UBND-BTCD yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên chỉ đạo rà soát, giải quyết dứt điểm những vụ việc tồn đọng kéo dài và trực tiếp tổ chức đối thoại với công dân, không được né tránh đùn đẩy trách nhiệm cho cấp dưới. Xử lý trả lời đơn của công dân đúng thể thức và đúng quy định. Tổ chức kiểm tra, khẩn trương xử lý và báo cáo kịp thời kết quả giải quyết các vụ việc do các cấp chuyển đơn đến.

tiep-dan-(1).jpg
Trụ sở tiếp công dân của tỉnh tại Phường Ia Kring TP.Pleiku.

Các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường cử cán bộ công chức thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân; phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan nắm chắc diễn biến tình hình để kịp thời xử lý; tăng cường kiểm tra đôn đốc tham mưu giải quyết dứt điểm những vụ việc đã được Chủ tịch UBND tỉnh giao còn tồn đọng; có biện pháp kịp thời hiệu quả khi xảy ra tình huống công dân khiếu kiện tập trung đông người. Đồng thời, nắm chắc tình hình, quản lý chặt chẽ các đối tượng nhằm ngăn chặn, xử lý nghiêm việc lợi dụng quyền dân chủ, quyền khiếu nại tố cáo để cản trở giao thông, gây rối, xúc phạm, chống người thi hành công vụ, không để bị động bất ngờ. Tập trung chỉ đạo xem xét, giải quyết kịp thời các vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền, mới phát sinh ngay tại cơ sở, các vụ việc khiếu nại tố cáo phức tạp về an ninh trật tự, không để phát sinh thành điểm nóng, không để công dân khiếu kiện vượt cấp, tập trung đông người đến trụ sở Tỉnh ủy, UBND tỉnh và nhà riêng lãnh đạo tỉnh, hoặc ra Trung ương khiếu kiện – nhất là trước, trong và sau thời gian diễn ra kỳ họp thứ 5 của Quốc hội (Theo tinh thần chỉ đạo tại Công văn số 660/TTCP-BTCDTW ngày 7-5-2018 của Thanh tra Chính phủ). Đối với các địa phương đang có công dân khiếu kiện ở Hà Nội, khi có văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về việc phối hợp với các cơ quan chức năng có thẩm quyền vận động, có biện pháp cụ thể đưa công dân về địa phương, không để công dân lưu trú ở Hà Nội trong các dịp lễ tết và các kỳ họp của Quốc hội.

UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Thanh tra tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan chủ động nghiên cứu rà soát các vụ việc khiếu kiện đông người phức tạp đề xuất UBND tỉnh các giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng tập trung đông người khiếu kiện tại trụ sở UBND tỉnh, Tỉnh ủy. Đồng thời xây dựng phương án xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng quyền khiếu nại tố cáo gây mất an ninh trật tự, ngăn chặn các vụ việc không để phát sinh thành điểm nóng, đề xuất UBND tỉnh xử lý các vụ việc UBND tỉnh đã xử lý, giải quyết hết thẩm quyền và đã có thông báo chấm dứt giải quyết đơn nhưng công dân vẫn không chấp hành; nghiên cứu đề xuất các giải pháp đồng bộ để xử lý dứt điểm các tình trạng trên.
                                                                               Tin, ảnh: THANH NHẬT