Trao phương tiện sinh kế cho Phụ nữ nghèo

19/12/2020

Giúp phụ nữ hoàn cảnh khó khăn có công việc, thu nhập ổn định, sớm thoát nghèo là mục tiêu mà các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Pleiku đề ra trong năm 2020. Việc hỗ trợ vật chất, trao phương tiện sinh kế, thành lập các mô hình, câu lạc bộ để hỗ trợ chị em thoát nghèo được triển khai hiệu quả ở nhiều cơ sở hội.

bai-pn1-(1).jpg

Nhằm giải quyết việc làm, hỗ trợ phụ nữ nghèo, cận nghèo, khó khăn phát triển kinh tế gia đình, xây dựng gia đình no ấm, Hội LHPN thành phố Pleiku đã triển khai, chỉ đạo các cơ sở Hội tích cực triển khai phong trào “Trao phương tiện sinh kế giúp phụ nữ thoát nghèo”. Sau khi lựa chọn được người cần giúp đỡ, các hội viên thống nhất cách thức gây quỹ, dựa vào nguyện vọng của hội viên để tặng đồ dùng, phương tiện cần thiết, bảo đảm phát huy tối đa giá trị.

Để có nguồn quỹ mua phương tiện trao sinh kế, Hội LHPN thành phố đã xây dựng Quỹ “Đồng hành cùng phụ nữ nghèo”, tuyên truyền vận động hội viên phụ nữ, các nhà hảo tâm, mạnh thường quân tham gia ủng hộ quỹ, trong 3 năm qua các cấp Hội đã vận động sự ủng hộ của cán bộ, hội viên phụ nữ và các mạnh thường quân trên địa bàn với tổng số tiền 547.059.000 đồng.

 “Có an cư mới lạc nghiệp”, thời gian qua, Hội LHPN thành phố Pleiku luôn quan tâm công tác hỗ trợ xây "Mái ấm tình thương" cho phụ nữ có hoàn cảnh nghèo, khó khăn trên địa bàn góp phần giúp nhiều hộ phụ nữ nghèo giải quyết khó khăn về nhà ở, công việc, ổn định cuộc sống. Hội LHPN thành phố khảo sát xét hỗ trợ xây 04 nhà tình thương cho gia đình hội viên phụ nữ nghèo với tổng tiền mặt 150.000.000đồng.
 
bai-pn2.jpg

Cuộc sống quá khó khăn, chồng bị tai nạn mất, bản thân cũng bị tai nạn, công việc làm thuê bấp bênh, nuôi 2 con ăn học khiến bà Nguyễn Thị Nết (Thôn 6, xã Gào – TP.Pleiku) chẳng bao giờ sửa nổi căn nhà thưng tôn dột nát. Từ đề xuất của Hội LHPN xã Gào, Hội LHPN thành phố Pleiku đã khảo sát và quyết định hỗ trợ xây "Mái ấm tình thương" cho gia đình chị Nết. Chị Nết chia sẻ: “May mắn được Hội LHPN thành phố quan tâm, mẹ con tôi đã có nhà vững chắc để ở. Yên tâm làm ăn để đủ chi phí cho cuộc sống hằng ngày”.

Khi đã có nhà rồi, hỗ trợ sinh kế là mục tiêu tiếp theo trong công tác an sinh xã hội của Hội LHPN thành phố. Với phương châm “Cho cần câu chứ không cho con cá” đã giúp nhiều gia đình thoát nghèo bền vững. Hiện nay, các cấp hội phụ nữ thành phố đều triển khai thực hiện mô hình trao phương tiện sinh kế, một trong những mô hình hiệu quả giúp hội viên giảm nghèo. Các phương tiện được trao tặng dựa trên nguyện vọng, hoàn cảnh thực tế của từng cá nhân hộ nghèo, khó khăn, đã xét trao sinh kế 15 con bò, 40 con heo sinh sản và 160kg cám cho 35 hộ gia đình hội viên nghèo, khó khăn, tổng trị giá 326.200.000 đồng. Nhờ những sinh kế đó gia đình hội viên phụ nữ  nghèo, khó khăn đã có cơ hội mưu sinh phù hợp với bản thân, vươn lên trong cuộc sống.

Không chỉ xây dựng “mái ấm tình thương”, trao sinh kế cho gia đình hội viên phụ nữ, từ nguồn quỹ, Hội LHPN thành phố đã xét cho 112 lượt hội viên vay với số tiền 120.000.000 đồng nhằm giúp đỡ hội viên có nguồn vốn phát triển kinh tế gia đình vươn lên thoát nghèo bền vững.

Ngoài ra, để tạo sinh kế cho hội viên phụ nữ nghèo, khó khăn, các cấp hội phụ nữ thành phố Pleiku tăng cường tuyên truyền, vận động hội viên mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế gia đình, tích cực tham gia chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng phát triển sản xuất hàng hóa, có hiệu quả kinh tế cao. Phối hợp với các ban ngành liên quan, tập huấn KHKT trồng trọt và chăn nuôi với phương châm “cầm tay chỉ việc” cho hội viên. Tín chấp qua Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Gia Lai về nguồn vốn vay lãi suất ưu đãi cho hội viên. Ngoài ra, các mô hình tiết kiệm cũng đã được chị em phụ nữ xây dựng và tổ chức hoạt động khá tốt. Qua đó, chị em vừa tiết kiệm được nguồn chi tiêu trong gia đình, vừa có cơ hội vay vốn lãi suất thấp từ các tổ tiết kiệm để đầu tư cho mô hình phát triển kinh tế.

Trong thời gian tới, Hội LHPN thành phố tiếp tục chỉ đạo các cơ sở hội rà soát hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh nghèo, khó khăn cần giúp đỡ, chú trọng tạo việc làm, tặng phương tiện sinh kế. Hỗ trợ theo cách “trao cần câu chứ không trao con cá”, mỗi người được giúp đỡ đều phải chủ động, có ý chí thoát nghèo dựa trên sức lao động của bản thân và gia đình, không trông chờ, ỷ lại. 
                                           
     Nguyễn Hồng – Hội LHPN thành phố