Pleiku: 47 năm sau ngày giải phóng

20/03/2022

Phát huy truyền thống anh hùng, tinh thần đoàn kết, tự lực tự cường, từ một vùng đất bị bom đạn cày xới trong chiến tranh, 47 năm sau ngày giải phóng, thành phố Pleiku đã vươn lên mạnh mẽ, đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào trong phát triển kinh tế - xã hội, trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh Gia Lai.

Pleiku1.jpg

Thành phố Pleiku là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, nằm ở phía bắc Tây Nguyên có vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh ở Gia Lai. Kể từ sau 47 năm ngày giải phóng, TP.Pleiku đã vươn mình phát triển mạnh mẽ,  nhiều công trình, dự án lớn được đầu tư, diện mạo đô thị ngày càng khang trang, hiện đại, đời sống người dân ổn định, tin tưởng vào vai trò lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền địa phương. Ông Nguyễn Văn Bá – Tổ 1, phường Tây Sơn cho hay: “Khi mới giải phóng về tui tiếp quản thành phố Pleiku đây, tui thấy rằng là một cái  tàn phá của cuộc chiến tranh nó ghê gớm thế. Tưởng chừng như là không bao giờ mình vực dậy nổi, có thể nói như thế. Tôi thấy rằng từ ngày giải phóng đến  bây giờ cái sự phát triển đây nó vững chắc, vững chắc về đời sống của nhân dân về đường sá, về học sinh đi học, về trường trại, trụ sở các xã phường … có thể nói là là một cái tình cảm của tôi đối với Tây Nguyên như thế này tôi rất là tự hào. Tự hào cho sự lãnh đạo của Đảng, của tỉnh, thành phố, tự hào cho sự lãnh đạo của Thành ủy và đoàn kết toàn dân”.
 
pleiku2-(1).jpg

Để đạt được những kết quả như ngày nay, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP. Pleiku đã năng động, sáng tạo, phát huy tốt những tiềm năng, thế mạnh cũng như khơi dậy mạnh mẽ các nguồn lực của địa phương. Nhờ đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế trên địa bàn bình quân hàng năm luôn đạt trên 10%; chuyển dịch cơ cấu theo hướng kinh tế đô thị; Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 83,2 triệu đồng/người/năm. Thu ngân sách Nhà nước theo phân cấp đạt kết quả tốt, tăng bình quân 13,31%/năm; Công tác huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, nông thôn theo hướng hiện đại được chú trọng, quan tâm; bộ mặt đô thị ngày càng khang trang,  diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc. Thời gian qua, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 đã tác động không nhỏ tới phát triển kinh tế, xã hội nhưng với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của Nhân dân cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh, góp phần vào sự phát triển đi lên của thành phố.

Gần nửa thế kỷ đã trôi qua, nhưng những ký ức về thời khắc Pleiku được hoàn toàn giải phóng vào ngày 17/3/1975  vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí của những người lính, người cán bộ năm xưa. Họ luôn tự hào vì đã đóng góp công sức của mình cho sự nghiệp cách mạng, cho quê hương được giải phóng và phát triển. Sự cống hiến, đóng góp đó là tấm gương sáng, là động lực để thế hệ trẻ hôm nay cố gắng rèn luyện, xây dựng thành phố Pleiku ngày một phát triển. Ông Nguyễn Kỳ Ngộ - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TP. Pleiku cho hay: “Những người cựu chiến binh nhiều thế hệ đã tham gia nhiều chiến dịch, nhưng mà chiến dịch mùa xuân năm một 1975  là cái dấu ấn không thể nào quên trong các cựu chiến binh, các thế hệ cựu chiến binh hiện sinh sống trên địa bàn Gia Lai nói riêng và Tây Nguyên nói chung đã luôn luôn ghi nhớ những cái sự kiện hào hùng và mình đã tham gia đóng góp.  Đất nước ta được thống nhất các cái mặt kinh tế xã hội, đời sống của Nhân dân được phát triển. Và vừa rồi chúng ta đã chứng kiến sự thành công tốt đẹp của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, thế hệ cựu chiến binh của Gia Lai - Pleiku luôn tin tưởng vào các quyết sách của đại hội và tiếp tục phát huy truyền thống bộ đội cụ Hồ để đóng góp thực hiện các nghị quyết đã được xác định và tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ mà hội và địa phương triển khai.”
 
pleiku3.jpg

Có thể thấy, sau 47 năm xây dựng và phát triển TP.Pleiku đã có những bước đi vững chắc trên con đường đổi mới và hội nhập, trở thành đô thị hiện đại, đầy năng động. Dựa trên những tiềm năng sẵn có, Đảng bộ chính quyền và Nhân dân thành phố tiếp tục phấn đấu xây dựng Pleiku trở thành "đô thị thông minh, cao nguyên xanh vì sức khỏe"./.
Bài, ảnh: Bá Bính