Hiệu quả từ câu lạc bộ "Nông dân với pháp luật"

26/07/2017

Những năm qua, câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”do Hội nông dân thành phố Pleiku thành lập bước đầu đã mang lại hiệu quả. Đây là mô hình cần thiết, góp phần cho hội viên nông dân học tập nâng cao kiến thức về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Câu lạc bộ nông dân với pháp luật xã Biển Hồ thành lập vào đầu năm 2015 với 45 thành viên tham gia. Mục đích của câu lạc bộ nhằm tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và vận động hội viên tham gia công tác hòa giải, tuyên truyền lồng ghép các nội dung về pháp luật cho nông dân trong các buổi sinh hoạt tại thôn, làng. Qua đó, nhận thức về pháp luật của hội viên, nông dân trên địa bàn được nâng cao; tình trạng mâu thuẫn, tranh chấp, khiếu kiện giảm, góp phần giữ vững an ninh trật tự ở địa phương. Ông Nguyễn Đình Cường – Chủ tịch Hội nông dân xã Biển Hồ Thành phố Pleiku nói. “Từ ngày thành lập CLB nông dân với pháp luật ở xã Biển Hồ thì điều kiện phục vụ công tác tuyên truyền cho nông dân được tốt hơn. Những thành viên CLB là những người am hiểu pháp luật, đồng thời cùng sống trong cộng đồng dân cư, cùng đi làm với nhau, cùng sinh hoạt với nhau từ thân mật đó thì giải thích người nông dân người ta nghe và đồng tình. Từ đó tôi thấy rằng có CLB nông dân với pháp luật thì tốt hơn, gần gũi hơn, thân thiện hơn”.

(Ảnh: Thế Chiến)

Hiện nay, Hội nông dân thành phố đã thành lập được 04 câu lạc bộ “ Nông dân với pháp luật” tại các xã, phường: Tân Sơn, Biển Hồ, An Phú và phường Tây Sơn với 240 thành viên tham gia. Thời gian qua, các câu lạc bộ duy trì sinh hoạt thường xuyên theo định kỳ, có xây dựng quy chế hoạt động. Thông qua mỗi buổi sinh hoạt, các thành viên câu lạc bộ đã nắm bắt được những luật quan trọng, thiết thực để phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân. Bên cạnh đó, hội nông dân các xã, phường phối hợp với chính quyền đã phát động phong trào thi đua yêu nước, toàn dân tham gia bảo vệ an ninh tổ quốc, tuyên truyền  pháp luật, công tác phòng chống tội phạm đến hội viên nông dân. Ông Huỳnh Ngộ - thôn 9  xã Tân Sơn TP Pleiku cho biết. “Từ khi tham gia CLB thì tôi đã được trang bị kiến thức, biết được pháp luật và biết được hành vi sai trái vi phạm chúng ta không được làm. Chúng tôi lấy kiến thức ở xã và về phổ biến cho nhân dân và giải đáp cho nhân dân những thắc mắc mà nhân dân chưa hiểu. Từ đó những thắc mắc ở cộng đồng dân cư cũng giảm đi một số, và ý thức của nông dân ở khu vực tôi họ ý thức rất cao về pháp luật”.

(Ảnh: Thế Chiến)

Từ khi câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” được thành lập và đi vào hoạt động, Hội nông dân thành phố phối hợp với các ngành, đoàn thể tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho hội viên bằng nhiều hình thức. Thông qua đó, góp phần nâng cao hiểu biết của hội viên, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật, hình thành nếp sống và làm việc theo pháp luật cho người dân. Bà Nguyễn Thị Bích Thủy – Phó chủ tịch Hội nông dân Thành phố Pleiku cho biết. “Thành phố sẽ tập trung chỉ đạo và cùng với đó chỉ đạo 4 câu lạc bộ đã thành lập, sẽ tiếp tục sinh hoạt sâu rộng hơn nữa. để thực hiện CLB nông dân với pháp luật có kết quả tốt hơn. Thực hiện quyết định 81 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phối hợp với các ngành địa phương và UBND cùng cấp trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến nông dân. Trong thời gian đến thì từ khi quyết định 81 ra đời được vận dụng triển khai thì chúng tôi thấy là có nhiều thuận lợi hơn, cũng được sự quan tâm của Đảng ủy cho nên việc tuyên truyền pháp luật trong hội viên nông dân từng bước được nâng lên, được hội viên ủng hộ và từ đó hạn chế được tranh chấp đất đai, đặc biệt là khiếu kiện vượt cấp”.

Trong thời gian tới, Hội nông dân thành phố Pleiku tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của các câu lạc bộ nông dân với pháp luật. Phát huy vai trò nòng cốt của hội trong công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho hội viên, nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, góp phần giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương./.
 
Thanh Qúy