Hiệu quả từ các mô hình khuyến nông

23/07/2018

Những năm qua, xã Chư Ă thành phố Pleiku đã triển khai nhiều mô hình khuyến nông về trồng trọt và chăn nuôi. Qua đó, đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trên địa bàn tiếp cận khoa học kỹ thuật và áp dụng vào sản xuất để nâng cao hiệu quả kinh tế.

khuyen-nong-1.jpg
(Ảnh: Bá Bính)

Năm 2017, Phòng Kinh tế thành phố Pleiku đã chọn xã Chư Ă làm thí điểm mô hình nuôi gà thả vườn, phòng đã cấp 800 con gà giống và thức ăn, thuốc thú y cho 4 hộ gia đình trên địa bàn, với tổng kinh phí gần 60 triệu đồng. Nhờ chăm sóc đúng quy trình, kỹ thuật và phòng bệnh, hiện nay đàn gà sinh trưởng và phát triển tốt.

Để nuôi heo theo chuẩn VietGAP, gia đình ông Nguyễn Văn Được làng Bông Phun xã Chư Ă, thành phố Pleiku đầu tư chuồng trại chăn nuôi, với số tiền gần 2,3 tỷ đồng. Đàn heo của gia đình ông hiện có 80 heo nái, 100 heo con và 150 heo thịt. Ông Được chia sẻ: Nuôi heo theo hướng VietGAP phải đảm bảo được 3 tiêu chí, thứ nhất là an toàn dịch bệnh, thứ hai là không có tồn dư lượng kháng sinh trong heo vượt mức cho phép, thứ ba là không đưa heo bệnh ra ngoài thị trường.

khuyen-nong-2-(1).jpg
(Ảnh: Bá Bính)

Qua 4 năm thực hiện các mô hình khuyến nông ở xã Chư Ă, bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực, qua đó đã góp phần thay đổi nếp nghỉ, cách làm theo hướng hiện đại của bà con nông dân. Để tạo thuận lợi cho người dân trong việc đi lại sản xuất và vận chuyển nông sản, xã Chư Á đã đầu tư trên 4 tỷ đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 3 tỷ 600 triệu đồng, nhân dân đóng góp 355 triệu đồng và công, hiến đất mở đường giao thông nội đồng phục vụ sản xuất. Đến nay đời sống của các  hộ nông dân tham gia mô hình khuyến nông, chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên địa bàn TP được nâng lên. Cứ mỗi sào rau xanh người dân thu lãi từ 10 triệu đến 20 triệu đồng/ vụ, tăng gấp 10 lần so với trồng lúa.

Những mô hình khuyến nông đạt hiệu quả, góp phần giúp người dân cải thiện đời sống, thúc đẩy việc phát triển nền nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hoá, từng bước đổi mới hoạt động công tác khuyến nông, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển sản xuất nông nghiệp./.
 
Thanh Truyền