Pleiku chủ động phòng-chống dịch Covid-19

10/02/2021

(GLO)- Sáng 2-2, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai ghi nhận 1 ca dương tính lần 1 với SARS-CoV-2 là bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Bệnh nhiệt đới. Trước thông tin này, chính quyền các cấp của TP. Pleiku nhanh chóng vào cuộc chống dịch không để lây lan. Cùng với đó, người dân trên địa bàn cũng chủ động các biện pháp phòng dịch, bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình. 

Không chủ quan, lơ là

Dịch Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp, số ca nhiễm mới tăng nên người dân trên địa bàn TP. Pleiku cũng không khỏi lo lắng. Ai cũng có ý thức hơn trong việc phòng ngừa bằng cách đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và áp dụng biện pháp giãn cách khi tiếp xúc.

 

Bà Nguyễn Thị Nam-bán thực phẩm trên đường Ngô Gia Khảm (phường Phù Đổng) cho hay: “Lúc trước, chỉ nghe có dịch ở các tỉnh, thành nên mình còn chủ quan, chứ giờ thì không dám. Dịch ngay trên địa bàn, xung quanh cũng không biết có ai bị hay không nên tôi luôn đeo khẩu trang, găng tay và cũng dặn trước khách là đứng xa để hạn chế lây nhiễm”.

 

Là tiểu thương bán thịt ở chợ tạm Âu Cơ (đường Âu Cơ, phường Thắng Lợi), chị Nguyễn Thị Chín bày tỏ: “Khi có dịch Covid-19 ở huyện Ia Pa và thị xã Ayun Pa, tiểu thương chúng tôi đã nhắc nhau đeo khẩu trang thường xuyên, nhất là khi tiếp xúc với khách hàng. Từ sáng, người dân đi chợ cũng đông hơn ngày thường. Tôi bán số lượng gấp đôi mọi ngày. Biết mọi người lo trữ thực phẩm nhưng tôi khuyên dù dịch nhưng chợ vẫn hoạt động bình thường, chúng tôi vẫn bán ở đây nên bà con chỉ cần mua vừa đủ và nhớ đeo khẩu trang, giữ khoảng cách. Dịch thì phải chống nhưng cũng không nên quá hoang mang, lo lắng”.

 

Các khu chợ ở phường Thắng Lợi (TP. Pleiku) vẫn hoạt động bình thường, các tiểu thương chấp hành nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Phương Linh
Các khu chợ ở phường Thắng Lợi (TP. Pleiku) vẫn hoạt động bình thường, tiểu thương chấp hành nghiêm túc các biện pháp phòng-chống dịch Covid-19. Ảnh: Phương Linh

 

Ngoài lương thực, thực phẩm thì thuốc men cũng là mặt hàng người dân ưu tiên lựa chọn để phòng dịch. Chị Đoàn Thị Kim Chi (tổ 4, phường Hội Phú) chia sẻ: “Sáng nay, mình mua thêm một số đồ dùng thiết yếu trong nhà, mua đồ ăn, mì tôm sẵn cho vài ngày tới. Do nhà có trẻ nhỏ nên mình phải mua thêm ít thuốc phòng ho, sổ mũi, sốt, tiêu hóa phòng trước”.

 

Chị Huỳnh Mai Phương Anh-chủ nhà thuốc Phương Anh (đường Nguyễn Viết Xuân) cho biết: “Người đến hỏi mua khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, thuốc phòng bệnh thông thường tăng đáng kể. Lúc trước, mỗi ngày chỉ bán 1-2 chai dung dịch sát khuẩn nhỏ thì bây giờ tăng lên 10-12 chai loại lớn”.

Từ khi huyện Ia Pa, Krông Pa và thị xã Ayun Pa có ca dương tính với SARS-CoV-2, gia đình chị Nguyễn Thị Bé (tổ 4, phường Thắng Lợi) đã tranh thủ mua thêm lương thực, các loại củ quả nhằm hạn chế việc đi lại. “Mặc dù dịch bệnh ở huyện khác nhưng đây là dịp cuối năm, người dân đi lại đông, thời gian ủ bệnh của loại vi rút này dài nên tốt nhất là tự mình chủ động chuẩn bị. Phòng bệnh còn hơn chữa bệnh mà”-chị Bé tâm sự. Ngoài thực phẩm, chị cũng mua thêm một hộp khẩu trang y tế và vài khẩu trang vải, chai nước rửa tay sát khuẩn và mỗi lần đi đầu về đều cẩn thận rửa tay chân, mặt mũi, thay quần áo.

Cũng bắt đầu từ ngày 2-2, một số ngân hàng trên địa bàn thành phố “bật” chế độ làm việc tại nhà nhằm hạn chế việc tụ tập đông người, giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Nhiều cơ quan nhà nước cũng thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, sát khuẩn và giữ khoảng cách trong thời gian làm việc tại trụ sở.

Tăng cường biện pháp phòng-chống dịch

Sau khi phát hiện ca dương tính lần 1 với SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, lãnh đạo TP. Pleiku đã họp triển khai nhiệm vụ, chỉ đạo các xã, phường nhanh chóng thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng-chống dịch. Trong đó tập trung khoanh vùng, truy vết đối với các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân. Ông Nguyễn Văn Tùng-Phó Chủ tịch UBND phường Thắng Lợi-cho biết: “Trên địa bàn phường có 4 người được xác định là F1, tiếp xúc gần với ca dương tính ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, chúng tôi đã thành lập 2 tổ phản ứng nhanh gồm lực lượng công an, y tế, quân sự và cán bộ Ủy ban MTTQ Việt Nam phường đến truy xuất thông tin từ các trường hợp F1, đồng thời tuyên truyền, vận động người thân, người tiếp xúc gần với họ không đi ra ngoài, tự theo dõi tại nhà và tích cực hợp tác với chính quyền trong công tác phòng-chống dịch Covid-19”.

 

Phường Thắng Lợi cũng thành lập tổ công tác tăng cường tuyên truyền bằng xe loa hướng dẫn người dân thực hiện chỉ đạo của tỉnh, thành phố, ngành chức năng, xử lý các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng. Ở các điểm họp chợ trên địa bàn, UBND phường đặt pa nô tuyên truyền, kêu gọi bà con không tập trung quá đông, giữ khoảng cách và không nên tích trữ nhiều thực phẩm. Các tổ dân phố có trường hợp F1 cũng thành lập nhiều nhóm nhỏ để trực tiếp tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng-chống dịch cũng như theo dõi, giám sát các trường hợp cách ly tại nhà.


Thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Pleiku, UBND phuờng Yên Thế thành lập Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid 19 gồm 22 thành viên, chia làm 2 tổ do 2 Phó Chủ tịch UBND phường phụ trách. Mỗi tổ gồm 11 thành viên bao gồm các lực lượng: công an, dân quân tự vệ, cán bộ địa chính, cán bộ văn hóa-xã hội, nhân viên y tế… thường xuyên tuyên truyền tại 4 tuyến đường chính thuộc địa bàn phường gồm: đường Tôn Đức Thắng, Lê Đại Hành, Phạm Văn Đồng, Trường Sơn.

 

Tại điểm chốt trên đường Lê Đại Hành (gần chợ Yên Thế), tổ công tác làm việc khá nghiêm túc, liên tục nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, đo thân nhiệt và phát khẩu trang miễn phí cho những người không mang theo. Những trường hợp không chấp hành đều bị tổ công tác cảnh cáo và lập biên bản xử lý. Trong sáng 2-2, tổ đã nhắc nhở hơn 30 người quên không đeo khẩu trang khi ra đường. Bên cạnh nhắc nhở, UBND phường còn bố trí xe loa tuyên truyền lưu động khắp các tuyến đường, ngõ hẻm trên địa bàn phát đi thông điệp phòng-chống dịch kèm cảnh báo không đeo khẩu trang nơi công cộng sẽ bị xử phạt.

 

Bà Sử Thị Thu Hòa-Phó Chủ tịch UBND phường Yên Thế, tổ trưởng tổ công tác số 1-chia sẻ: "Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, UBND phường đã tập trung tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm túc quy định 5K, yêu cầu người dân tuyệt đối không lơ là, chủ quan. Những trường hợp không nghiêm túc thực hiện quy định đều bị xử lý. Chúng tôi khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin thiếu chính xác, gây hoang mang, nếu vi phạm sẽ bị  xử lý nghiêm".

 

Nhân viên y tế phường Đống Đa đo thân nhiệt cho người dân. Ảnh: Phan Lài
Nhân viên y tế phường Đống Đa đo thân nhiệt cho người dân. Ảnh: Phan Lài

 

Tương tự, cùng với việc thành lập Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 gồm 10 thành viên do bà Nguyễn Thị Thân-Phó Chủ tịch UBND phường làm trưởng ban, sáng 2-2, phường Đống Đa cũng đã hình thành chốt phòng-chống dịch Covid-19 tại khu vực giao nhau giữa đường Phạm Ngọc Thạch và Phạm Văn Đồng. Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 của phường yêu cầu các chốt thực hiện đo thân nhiệt, cấp khẩu trang và nhắc nhở người dân nghiêm túc thực hiện đúng quy định phòng-chống dịch.
 

Chủ tịch UBND TP. Pleiku Nguyễn Hữu Quế: “Sau khi nhận được thông tin có 1 ca dương tính với SARS-CoV-2, Ban Chỉ đạo phòng-chống Covid-19 TP. Pleiku đã khẩn trương triển khai công tác phòng-chống dịch ở cấp độ 2. Theo đó, UBND thành phố chỉ đạo một số xã, phường lập các chốt chặn; khẩn trương truy vết, khoanh vùng, cách ly, dập tắt ổ dịch; dự trù kinh phí, chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, dụng cụ, sinh phẩm xét nghiệm, dụng cụ bảo hộ, thuốc, hóa chất… cho các tình huống. Với khu Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang bị phong tỏa, UBND TP. Pleiku giao Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố khảo sát, cung cấp đủ nước uống và khoảng 3.900 suất ăn/ngày (3 bữa/ngày) cho y-bác sĩ, nhân viên, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân”.


Nguồn: https://baogialai.com.vn/