TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Đuối nước

Ngày đăng bài: 08/07/2014
Ngoài những nguy cơ dịch bệnh và những tai nạn bất thường thì đuối nước cũng là nguyên nhân gây tử vong cao ở trẻ em. Trong 6 tháng đầu năm 2014, thành phố Pleiku đã có 8 trường hợp trẻ em bị tử vong do đuối nước. Điều đáng tiếc là những cái chết thương tâm này đều không được trang bị những kiến thức về phòng chống đuối nước.

Đã hơn 6 tháng trôi qua, anh Tiến, chị Hạnh thôn Iarốc xã ChưHdrông Thành phố Pleiku vẫn không nguôi nỗi đau mất con trong buổi chiều định mệnh ấy. Sau khi đi làm về anh, chị không thấy 2 con Vy và Đồng, bèn đi tìm. Những tưởng các con chơi bên nhà hàng xóm, nhưng không ngờ chúng lại xuống ruộng chơi, chiếc hồ oan nghiệt đã cướp đi sinh mạng của Vy và Đồng cùng người cháu họ. Giờ đây, trong căn nhà nhỏ này bỗng trở nên trống trải, mênh mông bởi thiếu vắng tiếng nói, cười trẻ thơ. Anh Tiến không thể ngờ rằng, gia đình anh phải sống trong cảnh “Kẻ đầu bạc, tiễn người đầu xanh”. Anh Phạm Công Tiến - Thôn Iarôc – xã  Chưhdrông tâm sự: Chiều thì hai con đi học về rủ con nhà ông anh bên cạnh xuống dưới ruộng chơi thì không may chúng trượt chân xuống hồ và cả ba đứa mất hết. Sự mất mát đau thương quá lớn, tôi mong các em trong mùa hè không đi chơi ao hồ, ruộng suối sông để không xảy ra mất mát đau thương như gia đình tôi gặp phải. Mong các em hiểu lòng cha mẹ đừng đi chơi mà không hỏi ý kiến người lớn trong nhà.

Ảnh: Tuyết Linh

Từ ngày Rơ Lan Mên không về, ngày nào bà Rơ Lan Byeh –  làng A xã Gào cũng ngồi trước di ảnh của con gái. Mên rất ngoan hiền lại là con út nên được bà yêu thương nhất. Ngày chủ Nhật hôm ấy, Mên xin mẹ theo chị đi chăn bò tại khu vườn chè bầu cạn. Từ đó, Mên đã không trở về nữa.  Bà Rơ Lan Byeh - Mẹ của Rơ Lan Mên Làng A xã Gào cho biết: Từ hôm cháu mất đến giờ cả nhà đều nhớ đến nó và khóc suốt thôi. Mỗi lần tôi nhớ đến cháu, ngực tôi đau lắm, buồn lắm không muốn ăn, muốn ngủ gì hết.

Ảnh: Tuyết Linh

Nguyên nhân chủ yếu dẫ đến chết đuối là do các em thiếu kỹ năng bơi lội, rủ nhau đi tắm ao, suối, hồ ở những khu vực vắng người. Vì chủ quan dẫn đến sẩy chân, ngạt nước và  tử vong. Trẻ em vốn rất hiếu động chưa thể nhận thức được mức độ nguy hiểm của việc vui đùa tại vùng sông nước, lại ít khi được trang bị những kiến thức và những kỹ năng cần thiết để tự bảo vệ mình. Bên cạnh đó, chính sự bất cẩn của các bậc cha mẹ đã dẫn đến tai họa đau lòng cho con trẻ. Để tránh tai nạn đuối nước ở trẻ em thì các bậc phụ huynh cần nâng cao ý thức quản lý chăm sóc con em mình.

Theo báo cáo của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, mỗi năm nước ta có trên 3.000 trẻ em tử vong do đuối nước. Tai nạn đuối nước thực sự là vấn đề gây nhiều bức xúc trong cộng đồng, ảnh hưởng đến tâm lý của mỗi gia đình và nghiêm trọng hơn là đến sự sống còn và phát triển của trẻ em. Hệ lụy do đuối nước mang lại khiến nhiều gia đình phải sống trong cảnh mất mát thương tâm. Ông Võ Quang Nhân - Trưởng Phòng Lao động Thương binh xã hội Thành phố Pleiku cho biết: Công tác triển khai kế hoạch phòng chống đuối nước cho trẻ em đã được triển khai. Tuy nhiên đầu năm 2014 đến nay nhiều trường hợp xảy ra đuối nước ở các xã, phường là một mất mát và thương tâm đối với xã hội. Các ban ngành đoàn thể cũng đã tập trung các biện pháp thiết thực với các điều kiện của địa phương mình để phòng chống đuối nước hiệu quả hơn, tuyên truyền phổ biến cho nhân dân nhất là gia đình và học sinh, phối hợp với nhà trường, đoàn thanh niên triển khai tuyên truyền công tác phòng chống đuối nước ở trẻ em.  

Thiết nghĩ, phòng chống tai nạn đuối nước cho trẻ em không chỉ riêng ai, mà nó là trách nhiệm của toàn xã hội, cần được triển khai với các giải pháp đồng bộ như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kiến thức kỹ năng phòng, chống đuối nước cho người dân; Xây dựng môi trường sống an toàn cho trẻ em. Hãy quan tâm dạy bơi cho trẻ, dạy kỹ năng sống và kỹ năng an toàn dưới nước, từng bước đưa môn bơi vào trong trường học một cách rộng rãi, đẩy mạnh xã hội hóa công tác dạy bơi... Phổ cập kỹ năng sơ, cấp cứu trẻ em bị đuối nước cho mạng lưới y tế ở cơ sở và đội ngũ cộng tác viên. Đặc biệt, nhiều gia đình thiếu sự quan tâm đến con trẻ và lơ là trong đề phòng tai nạn đuối nước nên dẫn đến số trẻ tử vong do đuối nước ngày một gia tăng.

T. Truyền – T. Huấn


 
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png