TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Đôi điều cảm nhận trong chuyến hành trình về nguồn tại căn cứ cách mạng ở Kbang

Ngày đăng bài: 27/02/2019
Tôi được mời tham gia cùng đoàn cán bộ Hội LHPN thành phố Pleiku trong chuyến hành trình về nguồn tại khu căn cứ các mạng xã Krong, huyện Kbang. Đồng thời, Hội LHPN thành phố Pleiku, Hội LHPN huyện Ia Grai và Chư Pah (trong cụm thi đua của Hội LHPN), đã tặng 03 cặp heo giống, trao sinh kế cho 03 hộ phụ nữ nghèo và 150 kg gạo cho 15 hộ phụ nữ khó khăn tại xã Krong, với tổng giá trị gần 10 triệu đồng; đây cũng là hoạt động thắt chặt tình đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ, tương trợ giữa các địa phương trong tỉnh nhằm góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn tỉnh. Chuyến hành trình về nguồn đã mang lại nhiều cung bậc cảm xúc và ấn tượng đặc biệt trong lòng mỗi người tham gia.

Đoàn hành trình về nguồn của thành phố Pleiku có 40 thành viên, trong đó hầu hết là cán bộ trong Ban Chấp hành Hội LHPN thành phố và một số cán bộ Hội LHPN ở các xã, phường, ngoại trừ tôi và lái xe thì hầu hết là chị em! Chúng tôi (nam giới) bị lấn lướt trên suốt cả hành trình hơn 150 km với những câu chuyện hài từ mọi miền của Tổ quốc được chị em tranh nhau kể, rồi những tràng cười khó cưỡng của mọi người trên xe chẳng khác gì hội vậy! Và đó cũng là yếu tố làm quên đi sự mệt mỏi của chặng đường dài đến với Khu căn cứ cách mạng xã Krong. Khi xe vừa đến địa điểm tập kết tại thị trấn Kbang, thì gặp ngay hai đoàn nữa cũng của Hội LHPN huyện Ia Grai và Chư Pah và được chị Đinh Thị Phiên, huyện ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN huyện Kbang, dẫn đường vào Khu căn cứ với quãng đường 50 km; hỏi ra mới biết đây là chương trình nằm trong kế hoạch của Hội LHPN tỉnh Gia Lai.

bai-vh1.jpg
Trước cổng vào Khu di tích lịch sử cách mạng của tỉnh Gia Lai.

Khi đến Khu di tích lịch sử cách mạng của tỉnh Gia Lai tại xã Krong, trước đây được gọi là Căn cứ địa cách mạng Khu 10 - một địa điểm quan trọng trong lịch sử đấu tranh cách mạng của tỉnh. Các đoàn tổ chức Dâng hương tưởng niệm các Anh hùng, liệt sỹ đã hy sinh xương máu để có được sự bình yên ngày hôm nay! Chúng tôi được nghe chị Võ Thị Quỳnh Như, chuyên viên, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Kbang, thuyết trình: Khu di tích lịch sử cách mạng của tỉnh Gia Lai tại xã Krong trước đây được gọi là Căn cứ địa cách mạng Khu 10 - một địa điểm quan trọng trong lịch sử đấu tranh cách mạng của tỉnh. Nơi đây, các cơ quan đầu não của tỉnh đã đứng chân trong suốt 20 năm cuối của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước ác liệt (1955-1975). Mặc dù bị quân thù huy động nhiều phương tiện, lực lượng và dùng đủ mọi cách đánh phá nhưng Căn cứ địa cách mạng Khu 10 luôn đứng vững. Từng tập thể cấp ủy, cán bộ, đảng viên đã bám trụ, dựa vào dân, gây dựng phong trào, phát động và tổ chức nhân dân đứng lên đấu tranh cách mạng. Biết bao đồng bào, cán bộ, đảng viên, chiến sỹ đã kiên cường vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách ác liệt, chiến đấu anh dũng, cống hiến xương máu, tuổi thanh xuân trên mảnh đất này. Không chỉ là nơi diễn ra những sự kiện chính trị quan trọng của Tỉnh ủy và chính quyền tỉnh Gia Lai giai đoạn 1955-1975, Căn cứ địa cách mạng Khu 10 còn là nơi thể hiện “Tình quân dân cá nước” sâu sắc với tinh thần “dốc tất cả” để đánh thắng quân thù.

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” và sự tri ân của nhân dân trong tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai đã quyết định đầu tư xây dựng Khu di tích lịch sử cách mạng của tỉnh tại xã Krong với kinh phí gần 10 tỷ đồng từ nguồn ngân sách địa phương và huy động sự đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp. Công trình được chính thức khởi công xây dựng vào ngày 17-3-2017, và khánh thành đưa vào sử dụng đúng vào dịp Kỷ niệm 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890-19-5-2018). Công trình với các hạng mục chính được thiết kế theo kiểu mô phỏng các công trình trong khu di tích lịch sử cách mạng thời kháng chiến chống Mỹ cứu nước gồm: Lán Bí thư, Lán Phó Bí thư, Lán cơ yếu, Lán văn phòng, Hầm chữ A, Nhà ăn, bếp Hoàng Cầm, Nhà tưởng niệm, Nhà bia ghi sự kiện, đồng thời khôi phục rừng và bảo vệ cảnh quang môi trường sinh thái trong khu di tích. Sau đó, chúng tôi tham quan Khu di tích lịch sử Krong, nhiều thành viên trong đoàn không khỏi bùi ngùi, xúc động, nhất là nghĩa tình sâu nặng với đồng bào Krong thân thương một thời cùng chia ngọt sẻ bùi trong "mưa bom lửa đạn", cũng như cuộc sống khó khăn nơi đây trong chiến tranh, khi lần đầu được đến với Khu di tích lịch sử cách mạng của tỉnh Gia Lai tại xã Krong.

bai-vh3-(1).jpg
Đoàn tham quan Nhà lưu niệm Anh hùng Núp, tại làng Stơr, xã Tơ Tung.

Buổi chiều đoàn chúng tôi đến tham quan Nhà lưu niệm anh hùng Núp, ngôi nhà với quy mô hai tầng mọc lên sừng sững giữa làng như một biểu tượng hào hùng cho tinh thần yêu nước của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên nói chung và Gia Lai nói riêng. Trong kháng chiến từng phải hứng chịu bom đạn của kẻ thù, song đồng bào vùng căn cứ cách mạng làng kháng chiến Stơr, xã Tơ Tung, huyện Kbang, quê hương của Anh hùng Núp vẫn một lòng kiên trung theo Đảng, theo Bác Hồ. Ngày nay, được sự quan tâm, ưu tiên đầu tư của Đảng, Nhà nước, người dân ở đây được chăm lo về nhiều mặt, đời sống đã có nhiều cải thiện… 

Các đoàn được nghe anh Đinh Mơi, cán bộ (người dân tộc Bahnar), Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Kbang,thuyết trình: Ngày 24-3-1993, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ VH-TT và DL - NV) có Quyết định 381/QĐ-BT về việc công nhận địa điểm làng kháng chiến Sơ Tơr là di tích văn hóa cấp Quốc gia; huyện Kbang đã triển khai các bước trong công tác quy hoạch tổng thể mặt bằng khu lưu niệm Anh hùng Núp. Ngày 19-5-2009, UBND tỉnh đã có Quyết định số 246/QQĐ-UBND phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng khu lưu niệm Anh hùng Núp với diện tích 5,25 ha tại trung tâm làng Stơr, xã Tơ Tung, huyện Kbang, với 16 hạng mục công trình, tổng kinh phí 19 tỷ đồng trong giai đoạn 2010 - 2012. Nhân dịp chào mừng 97 năm ngày sinh của Anh hùng Núp (2-5-1914 - 2-5-2011), vào sáng ngày 6-5, tại làng Stơr, xã Tơ Tung, huyện Kbang đã diễn ra buổi lễ khánh thành công trình nhà lưu niệm Anh hùng Núp. 

Công trình nhà lưu niệm Anh hùng Núp tọa lạc tại làng Stơr, xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai, một ngôi làng kháng chiến đã trở thành biểu tượng của “Đất nước đứng lên” và có tiếng vang tới tận Tây Bán Cầu; công trình được xây dựng theo kiến trúc nhà sàn truyền thống dân tộc Bahnar với quy mô cấp IV, 2 tầng, diện tích xây dựng 450m2; Công trình có ý nghĩa hết sức to lớn về mặt chính trị, văn hóa -  xã hội của địa phương, phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn và sự tri ân của nhân dân trong tỉnh về những công lao to lớn của Anh hùng Núp đã cống hiến sức lực, trí tuệ, xương máu vì độc lập dân tộc.

Tạm biệt Kbang, thời gian của chúng tôi đoàn hành trình về nguồn tham quan cũng chỉ vỏn vẹn trong một ngày cũng đã khép lại. Tôi đã được nghe, đã biết nhiều về Khu di tích lịch sử cách mạng của tỉnh Gia Lai tại xã Krong, nhưng tất cả cũng chỉ trên sách vở mà thôi! Tham chuyến hành trình và đứng giữa Khu di tích lịch sử cách mạng của tỉnh, tôi thấy mình thật sự nhỏ bé, nhỏ bé trước những mất mát, những hy sinh, nhỏ bé trước cả một thế hệ Anh hùng đã ra đi để bảo vệ cho nền độc lập đất nước và hòa bình hôm nay! Như vậy là chuyến hành trình “Về nguồn” của Hội LHPN thành phố Pleiku về Khu căn cứ các mạng xã Krong, huyện Kbang, đã khép lại, nhưng chắc chắn rằng những ký ức, hình ảnh về chuyến đi vẫn còn đọng lại trong mỗi thành viên; và rồi hầu hết số cán bộ trong Ban Chấp hành Hội LHPN thành phố và cán bộ Hội LHPN ở các xã, phường, tham gia chuyến hành trình sẽ lại trở về với nhịp sống hàng ngày, nhưng ấn tượng sâu đậm về một chuyến đi đầy ý nghĩa chắc chắn sẽ còn mãi.
 
Bài và ảnh: Sỹ Nhân
                                                           
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png