TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Viết nên mỗi câu chuyện bằng hình ảnh

Ngày đăng bài: 29/03/2018
Bằng ánh sáng và thông qua ngôn ngữ của nhiếp ảnh với mong muốn khắc họa những khung hình đẹp, uyển chuyển bằng gu nghệ thuật độc đáo, các nhà nhiếp ảnh Gia Lai đã đưa người xem đi qua một Tây Nguyên hoang sơ, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc bằng những bức ảnh tuyệt đẹp của mình. Ở đó, mỗi tác phẩm như đang kể về một câu chuyện ở Tây Nguyên. Cũng từ đó, tình yêu vô tận mà các anh dành cho Tây Nguyên, dành cho miền đất với những con người dung dị mà chân thành đã thực sự chạm tới cảm xúc của người xem, bắt trọn những khoảnh khắc của thời gian.

Art Photo Galary & Coffee của nghệ sỹ nhiếp ảnh Hùng Hoa Lư là một trong những điểm dừng chân đưa ảnh nghệ thuật Gia Lai đến gần hơn với công chúng yêu nghệ thuật. Nghệ danh Hùng Hoa Lư như gắn liền với chặng đường theo đuổi ảnh nghệ thuật của nghệ sỹ nhiếp ảnh này. Art Photo Galary & Coffee anh mới khai trương trên đường Thống Nhất như một góc nhỏ với bao tâm tình, nhiệt huyệt, lắng đọng về một tình yêu Tây Nguyên mặn mà, đậm sâu mà anh muốn nhắn nhủ đến người thưởng lãm.

nhip-nhang-bo-thi-(1)-(Copy)-(1).jpg
 
Anh chỉ trưng bày trong Galary các tác phẩm ảnh nghệ thuật về Tây Nguyên với chất rất riêng không lẫn được của một nghệ sỹ xuất thân từ một nhà văn. Tác phẩm “Hiện tại và tương lai” với ánh mắt trẻ thơ trong sáng nép bên các tượng gỗ dân gian như một niềm khắc khoải về một tương lai mới thật sự chạm vào xúc cảm người xem khi trò chuyện bằng ánh mắt với hai đứa trẻ. Các ý tưởng khi hoàn thành tác phẩm ảnh nghệ thuật của anh được xuất phát từ ý tưởng văn học, có lẽ vậy, đã tạo nên những tác phẩm rất văn! “Mẹ Mang Yang” với làn da nhăn nheo, chai sạm hằn dấu ấn thời gian như bao người mẹ Tây Nguyên khác, tần tảo, lam lũ, nhiếp ảnh Hùng Hoa Lư như mang lại hình ảnh người mẹ của chính mỗi người xem trong tác phẩm của mình. Và còn nhiều, nhiều tác phẩm cùng những huy chương, cúp lưu niệm anh đạt được trong các cuộc thi ảnh danh giá trong nước và quốc tế như một kho tàng anh muốn đến gần hơn với công chúng thưởng lãm.

Ảnh nghệ thuật chủ yếu được trưng bày trong các cuộc triễn lãm, là những tác phẩm dự thi trong nước và quốc tế, ít có dịp đến gần với đông đảo công chúng. Art Photo Galary của nghệ sỹ Hùng Hoa Lư ra đời như thổi một hướng đi mới cho ảnh nghệ thuật Gia Lai, đưa người thưởng lãm, không chỉ là dân trong nghề mà là tất cả những người dành trái tim, tình yêu cho ảnh nghệ thuật mà gần hơn là yêu Tây Nguyên qua từng khung ảnh đến gần hơn với mỗi tác phẩm. Đây không những là một bảo tàng di sản lưu giữ về văn hóa bản sắc của người Tây Nguyên, nơi công bố những tác phẩm đẹp mà còn là địa điểm gặp gỡ, trao đổi, tìm đầu ra cho các nghệ sỹ. Người xem đến thưởng thức, mua một vài tác phẩm yêu thích có chữ ký của chính tác giả là điều vô cùng thú vị. Đó như một hướng đi mới, cải thiện kinh tế và tăng thêm động lực sống cùng nghề, yêu nghề và bám nghề của các nghệ sỹ.

Tac-pham-Hien-tai-va-Tuong-lai-Hung-Hoa-Lu-(Copy).jpg
Tác phẩm hiện tại và tương lai.

Nhiếp ảnh gia Huy Tịnh cho ra đời nhiều tác phẩm nghệ thuật cũng từ Tây Nguyên giàu đề tài và đa chiều cảm xúc. Anh nhìn nhận, để tạo nên một đứa con tinh thần cần hội đủ tiêu chí 5T đó là: Tâm, tài, tình, tứ và tiền để tạo nên một tác phẩm với đủ bố cục, mảng khối, hình tượng. Vì lẽ đó, bên cạnh đam mê, sáng tạo, nhiệt huyết cần lắm đạo đức của người làm nghề, yêu/say, đắm chìm vào những khoảng không gian vô cùng, bên cạnh đó là một chút kinh tế để thắp lửa đam mê nhưng tiên quyết nhất phải là tài và tài của người nghệ sỹ. Chi hội của hội nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam tại Gia Lai với các tên tuổi chín mùi, đạt đến đỉnh cao nghệ thuật như Trần Phong, Hùng Hoa Lư, Hồ Anh Tiến, Huy Tịnh, Phạm Dực, Nhất Hạnh… đều hội tụ đủ những yếu tố trên, thổi hồn vào từng tác phẩm, đó là tất cả tâm tư với từng khoảnh khắc chân thực có khi là một ánh mắt, nụ cười, cái thần của nhân vật và đó cũng là hướng đi của ảnh nghệ thuật hôm nay.

Thông qua các tác phẩm của mình, người nghệ sỹ nhiếp ảnh như muốn truyền cảm hứng cho những người yêu nhiếp ảnh nói riêng cũng như người dân yêu cái đẹp nói chung, vẽ lên mỗi câu chuyện bằng hình ảnh. Nhiếp ảnh Nguyễn Linh Vinh Quốc một người con sinh ra và lớn lên từ mảnh đất Tây Nguyên nắng vàng như rơm, gió thông thốc và những con dốc đi/về ngược xuôi đã gắn bó sâu sắt với mảnh đất nắng gió bạt ngàn này, cho ra đời nhiều tác phẩm nghệ thuật sâu lắng, chạm đến trái tim người xem. Tác phẩm Chỉnh chiêng S’ra và Nhịp nhàng Pơ thi với hai giải thưởng là Huy chương đồng Di sản Việt Nam và Giải ba Liên hoan cồng chiêng Đaklak cùng nhiều tác phẩm nữa của anh là thành quả được ghi nhận sau nhiều cống hiến, sống và giao hòa cùng ảnh nghệ thuật đã mang tên tuổi của anh đến gần hơn với người yêu ảnh nghệ thuật. Qua đó, tìm được hướng đi mới cho ảnh nghệ thuật, bên cạnh sáng tác, triễn lãm, tham gia những cuộc thi thì ảnh có thể được người xem mua về trưng bày, thưởng lãm ngay trong chính ngôi nhà của mình hay trong một không gian mở. Từ đó các nhà nhiếp ảnh có thêm điều kiện để thắp sáng và nuôi dưỡng đam mê nghệ thuật của mình.

Có thể nói ảnh nghệ thuật là những hình ảnh được chắc lọc, cụ thể, có hồn của nhân vật, là hư/ là thực, khắc khoải một rừng hoang dại, từ đó đưa thị hiếu của người xem nhìn trực diện vào mục đích tác giả hướng đến. Người nghệ sỹ nhiếp ảnh diễn tả mọi vật, mọi việc bằng hình ảnh, viết nên mọi thứ bằng ánh sáng nghệ thuật. Trong nhiếp ảnh, ảnh nghệ thuật như một hình tượng vô chừng, là một sự lấp lửng, được nhìn nhận theo tứ của mỗi người. Mỗi tác giả sẽ có cách nhìn nhận khác nhau để tạo ra một tác phẩm để đời, đó chính là bắt được khoảnh khắc tạo sự lan tỏa cao. Tây Nguyên có thể nói là đề tài vô tận, một Tây Nguyên hoang dã, bí ẩn, nơi mà mỗi ngọn núi, dòng sông đều ẩn chứa trong lòng chúng bao điều kỳ diệu, là đề tài khai thác bất tận và vô giá của các nghệ sỹ, chính vì vậy mà bao tác phẩm ảnh nghệ thuật ra đời từ đây.

Chân thực và gần gũi là hình ảnh đặc trưng trong các tác phẩm ảnh nghệ thuật của các nghệ sĩ nhiếp ảnh. Những hình ảnh tưởng chừng như đã quen thuộc và rất dễ tạo cho người xem cảm giác nhàm chán, lặp đi lặp lại, nhưng qua những tác phẩm ảnh nghệ thuật được khai thác ở nhiều góc độ khác nhau, từ đó mang lại những cung bậc cảm xúc trong từng tác phẩm, trong mỗi khoảnh khắc đều mang lại hình ảnh đa chiều, đó chính là linh hồn tạo nên mỗi tác phẩm ảnh nghệ thuật đưa người xem về một vùng Tây Nguyên thương nhớ!

Võ Thanh Thảo
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png