TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Thành phố Pleiku phát huy vai trò già làng, người có uy tín

Ngày đăng bài: 18/01/2019
Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh Gia Lai, Thành phố Pleiku hiện có 23 đơn vị hành chính cấp xã, phường với 254 thôn, làng, tổ dân phố - trong đó có 43 làng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) thuộc 14 xã phường là Tân Sơn, Biển Hồ, Yên Thế, Đống Đa, Hoa Lư, Yên Đỗ, Trà Bá, Chư HDrông, Ia Kênh, Chi Lăng, An Phú, Thắng Lợi, Chư Ă và Xã Gào.

Những năm qua, Thành phố luôn quan tâm xây dựng đội ngũ già làng, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào DTTS theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, phát huy vai trò của đội ngũ này trong thực hiện các nhiệm vụ địa phương. Hàng năm, Thành phố đã xét chọn và trình UBND tỉnh công nhận NCUT của 43 làng DTTS. Nhằm động viên các già làng và NCUT, Phòng Dân tộc Thành phố đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố và ngành liên quan  tham mưu UBND Thành phố chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện chính sách đối với NCUT trên địa bàn theo đúng quy định. Hàng năm, Thành phố còn tổ chức thăm, đội ngũ già làng và NCUT vào dịp lễ, tết, tổ chức tập huấn và cung cấp các thông tin về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh địa phương... Bên cạnh đó, các xã phường liên quan tổ chức bồi dưỡng kiến thức cho các già làng và NCUT trong đồng bào DTTS, bố trí nguồn kinh phí đi thăm, tặng quà, gặp mặt già làng và NCUT, để động viên tinh thần...

DSCN6911-(1).jpg
Các già làng trao đổi kinh nghiệm vận động quần chúng.

Bà Dương Thị Thu Phương - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố cho biết: “Các già làng và NCUT luôn gương mẫu chấp hành chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đi đầu trong các phong trào, các cuộc vận động, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ gìn an ninh trật tự ở nơi cư trú. Định kỳ, MTTQ Thành phố phối hợp với UBND Thành phố tổ chức hội nghị biểu dương già làng, trưởng thôn và NCUT, qua đó động viên khen thưởng kịp thời những cá nhân có thành tích  trên các lĩnh vực...”.

Cũng theo bà Dương Thị Thu Phương: Cùng với sự quan tâm của cấp ủy và chính quyền địa phương, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đã chỉ đạo MTTQ các xã phường liên quan cùng với chính quyền và ngành chức năng xây dựng đội ngũ các già làng và NCUT, tổ chức bồi dưỡng những kiến thức và cung cấp thông tin kịp thời về tình hình kinh tế, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ này phát huy vai trò tại cộng đồng.

IMG_0718.jpg
Khen thưởng người uy tín tiêu biểu.

Thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc từ năm 2016 đến nay, MTTQ thành phố đã phối hợp với ngành chức năng, cùng đội ngũ già làng, NCUT các làng DTTS tổ chức tuyên truyền lưu động tại các làng đồng bào DTTS, lồng ghép tuyên truyền trong các buổi họp dân làng thu hút hơn 14.000 lượt người tham gia, tổ chức phát động quần chúng được gần 790 lượt thôn làng, nhân rộng mô hình “Tổ tự quản về an ninh trật tự”. Tổ chức cấp phát 2.854 tờ rơi,  254 bảng đăng ký cam kết khu dân cư và 48.000 bảng đăng ký cam kết hộ gia đình bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Đồng thời, phối hợp với các già làng và NCUT ở các làng đồng bào DTTS để làm công tác nắm tình hình và quản lý địa bàn, cơ sở.  Bên cạnh đó, đội ngũ già làng và NCUT còn tích cực tham gia công tác hòa giải ở 254 tổ hòa giải tại cơ sở, từ năm 2016 đến nay đã hòa giải thành hàng trăm vụ. Công tác hòa giải đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, góp phần giữ vững an ninh trật tự địa phương.

Bằng những việc làm cụ thể và thiết thực, đội ngũ già làng và NCUT trong đồng bào DTTS đã giúp cho cấp ủy, chính quyền, MTTQ và đoàn thể tại địa phương đưa các chủ trương, nghị quyết của Đảng về công tác dân tộc và đại đoàn kết dân tộc vào cuộc sống.  Qua các phong trào và cuộc vận động, đã có nhiều gương già làng và NCUT tiêu biểu trong đời sống xã hội. Tại làng Brel xã Biển Hồ, có ông HMrik kết hợp sản xuất cà phê, sản xuất lúa, chăn nuôi bò thu nhập hàng năm trên 200 triệu đồng. Ở Làng Chuét 2 phường Thắng Lợi có ông Rah Lan Juk luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước và phát triển sản xuất, thực hiện cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững” gắn với xây dựng nông thôn mới. Ông đã tích cực vận động, hướng dẫn bà con dân làng từ bỏ các tập tục lạc hậu trong đời sống, thực hiện sinh đẻ có kế hoạch, vệ sinh phòng chống bệnh tật, con cháu đến tuổi phải đến trường, thực hiện định canh định cư, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao hiệu quả kinh tế. Bên cạnh đó, ông còn vận động dân làng Chuet 2 và Chuet 1 thành lập đội cồng chiêng, thu hút nhiều thanh niên tham gia luyện tập và duy trì hoạt động thường xuyên. Đặc biệt, tại Làng có nhiều hộ DTTS theo đạo Công giáo, nên ông Rah Lan Juk đã cùng với thôn trưởng và các đoàn thể động viên bà con chấp hành việc sinh hoạt tôn giáo đúng quy định pháp luật, sống tốt đời đẹp đạo, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng quê hương buôn làng ngày càng phát triển.

Hưởng ứng phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”, nhiều vị già làng và NCUT đã tích cực  tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vận động nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác trước những âm mưu, thủ đoạn các các thế lực thù địch, không tin, không nghe theo lời kẻ xấu, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở các làng. Điển hình như ông Rơ Châm Ơm - già làng và NCUT tại làng C xã Gào, ông Rơ Lan Típ - già làng Làng Nhao 2 xã Ia Kênh... là những tấm gương tiêu biểu. Các vị cũng thường xuyên gần gũi nắm bắt tình hình đời sống, sản xuất và tâm tư nguyện vọng của đồng bào, để phản ánh với cấp ủy, chính quyền và MTTQ các cấp. Đồng thời, tích cực tham gia vào công tác hòa giải trong làng, cùng chính quyền và MTTQ địa phương vận động bà con thực hiện tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của nhà nuớc, cảnh giác với âm mưu của kẻ xấu, góp phần giữ vững an ninh trật tự ở buôn làng.

Bài và ảnh: THANH NHẬT

 
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png