TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Tép Biển Hồ

Ngày đăng bài: 11/11/2018
Không chỉ riêng ở Biển Hồ, loài tép nước ngọt có mặt ở khắp ruộng đồng, ao hồ sông suối nước ta. Đó là thứ quà tặng rất đỗi bình dân cho người nghèo, giúp người nông dân cải thiện bữa cơm tranh thủ lúc làm đồng, thêm nguồn thu nhập cho ngư dân. Nhưng với người dân phố Núi mà nói, tép Biển Hồ là ngon nhất, từ bao năm nay, đã lên ngôi đặc sản ở nhiều nhà hàng nổi tiếng.

Đầu mùa mưa, nước từ nhiều nguồn đổ về cuốn theo động vật phù du, mùn đất, giun dế… là nguồn thức ăn ưa thích trong đó có loài tép. Phía hồ B, dọc chân hồ, chỗ nước nông, ngư dân chuyên và không chuyên giăng lưới bát quái, đó tép, gọng vó cỡ nhỏ mắt lưới dày đánh bắt tép. Mồi nhử tép truyền thống được chế biến từ cua đồng phơi khô giã nhỏ ngào nhuyễn với mắm tôm, cơm dẻo, cám gạo… vo thành viên tròn, rang qua lửa dậy mùi, cho vào dụng cụ đánh bắt để dẫn dụ tép. Thời gian gần đây, có cả cám công nghiệp làm mồi nhử tép. Ngày vài lượt, lúc chiều muộn, đầu đêm, sớm tinh mơ người ta lần giở ngư cụ thu hoạch sản phẩm và thay mồi. Theo anh Thiết (ở thôn 3, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Pah), là “đầu nậu” tép Biển Hồ cho biết, từ đầu mùa mưa Tây Nguyên sang đến cuối Xuân, mỗi ngày gia đình thu mua trung bình nửa tạ tép, chưa tính lượng tép người đánh bắt nhỏ lẻ mang về gia đình ăn hay dạo bán trực tiếp. Với giá bán 130.000đ/kg tép, mới biết, trữ lượng tép, nguồn lợi thu từ con tép ở đây không phải nhỏ.

tep-bh-(1).jpg
Tép có mặt ở hàng thủy sản của tiểu thương. Ảnh: Đ.P

Anh Thiết còn cho biết, hằng đêm, nơi lòng hồ còn có những chiếc ghe máy, xuồng chèo tay của ngư dân các tỉnh xa đến dùng lưới cào đánh bắt, hoạt động nhộn nhịp, đèn điện sáng trưng nhìn từ xa cứ như biển cả về đêm. Đặc điểm chung nhất các ngư cụ đánh bắt tép là mắt lưới, khe nan không quá bé để tép nhỏ thoát được ra ngoài; đánh bắt bằng cách chích điện bị nghiêm cấm, ngư dân đã tự giác thực hiện nên nguồn thủy sản ở Biển Hồ có con tép không bị tận diệt. Và đó là lí do tép Biển Hồ đến với người mua vượt trội về độ lớn, nhiều con râu càng dềnh dang chẳng kém con tôm đất.

Mang thương hiệu tép Biển Hồ, nhưng kì thực con tép còn được khai thác từ đầu nguồn sông Sê San, sông Ia Ly và ruộng, mương ao hồ lớn bé khác trong tỉnh nên có mặt quanh năm từ chợ xổm đến nhà hàng, giá cả không thay đổi là mấy, khi cần là có. Vì có chung cách đánh bắt, lại chẳng khác về môi trường sinh trưởng nên chất lượng thịt và kích cỡ con tép cũng chẳng khác nhau.

Nói đến tép Biển Hồ, lại nhớ đến mùa đơm tép ngày bé sống ở quê. Khi cơn mưa đầu mùa trút xuống, người dân hạ nguồn sông Côn rủ nhau đơm tép. Cứ theo mực nước mấp máy dâng, thời điểm tép sông ngược dòng nước mát sát mép doi cát (bên bồi) kiếm ăn từng đàn đông đặc. Những đó tép đặt dọc theo bờ cát, miệng đó ngược dòng nước, chỉ ngập đến hai phần toi đó để hứng lấy đàn tép bơi nổi, được giữ cố định bởi lớp cát ướt mịn hay 2 que tre đặt chéo ngang thân đó. Dưới trời đêm loạng choạng, ta có thể quan sát từng đàn tép ngược dòng. Mép nước lăn tăn như sủi tăm bọt khí, ấy là tép vẫy đuôi tung nước, ấy là từng đàn rẽ nước mấp máy. Trong bóng đêm, ánh lân tinh phát ra từ đôi mắt, vảy thân tép nhấp nhánh sắc màu đẹp vô cùng! Tối một chập, tép lặn mất tiêu, thu gom sản phẩm, mở đáy đó trút tép vào rổ. Những chú tép nhỏ nhắn, sạch tươm búng nhảy vô hồi tìm lối thoát đến mệt nhoài mới chịu nằm yên ngọ ngoặy chân càng.

Thức món chế biến từ con tép rất phong phú. Nồi canh tép rau đay, rau mồng tơi, rau tập tàng, lá khổ qua nóng hôi hổi ngon miệng, mát lòng lại giàu dinh dưỡng. Món tép rang ăn kèm bánh tráng nước dừa, bánh tráng mè nướng; tép trộn rau xà lách, rau cần đủ vị chua ngọt, béo thơm đưa cay đưa cơm phải biết…

Con tép là nguồn sản phẩm sạch từ tự nhiên, vì chẳng ai đi nuôi tép bao giờ. Đơm tép, cất vó tép… còn là thú vui dân dã đâu đợi lúc ta ngoái tìm.
Nguyễn Đình Phê
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png