TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Tản bút: Tháng Bảy hướng vọng về

Ngày đăng bài: 26/07/2017
Như một thông lệ, tháng Bảy cả nước hướng về những người, những gia đình có công với cách mạng, với Tổ quốc bằng những việc làm cụ thể, thiết thực với tấm lòng tri ân, sâu nặng đạo lí truyền đời của dân tộc: “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”…

Tôi đã nhận ra, các cơ quan đoàn thể, hội đoàn phụ trách phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng cắt cử người mang quà đến tận nhà gửi biếu, tận tụy chăm sóc Mẹ từng miếng ăn, giấc ngủ. Họ cùng nhau quét trước dọn sau, trang hoàng nhà cửa, lau chùi di ảnh liệt sỹ, hương khói nơi thờ tự… như những đứa con xa nhà ngày về thăm tranh thủ thời gian làm nốt phần công việc còn ứ đọng.

Tháng Bảy, Tây Nguyên mưa. Những cơn mưa dầm dề, lay phay hay ầm ào gió “hưởng ứng” đợt áp thấp nhiệt đới kéo dài, cơn bão xa cho những công trình xây dựng cứ dở dang, ngập ngừng chờ nắng lên. Thế mà những ngôi nhà tình nghĩa, công trình dân sinh với tinh thần “đền ơn đáp nghĩa” vẫn bận rộn, gấp gáp cho kịp tiến độ trao tay, kịp ngày khánh thành. Trong những đợt mưa kéo dài cỏ dại, cành hoang được dịp đua nhau xanh rợp, phủ lá. Tranh thủ lúc nắng lên, người quản trang không cần đợi nhắc miệt mài cắt cỏ, dọn cành. Mùi cỏ dại thơm thanh, hương đất nồng nồng ngan ngát tỏa lan trong không gian sực ấm lên trong nắng vàng rực rỡ dưới bầu trời lồng lộng trong xanh nghiêng soi hàng hàng ngôi mộ chí trắng sáng chừng như lấp lóa. Có tia nắng tinh nghịch nghiêng vào những tấm đá hoa cương khắc ghi dòng địa chỉ cho mắt anh chiến sỹ trẻ trên bức chân dung như nheo mắt cười trong nắng! Dưới những nấm mộ vô danh và có danh, nơi đất mẹ tuổi thanh xuân các anh gửi lại cho Tổ quốc càng thêm linh thiêng đã thấm đẫm máu những người con anh hùng trở nên bất tử với tên gọi Việt Nam!

Tháng Bảy, dù là dịp nghỉ hè các cháu học sinh đủ mọi lứa tuổi, cấp học được cha mẹ, nhà trường đưa đi viếng nghĩa trang để chúng hiểu rằng sự hy sinh của bậc tiền nhân không hề uổng phí cho các em được bình yên cắp sách đến trường, mơ giấc mơ ngày mai cuộc đời mình thêm sáng lạng. Những thế hệ cán bộ đương chức và cả đã nghỉ hưu ở từng cơ quan đơn vị tổ chức ôn lại truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc qua hình ảnh các anh, đã khuất và còn đấy. Có thể chỉ là phút Mặc niệm, cái nắm tay, lời thăm hỏi ân cần mà dậy lên trong tim hồn thiêng Tổ quốc vọng về. Không đợi nắng lên, bất chấp cả mưa dầm, gió rét đến Ngày Thường binh liệt sỹ, từng đoàn người lớn bé, già trẻ xếp hàng nối đuôi về Nghĩa trang liệt sỹ thành kính dâng hương, viếng thăm từng ngôi mộ. Trong ánh mắt, mỗi gương mặt hiện lên nét đăm chiêu, lòng thành kính trào dâng lẫn nỗi đau buồn mất mát như mất mát người thân yêu, ruột thịt. Và tôi biết, nơi bậu cửa ngôi nhà các anh ra đi vẫn còn có người mẹ già nua còm cõi, mắt mờ ngấn lệ ngóng chờ bước chân thân quen đứa con trở về.

Tháng Bảy, ngày hội tri ân. Viếng thăm, chăm sóc gia đình người có có công là tình cảm, trách nhiệm, nghĩa cử của thế hệ hôm nay làm sao ta có thể lãng quên!

Cứ mỗi độ tháng Bảy về, riêng giới văn nghệ sỹ tỉnh nhà, cả nước tổ chức các hoạt động văn học-nghệ thuật chào mừng, tưởng niệm. Tác phẩm của họ có thể chưa chạm đến tận cùng nỗi đau của sự hy sinh mất mát lớn lao đến nhường kia nhưng phải ghi nhận, tự con tim và khối óc lòng tri ân, niềm tôn kính rung ngân là có thật! Những lúc như vậy, chúng tôi không hề có suy nghĩ mình đang diễn xướng mà chỉ là sự tỏ bày, nói hộ cùng người thân các anh, với các anh những lời từ gan ruột! Đã nhiều lần chúng tôi đề nghị được tổ chức các hoạt động nghệ thuật nhằm vào những ngày tháng Bảy ngay tại Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh nhà hay huyện xa nào bất kì để được ngâm lên vần thơ, cất cao giọng hát… dưới ánh lửa trại bập bùng, ngọn nến leo lét hòa trong khói hương ảo mờ để “giao lưu” cùng các anh…

Vâng, các anh đã mất mát, hy sinh. Dù đã hy sinh nhưng linh hồn còn sống mãi cùng hồn thiêng sông núi, dân tộc. Trong khói hương bảng lảng bay theo nắng gió, mưa dầm; trong lời cầu nguyện của những người còn sống hôm nay đâu chỉ có tháng Bảy hướng vọng về!
                                                                                      Nguyễn Đình Phê
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png