TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Phát huy tốt sức mạnh đại đoàn kết là yếu tố thành công trên các lĩnh vực

Ngày đăng bài: 20/11/2017
Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định rằng: để đoàn kết được mọi giai cấp, tầng lớp nhân dân, đoàn kết được toàn dân tộc phải thực hiện công tác vận động quần chúng công phu, tỉ mỉ. Cán bộ, đảng viên phải “đi vào quần chúng, thức tỉnh họ, tổ chức họ, đoàn kết họ, huấn luyện họ”. Và Bác Hồ luôn nhắc nhở đảng viên phải chú ý đến nhiệm vụ xây dựng và giữ gìn khối đại đoàn kết toàn dân tộc: “Đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quí báu của Đảng và của dân ta. Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần phải giữ gìn sự đoàn kết của Đảng như giữ gìn con người của mắt mình”.

Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, lãnh đạo, được thành lập ngày 18 tháng 11 năm 1930. Trải qua 87 năm hoạt động với những tên gọi khác nhau, Mặt trận không ngừng phát huy tinh thần yêu nước, truyền thống đoàn kết dân tộc Việt Nam - một nhân tố quyết định thắng lợi của sự nghiệp giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Lực lượng Công an giúp dân xây dựng đường giao thông nông thôn.

Xuất phát từ tư tưởng lấy dân làm gốc của ông cha ta được Chủ tịch Hồ Chí Minh kế thừa và nâng lên một bước trên cơ sở quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin, cách mạng là sự nghiệp của quần chúng, nhân dân là người sáng tạo ra lịch sử. Người viết: “Có lực lượng dân chúng việc to tát mấy, khó khăn mấy cũng làm được. Không có thì việc gì làm cũng không xong. Dân chúng biết giải quyết nhiều vấn đề một cách giản đơn, mau chóng, đầy đủ mà những người tài giỏi, những đoàn thể to lớn nghĩ mãi không ra”. Và Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định rõ:
 
Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết,
Thành công, thành công, đại thành công.

Đoàn kết trong Đảng là cơ sở để đoàn kết toàn dân tộc. Đoàn kết toàn dân tộc là cơ sở để thực hiện đại đoàn kết quốc tế. Tư tưởng Đại đoàn kết của Chủ tịch Hồ Chí Minh được thực hiện thành công là một nhân tố quyết định cách mạng dân tộc dân chủ ở Việt Nam đi đến thắng lợi hoàn toàn và đưa cách mạng Việt Nam lên giai đoạn cách mạng xã hội chủ nghĩa.

Lực lượng dân quân tự vệ thành phố giúp dân phát quang đường làng.

Đại hội XII của Đảng ta cũng đã phân tích và thể hiện rõ - Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc như: Lấy mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, độc lập, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh" làm điểm tương đồng; tôn trọng những điểm khác nhau không trái với lợi ích chung của quốc gia - dân tộc; đề cao tinh thần dân tộc, truyền thống nhân nghĩa, khoan dung để tập hợp, đoàn kết mọi người Việt Nam, tăng cường mối quan hệ máu thịt của nhân dân với Đảng, Nhà nước, tạo sinh lực mới của khối đại đoàn kết toàn dân tộc (...) Củng cố tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân trong tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội; giám sát và phản biện xã hội; tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước, hoạt động ngoại giao nhân dân.

Tư tưởng chỉ đạo của Đảng ta về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc cũng khẳng định rõ: Đại đoàn kết toàn dân tộc là đường lối chiến lược của cách mạng Việt Nam, là động lực và nguồn lực to lớn trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên nền tảng liên minh giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức do Đảng lãnh đạo. Phát huy mạnh mẽ mọi nguồn lực, mọi tiềm năng sáng tạo của nhân dân để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; lấy mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam hoà bình, độc lập, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh" làm điểm tương đồng; tôn trọng những điểm khác biệt không trái với lợi ích chung của quốc gia - dân tộc; đề cao tinh thần dân tộc, truyền thống yêu nước, nhân nghĩa, khoan dung để tập hợp, đoàn kết mọi người Việt Nam ở trong và ngoài nước, tăng cường quan hệ mật thiết giữa nhân dân với Đảng, Nhà nước, tạo sinh lực mới của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bà con đồng bào DTTS chung tay giúp nhau tổ chức lễ hội.
 
Xác định rõ tầm quan trọng của công tác vận động quần chúng trong tình hình mới và tăng cường mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân trên địa bàn thành phố Pleiku là hướng tới mục đích nhằm ngăn chặn âm mưu “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch nhằm chống phá sự nghiệp cách mạng cũng như chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân. Thành ủy Pleiku thường xuyên quan tâm chỉ đạo các cấp ủy Đảng đổi mới phương pháp, nội dung trong công tác vận động quần chúng, gắn nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ với việc xây dựng và củng cố hệ thống chính trị ở trên từng địa bàn khu dân cư; phát huy tốt quyền làm chủ của nhân dân, giải quyết kịp thời những vấn đề nảy sinh trong nhân dân, phối hợp vận động và tổ chức quần chúng tích cực tham gia vào phong trào hành động cách mạng, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Đảng bộ; tăng cường cán bộ cho cơ sở và bám sát địa bàn khu dân cư.

Từ chỗ làm tốt công tác vận động quần chúng để mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân; Thành ủy đã chỉ đạo việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ trên toàn địa bàn, phát huy vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể, vận động nhân dân tích cực tham gia thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU, ngày 19/3/2011 của BCH Đảng bộ tỉnh về “Xây dựng nông thôn mới tỉnh Gia Lai đến năm 2020” tại 09 xã trên địa bàn thành phố Pleiku. Thực hiện Nghị quyết 05-NQ/TU, ngày 11/08/2011 của BCH Đảng bộ Thành phố (khóa X) về “Đầu tư, chỉnh trang hệ thống công trình hạ tầng đô thị đến năm 2020”; với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, những năm qua bằng nguồn vốn của nhà nước và nhân dân đóng góp thành phố đã đầu tư hơn 70 tỉ đồng (trong đó phần nhân dân đóng góp là hơn 20 tỉ đồng) để xây dựng mới, sửa chữa hội trường thôn, làng, tổ dân phố, nhà Rông văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng, nâng số thôn, làng, tổ dân phố có hội trường, nhà rông văn hóa hoặc nhà sinh hoạt cộng đồng lên 250/254 đạt 98,4%; 385.437/741.083km đường hẻm, đường giao thông nông thôn được nhựa hóa, bê tông hóa đạt 52,01%; 2.771/105.953km đường hẻm nội thành được lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng đạt 2,6%. Các chính sách xã hội được quan tâm giải quyết, thu nhập và đời sống nhân dân được cải thiện, giảm nhanh hộ nghèo, hộ khá, hộ giàu tăng lên, thu nhập bình quân đầu người đạt 39,1 triệu đồng/ người/năm; 100% làng đồng bào dân tộc thiểu số có đường nhựa đến trung tâm làng, 100% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia, kiên cố hóa toàn bộ trường học các cấp; các trạm y tế được xây dựng mới và sửa chữa nâng cấp; có trên 90% hộ sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Đặc biệt là vận động nhân dân hưởng ứng cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, chỉ sơ bộ tính trong 15 năm triển khai thực hiện (2000 - 2015), Quỹ 2 cấp trên địa bàn thành phố Pleiku đã vận động và tiếp nhận hơn 11,434 tỷ đồng, trong đó: Quỹ thành phố 3,867 tỷ đồng; xã, phường 5,577 tỷ đồng; Mặt trận tỉnh điều phối 312.600 triệu đồng; Ngân sách thành phố 1,678 tỷ đồng; từ nguồn Quỹ đã hỗ trợ cho hộ nghèo sửa chữa 593 ngôi nhà số tiền 369.948 triệu đồng, xây dựng mới 416 ngôi nhà số tiền 5,036 tỷ đồng, hỗ trợ sản xuất- kinh doanh, mua bán nhỏ 652 hộ số tiền 3,374 tỷ đồng,…Bên cạnh đó, tổ chức tặng 2.378 suất quà Tết nguyên đán; hỗ trợ ốm đau nằm viện dài ngày, mai táng khi có người thân qua đời số tiền 970.977 triệu đồng, hỗ trợ 298 em học sinh nghèo vượt khó học giỏi số tiền 122.185 triệu đồng; công tác trợ cấp cứu đói 156.114 triệu đồng,…

Mặt trận và các đoàn thể thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt, hướng các hoạt động về cơ sở. Đồng thời, triển khai thực hiện Quyết định 217-QĐ/TW và Quyết định 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI); thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, gắn với thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TW ngày 30/10/2016 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ… Từ đó tạo nên sức mạnh, thống nhất cao trong Đảng và niềm tin giữa Đảng với các giai tầng xã hội, xây dựng được mối quan hệ gắn bó giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, góp phần mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân trên địa bàn.   
 
Bài và ảnh: Sỹ Nhân
    
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png