TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Ông Hmik tích cực xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân

Ngày đăng bài: 25/03/2018
Mới đây PV vừa có dịp đến tìm hiểu về ông Hmik, là một trong những cá nhân điển hình người dân tộc Jrai, hiện sống tại tại làng Nha Prông phường Thắng Lợi – Thành phố Pleiku. Ông Hmik là người có nhiều thành tích đóng góp xây dựng địa phương. Từ năm 2005 đến nay, ông là Trưởng Ban công tác Mặt trận của làng, Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Thắng Lợi.

Tại nơi sinh sống, bản thân và gia đình ông luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của nhà nước. Gia đình ông còn là hộ gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước và phát triển sản xuất nông nghiệp tại địa phương. Ông bộc bạch: “Mình đang làm 6 sào cà phê, 5 sào lúa nước, nuôi 1 heo nái và 3 con bò… Thu nhập đời sống gia đình ổn định”.

bai-tn-1.jpg
Ông Hmik.

Ngoài giờ lao động sản xuất, ông đã đem hết khả năng của mình để làm tốt nhiệm vụ được giao. Ông dành thời gian đến thăm các hộ gia đình trong làng để tuyên truyền thực hiện cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững” do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động.  Ông tâm sự: “Bà con dân làng đã tin tưởng thì mình phải hết lòng”. Trong làng hiện có gần 80 hộ với 360 nhân khẩu sinh sống, trong đó chủ yếu là đồng bào dân tộc Jrai. Bà con dân làng sống bằng nghề nông nghiệp. Những năm qua, ông đã cùng cấp ủy, chính quyền, ban ngành đoàn thể địa phương tuyên truyền vận động bà con dân tộc thiểu số tại chỗ chăm lo sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Đồng thời, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao hiệu quả kinh tế, hướng dẫn bà con nhân rộng các mô hình hiệu quả. Những hộ diện nghèo cuối cùng trong làng nay cũng đã từng bước cải thiện đời sống và vươn lên thoát nghèo như gia đình ông Ksor Kanh, bà Ha Yăch, ông Bôm, nhờ tập trung vào việc cải tiến sản xuất, tăng năng suất các loại cây trồng vật nuôi chủ lực như cà phê, lúa nước và chăn nuôi bò… Nếu như năm 2014, làng Nha Prông có 3 hộ nghèo và 3 hộ cận nghèo, thì đến nay 100 hộ dân trong làng đã thoát nghèo. Đời sống của bà con được nâng lên rõ rệt, trong làng trên 50% gia đình có nhà xây kiên cố và hầu hết các gia đình có nhà ở ổn định, không còn nhà tạm bợ dột nát. 100% hộ gia đình có phương tiện nghe nhìn và phương tiện đi lại. 100% hộ gia đình có điện điện thắp sáng và sử dụng nước giếng... Bộ mặt của làng Nha Prông khởi sắc từng ngày.

bai-tn-2-(1).jpg
Quang cảnh làng Nha Prông.
 
Cùng với việc tham gia vào công tác hòa giải trong làng, ông Hmik thường xuyên cùng  chính quyền địa phương, MTTQ địa phương giúp đỡ, tuyên truyền vận động bà con thực hiện tốt  chủ trương đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của nhà nuớc, đề cao tinh thần cảnh giác đấu tranh với các âm mưu của bọn phản động, không nghe theo lời dụ dỗ của kẻ xấu, yên tâm lao động sản xuất để xây dựng cuộc sống ấm no, giữ gìn an ninh trật tự ở nơi cư trú, xây dựng tình đoàn kết gắn bó trong cộng đồng. Bên cạnh đó, ông còn quan tâm tìm hiểu tâm tư nguyện vọng bà con, cũng như kịp thời nắm bắt những vấn đề tồn tại trên địa bàn để báo cáo Chính quyền địa phương giải quyết. Trong làng không có thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, không có tệ nạn xã hội và các tụ điểm ma túy, mại dâm. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn luôn được giữ vững ổn định.

Mặt khác, làng Nha Prông  hiện có gần 100% hộ đồng bào theo đạo Tin lành Việt Nam  Miền Nam, bản thân ông Hmik cũng là một tín hữu. Sau mỗi buổi lễ vào sáng chủ nhật hàng tuần, ông thường dành thời gian, đem những hiểu biết của mình để tuyên truyền cho bà con tín hữu nâng cao nhận thức, chấp hành tốt chủ trương của đảng, pháp luật của nhà nước, chấp hành tốt quy định pháp luật của Nhà nước về tôn giáo, cũng như Hiến chương của Hội thánh, tích cực thực hiện phương châm kính Chúa yêu nước, sống “Tốt đời - Đẹp đạo”, xây dựng tinh thần đoàn kết giữa bà con lương - giáo trong địa phương.

Bên cạnh đó trong phong trào xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư do địa phương triển khai, ông thường xuyên cùng với cán bộ MTTQ và các đoàn thể của địa phương đến các hộ dân để làm công tác vận động quần chúng, tuyên truyền phổ biến về chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước, tận tình hướng dẫn bà con từ bỏ các tập tục lạc hậu trong đời sống và lúc ma chay, cưới xin, ăn ở vệ sinh, lúc ốm đau phải chữa trị theo hướng dẫn của bác sĩ, vận động bà con thực hiện sinh đẻ có kế hoạch, con cháu đến tuổi phải đến trường, chống bỏ học, vận động nhân dân duy trì phong trào văn hóa văn nghệ thể dục thể thao... Đến cuối năm 2017, tỷ lệ gia đình văn hóa chiếm 98,7%, Làng Nha Prông được công nhận làng văn hóa năm thứ 13. 
Với sự đóng góp đáng kể trong công tác địa phương, nên ông Hmik đã vinh dự nhiều năm liền được chính quyền, MTTQ của phường Thắng Lợi  và Thành phố Pleiku khen thưởng. Đặc biệt, ông đã được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam biểu dương và tặng bằng khen về thành tích tiêu biểu trong công tác mặt trận vào năm 2016. Mới đây, ông được Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2014-2017.

Trao đổi với PV, ông Lê Thanh Tâm – Bí thư Đảng ủy phường Thắng Lợi  nhận xét thêm: “Ông Hmik đã phát huy tốt vai trò tiên phong gương mẫu của người cán bộ mặt trận tại làng, cũng là cá nhân tiêu biểu trong trong đồng bào có đạo đối với việc góp phần làm ổn định tình hình ở cơ sở, thôn làng, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, xứng đáng là tấm gương để địa phương tiếp tục biểu dương tuyên truyền học tập trong toàn thể đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn”.

Bài và ảnh: THANH NHẬT
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png