TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Niềm vui của tuổi già

Ngày đăng bài: 29/04/2016
Ở độ tuổi “trở lại thường dân” nếu không chuẩn bị tốt tâm lý, người già dễ rơi vào trạng thái cô đơn, trống trải. Ơn trời cho trí tuệ còn minh mẫn, sức khỏe chưa đến nỗi ngoài thú điền viên, vui sum vầy cùng con cháu, thể dục-thể thao, thơ ca-âm nhạc đã “cứu cánh” đời sống họ.

Ông Trần Đăng Điều-Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) thơ ca Người cao tuổi Gia Lai (còn gọi, CLB Dáng Kơ nia), cho biết: “CLB ra đời từ năm 2001, thu hút gần 400 hội viên có máu mê văn nghệ (ở Tp. Pleiku có 175 h/v, còn lại ở các huyện, thị xã khác trong tỉnh). Mỗi quý một lần, nhằm vào ngày lễ trọng đại của cả nước (đôi khi của tỉnh nhà), được sự giúp đỡ về địa điểm, kinh phí gồm cả: âm thanh, ánh sáng, nhạc đệm; và cả bánh kẹo, trà nước từ Trung tâm VH-ĐA&DL Gia Lai, CLB tổ chức biểu diễn dưới hình thức giao lưu văn nghệ, thơ ca. Khán giả của chúng tôi chủ yếu vẫn là “diễn viên”, thêm một ít bạn già thân thiết có cùng sở thích. Đôi khi hội viên ở các huyện, thị cũng được mời về tham gia, nghĩa giao lưu còn được hiểu như vậy. Tuy cuộc diễn xướng đậm chất “cây nhà lá vườn” nhưng tất cả đều cảm thấy thoải mái, tâm hồn lâng lâng bay bổng khi được thể hiện, giãi bày”. Về hoạt động “xuất bản ấn phẩm”, ông Điều cho biết thêm: “Đến nay, Dáng Kơ nia – Thơ tuyển, tập 12 đã ra đời. Là sự hội tụ cái tâm, cái tình, những cung bậc cảm xúc trước cuộc sống hiện tại và cả tầng sâu ký ức về Quê hương-Đất nước-Con người của hội viên được thể hiện qua thơ (có lẽ!). Vì số lượng tác phẩm gửi về Ban biên tập hằng năm quá nhiều nên chúng tôi cố gắng chọn mỗi tác giả chỉ 1-3 bài chất lượng tốt. Kinh phí in ấn cũng do Trung tâm VH-ĐA&DL tài trợ, với số lượng 200 bản/tập, vừa đủ để tặng các tác giả, nộp các cơ quan quản lý văn hóa và dành một ít lưu trữ”.

Cất lên tiếng hát cho đời thêm hoa. Ảnh: Đ.P

Tôi – NV được cái diễm phúc “già cho tuổi”: Mời dự biểu diễn giao lưu văn nghệ - thơ ca, được tặng thơ tuyển mới phần nào hiểu được chất men say khi tiếng hát của họ được cất lên, khi vần thơ được hiện ra trên mặt sách. Niềm hạnh phúc khiến họ như trẻ lại. Thế mới biết, đời sống tinh thần quan trọng đến nhường nào, nhất là với người già! NV cũng đã dành thời gian và trải lòng cùng một số tác giả, họ như thoát tục, như lên đồng khi “xuất bản mồm” đứa con tinh thần của mình cùng với xuất xứ. Dường như mọi sự vật hiện tượng, mọi cung bậc cảm xúc đều được diễn thành thơ, như thể thơ là lời ăn tiếng nói của người Việt Nam ta vậy!

Ta cũng nhặt được “hạt vàng”: Những câu thơ đúng nghĩa, những bài thơ Đường, vần lục bát khá nhuần nhuyễn, chắc tay đâu đó trong các tuyển tập.

Người cao tuổi sinh hoạt văn hóa-văn nghệ như một nhu cầu tự thân, để tự tình và cả tâm tình. Lời của họ, người trẻ chúng ta nên lắng nghe và đồng cảm. Bằng sự trải và sống cộng với trái tim yêu thương sẵn sàng chở che, chia sẻ họ còn gửi lời cho con cháu. Có thể là mộc mạc, dung dị; có thể bị khuôn hẹp, chủ quan; có thể là… nhưng đấy là cái tình, cái tâm không hề phô diễn. Thế tại sao chúng ta không dành chút thời gian để trải lòng với những gì người cao tuổi thể hiện? Và cả việc góp chút công sức cho niềm vui tuổi già thêm thăng hoa, đâu chỉ là trách nhiệm của cơ quan trực tiếp quản lý?!

Nguyễn Đình Phê
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png