TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Nhiều khó khăn cho mùa hoa tết

Ngày đăng bài: 29/12/2016
Vụ hoa tết năm 2016, toàn phường Hoa Lư có 36 hộ trồng hoa phục vụ ngày tết với số lượng 76.600 chậu, doanh thu ước đạt 1,7 tỷ đồng. Năm nay, thời tiết không thuận lợi đã ảnh hưởng rất nhiều đến số lượng cũng như chất lượng nhiều loại hoa.

Nhà vườn trồng hoa trên địa bàn phường Hoa Lư chủ yếu tập trung gieo trồng một số loại hoa chậu nhỏ, hoa bụi, hoa treo giỏ như baby, dạ yên thảo, dâu tây, đồng tiền, cúc, ớt kiểng… Hàng năm, vào cận tết, những loại hoa này đều khoe sắc đúng vụ và được cung ứng ra thị trường với giá cả phải chăng, thu hút rất nhiều khách mua hàng, đem lại nguồn thu đáng kể cho bà con nông dân. Tuy nhiên, vụ hoa năm nay lại đang khiến cho các chủ vườn lo lắng, thậm chí nhiều nhà vườn lâm vào tình trạng “chỉ mong thu hồi được vốn”.
          Vụ mùa năm nay, theo nhiều nhà vườn cho biết, nhiều loại hạt giống được lấy từ các nguồn cung cấp cũ (thị trường hạt giống hoa tại thành phố Hồ Chí Minh, Đà Lạt) năm nay lại cho chất lượng hạt giống không đồng đều, lượng hạt giống nẩy mầm chỉ ở tỷ lệ 70 đến 90%, thậm chí, có loại hạt còn không hề nẩy mầm mặc cho người dân tốn nhiều công chăm sóc (như hạt giống cây hoa Vân Anh).Cộng thêm thời tiết diễn biến thất thường, mưa nhiều những ngày qua khiến các vườn hoa không tươi sắc. Chị Nguyễn Thị Kim Phụng (tổ 9, phường Hoa Lư) cho biết: “Năm nay việc trồng hoa có vẻ thất bại hơn mọi năm, mưa nhiều làm cho hoa kém sức sống, một số loại thì nở sớm, thậm chí thối rễ và chết nhiều dù đã bỏ rất nhiều công chăm sóc”. Riêng vườn nhà chị Phụng, đầu vụ gieo trồng hơn 6.000 chậu hoa, đến nay chỉ còn được tầm trên 60% sống. Các loại hoa khó tính như Cát tường, sau những ngày mưa vừa qua, lượng cây chết là trên 50%, những cây còn sống thì yếu ớt, người trồng phải bán sỉ cho các tiệm hoa lấy cành để lấy lại vốn. Riêng dâu tây, đang trong độ ra hoa lại gặp mưa nên hoa ít đậu, kém trái. Loại hoa bụi dễ sống nhất như cẩm chướng cũng không tránh khỏi tình trạng thối rễ, chết nhiều.


May mắn hơn các loại hoa chậu nhỏ, cúc đại đóa vàng là loại hoa khá khỏe mạnh và chống chọi được với điều kiện thời tiết năm nay. Các chủ vườn chuyên trồng hoa cúc cho biết: Mưa nhiều cũng khiến cúc bị bệnh “cóc lá”, tuy nhiên, đã có kinh nghiệm nên các hộ dân kịp thời phun thuốc kháng bệnh và ngắt bỏ những lá hư nên bệnh không bị lây lan, cúc vẫn xanh tốt. Hiện tại, hầu hết vườn cúc tại nhà vườn phường Hoa Lư đã bắt đầu chớm nụ, đang được các chủ vườn cắm cây nâng cành, giữ dáng. Theo thị trường hoa năm trước, cúc đại đoán có giá bán lẻ tầm trên 400.000đồng/chậu, năm nay, dự đoán giá hoa cúc không dao động nhiều. Cúc vạn thọ cũng là loại hoa có sức sống tốt, các chậu hoa cũng bắt đầu ra nụ chờ đón tết.

Thời tiết diễn biến thất thường ảnh hưởng rất nhiều đến năng suất, chất lượng của các loại hoa tết. Với tình hình hiện tại, có lẽ nguồn thu nhập từ vụ hoa tết năm nay của nhiều chủ vườn trên địa bàn phường Hoa Lư nói riêng và toàn thành phố nói chung sẽ hạn chế hơn so với mọi năm. Những ngày tới, mong rằng trời sẽ nhiều nắng để nhiều loại hoa lấy lại sức sống, kịp bung nở chào đón mùa xuân mới./.
 
Bài, ảnh: My Lan
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png