TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Người lương y luôn nhớ lời Bác dạy

Ngày đăng bài: 05/06/2014
Phòng khám của Lương Y Đinh Văn Ấp từ lâu đã gắn liền với những bệnh nhân nghèo như một địa chỉ thân thiết. Khi nhắc đến ông, người ta đều tỏ tấm lòng mến phục vì ông không chỉ là một lương y mà còn là một vị lương y có tấm lòng cao cả, cái tâm trong sáng và là người may mắn đã hai lần được gặp Bác Hồ.

Tận tụy trong công việc, tận tâm với bệnh nhân. Bằng phương pháp khám chữa bệnh bằng thuốc đông y và phối kết hợp với y học hiện đại, coi trọng phương pháp xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu, giác, lể và dùng thuốc nam. Mỗi tháng Lương y Đinh Văn Ấp đã khám và điều trị cho trên 500 bệnh nhân. Tuy nhiên các bệnh nhân là người cao tuổi, người dân tộc thiểu số, người nghèo. Ông tận tình thăm khám và chữa trị mà không lấy tiền. Ông cho biết: Nói về người thầy thuốc, tâm, đức phải luôn đi đầu, thương người nghèo, thương người khốn khổ coi họ như gia đình mình. Tôi là cán bộ lâu năm về y, với lương tâm của mình, nghề nghiệp của mình nhất là người địa phương, người dân tộc, người nghèo nhất là các cụ từ 80 tuổi trở lên châm cứu tôi không bao giờ tôi không bao giờ lấy tiền. Về ý nguyện của tôi làm sao còn có sức khỏe, tạo điều kiện tối đa nhất để giúp cho đồng bào dân tộc và địa phương ở đây tình nhà nhất. phục vụ được càng nhiều càng tốt.

Ảnh: Bá Bính

Ông Đinh Văn Ấp là lưu học sinh miền Nam, người dân tộc Hrê, đã hai lần được gặp Bác Hồ. Cả hai lần đó đối với ông đều không bao giờ quên, và chính những lời dạy của Bác là kim chỉ nam để ông phấn đấu suốt cuộc đời. Lần thứ nhất vào năm 1954 tại Phủ Chủ tịch khi Bác tiếp đoàn thiếu niên dân tộc thiểu số miền nam, lần thứ 2 vào năm 1956 khi Bác đến thăm trường Sư phạm miền núi tại phố Phan Đình Phùng- Hà Nội. Cả hai lần đối với ông đều không thể nào quên. Ông nhớ lại lần gặp thứ hai vào năm 1956 “Tôi nhìn thấy Bác vào tôi mới hô to Bác Hồ Bác Hồ … Bác đi vào nhà tắm, nhà ăn, nhà Bếp, lớp học và thăm nơi ngủ của học sinh sau đó Bác đi vào Hội trường. Tất cả các học sinh đi vào Hội trường. Sau đó Bác vẫy tay cho ngồi xuống và vẫy tay cho toàn thể học sinh vỗ tay Bác Hồ muôn năm. Bác nói Bác đến thăm trường, các cháu thuộc nhiều dân tộc ở nhiều địa phương nhưng các cháu đều là một đại gia đình vhung là gia đình của đất nước Việt Nam, gia đình của Tổ quốc Việt Nam. Nhiệm vụ của các cháu là phải cố gắng học tập thi đua để trở thành con người tốt cho xã hội sau này... Bác còn dặn các cháu đừng lười học đừng ghen nghét đừng quấy rối và đừng dấu cái dốt của mình.

Ảnh: Bá Bính

Chính những lời dạy của Bác là động lực để ông phấn đấu suốt cuộc đời ngay cả khi ông chuyển từ nghề sư phạm sang nghề y cũng là một chuyện gắn liền với lời Bác dạy. Năm 1953 trên đường ra Hà Nội để học trường Sư phạm miền núi, ông bị ốm nặng phải nằm ở bệnh xá Nghệ An hai tháng. Vừa đau, vừa nản ông nói với cô y tá rằng “Nếu tôi chết hãy mang xác tôi về quê. Nếu tôi còn sống tôi sẽ làm nghề như các cô”. Vì vậy sau khi khoẻ lại ông đã quyết định đi theo nghề y. Ông cho biết: Bác có nói Lương y như từ mẫu và tôi đã làm đúng như lời Bác dạy, không bao giờ sai sót. Đối với người bệnh tôi phải xét cho kĩ khám cho nó đúng, nhất là chuẩn đoán bệnh. Bảo đảm cho chắc chắn, thứ hai là điều trị cho đúng phương pháp của y học cổ truyền để nhanh hết bệnh. Khi người ta khỏi, người ta bớt người ta rất mừng, bản thân mình cũng mừng. Ý nguyện của tôi là không bao giờ tôi bỏ nghề y, vì người ta đã cứu tôi thì tôi phải cứu lại chứ.”
 
Lời dạy của Bác Hồ đã in sâu vào trong tim người lương y ông nguyện  suốt đời học tập và làm theo lời bác là phục vụ vì sức khỏe của nhân dân.

 Tường Vân
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png