TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Người chỉ huy trưởng làm tốt công tác xây dựng huấn luyện và hoạt động của lực lượng dân quân

Ngày đăng bài: 31/08/2017
Đó là anh Trần Anh Tuấn, Chỉ huy trưởng, Ban chỉ huy quân sự (CHQS) xã Biển Hồ, thành phố Pleiku. Năm nay Trần Anh Tuấn gần 34 tuổi, tham gia lực lượng dân quân tự vệ xã Biển Hồ từ tháng 01/2005, đến tháng 3/2006 được bổ nhiệm vào vị trí Phó chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Biển Hồ, một năm sau (4/2007) được bổ nhiệm vào vị trí chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Biển Hồ; và ngày 20/7/2007 được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. Tại Đại hội Đảng bộ xã Biển Hồ nhiệm kỳ 2010 - 2015, Tuấn được bầu vào Ban chấp hành Đảng bộ xã và tại Đại hội lần thứ XI (nhiệm kỳ 2015 - 2020), Tuấn tiếp tục trúng cử vào Ban chấp hành Đảng bộ và được bầu vào Ban Thường vụ Đảng bộ xã Biển Hồ. Chỉ tính riêng giai đoạn từ năm 2012 - 2017, Tuấn đã được các cấp tặng 18 Giấy khen về thành tích trong hoạt động của lực lượng vũ trang. 

Xã biển Hồ, thành phố Pleiku có 10 thôn, làng với trên 8 nghìn dân; trong đó có 5 làng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), chiếm 21,3% dân số toàn xã. Với tình hình thực tế của lực lượng dân quân (LLDQ) ở địa phương và đội ngũ cán bộ Ban CHQS xã Biển Hồ thường xuyên biến động; trong khi đó, đòi hỏi về yêu cầu nhiệm vụ cao, công tác xây dựng LLDQ ngày càng gặp khó khăn. Đặc biệt là tại 5 làng đồng bào DTTS, sau sự kiện tháng 2/2001 trên địa bàn Tây Nguyên nói chung và Gia Lai nói riêng, việc vận động thanh niên tại các làng đồng bào DTTS tham gia vào LLDQ gặp không ít khó khăn.

Trước thực tế như vậy, Trần Anh Tuấn đã cùng với Ban CHQS xã Biển Hồ luôn chủ động, tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, vận động mà đặc biệt là tại 5 làng đồng bào DTTS; đồng thời đề ra biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương; trong đó xác định rõ công tác xây dựng, huấn luyện, hoạt động dân quân là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng nhất trong tình hình hiện nay, và từ đó đã mang lại những kết quả đáng ghi nhận.

Anh Trần Anh Tuấn (thứ 5 từ trái sang) được nhận giấy khen của UBND thành phố Pleiku tại Đại hội thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang.

Về công tác tổ chức xây dựng LLDQ ở xã Biển Hồ - Hàng năm, căn cứ chỉ tiêu xây dựng LLDQ của thành phố Pleiku giao, Trần Anh Tuấn đã cùng Ban CHQS xã, tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã Biển Hồ ra Nghị quyết lãnh đạo, Quyết định giao chỉ tiêu xây dựng lực lượng; Ban CHQS xã xây dựng các kế hoạch cụ thể hóa Nghị quyết của Đảng ủy và chỉ tiêu của UBND xã. Chủ động phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, Mặt trận và các đoàn thể ở xã cùng với hệ thống chính trị tại các địa bàn khu dân cư trong việc rà soát, củng cố kiện toàn LLDQ; đặc biệt chú trọng đảm bảo về chất lượng chính trị, thực hiện đúng các bước trong quy trình tổ chức kết nạp lực lượng dân quân.

Để có thanh niên tham gia vào lực lượng và chấp hành lệnh điều động khi có tình huống xảy ra, nhất là tại các địa bàn đồng bào DTTS; Trần Anh Tuấn cùng với Ban CHQS xã, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền bằng mọi biện pháp để xóa trắng làng dân quân. Trước tiên là xây dựng kế hoạch phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, quy chế ký kết phối hợp giữa Ban CHQS xã với 6 ngành, đoàn thể; để từ đó Đảng ủy có cơ sở phân công, phân nhiệm mỗi ngành, mỗi người đảm nhiệm một làng DTTS, và xuống tận thôn, làng để nắm tình hình, đồng thời có kế hoạch tiếp cận với người có uy tín trong làng; trong đó có già làng và cả hệ thống chính trị tại các làng DTTS để tuyên truyền, vận động giải thích giữa xây dựng và chống thực hiện chế độ 3 cử, theo các tiêu chí: Lấy người có uy tín trong làng cùng với già làng, thôn trưởng tuyển chọn. Họ hàng, gia đình tự tình nguyện. Các ban, ngành cùng phối hợp với thôn, làng tuyển chọn thanh niên tham gia vào LLDQ phải đảm bảo lí lịch rõ ràng.

Sau khi tuyển chọn xong, Ban CHQS xã tham mưu cho UBND xã ra quyết định và tổ chức lễ kết nạp trang trọng; từ đó đã giúp cho LLDQ mới thấy được vinh dự, trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi công dân khi đứng vào lực lượng vũ trang. Trong công tác xây dựng Đảng, Trần Anh Tuấn đã cùng với tập thể chi bộ quân sự từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt và chú trọng việc tạo nguồn bồi dưỡng kết nạp đảng viên mới trong LLDQ; đồng thời chăm lo quan tâm tới hoạt động của chi đoàn dân quân tham gia hoạt động các phong trào ở địa phương có hiệu quả, đạt chất lượng cao. Trong 5 năm qua, từ chỗ chỉ có 4 đảng viên trong LLDQ (năm 2012), đến nay đã có 18 đảng viên, đạt 22,22% so với tổng số LLDQ xã Biển Hồ.

Về công tác tham mưu tổ chức huấn luyện - Sau khi có quyết định của UBND thành phố Pleiku giao chỉ tiêu huấn luyện cho đơn vị, Trần Anh Tuấn cùng với Ban CHQS xã nghiên cứu quán triệt các Chỉ thị, hướng dẫn về công tác huấn luyện, để từ đó tham mưu cho Đảng ủy ban hành Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo, UBND xã có Quyết định giao chỉ tiêu cụ thể đến từng thôn làng; đồng thời xây dựng kế hoạch, phân công cán bộ chuẩn bị giáo án, bài giảng và tổ chức thông qua theo phân cấp; trong đó, đặc biệt chú trọng các nội dung thực hành, tổ chức thục luyện nghiêm túc, bồi dưỡng động tác thực hành cho đội ngũ giáo viên đảm bảo cho công tác huấn luyện. Bên cạnh đó, Ban CHQS xã còn tham mưu, đề xuất với Đảng ủy, UBND xã đầu tư kinh phí mua sắm, làm mới, bổ sung mô hình học cụ, cơ sở vật chất huấn luyện đầy đủ theo các chuyên ngành, sửa sang, củng cố thao trường, bãi tập phục vụ cho nhiệm vụ huấn luyện.

Theo quy định thì dân quân tự vệ phải được huấn luyện theo từng đối tượng, nhưng căn cứ theo tình hình thực tế của địa phương, số lượng từng đối tượng trong LLDQ ở xã không nhiều, lại có nhiều đối tượng khác nhau, phải sử dụng nhiều cán bộ để hướng dẫn luyện tập; thế nhưng đội ngũ cán bộ lại thiếu và còn hạn chế về trình độ năng lực cũng như phương pháp huấn luyện. Chính vì thế, khi xây dựng chương trình huấn luyện Ban CHQS xã phải phân chia nội dung cho từng đối tượng vừa đảm bảo chương trình nhưng phải đảm bảo chất lượng. Trần Anh Tuấn đã đề ra kế hoạch như tổ chức bồi dưỡng đội ngũ giáo viên từ cấp tiểu đội đến cấp trung đội; từ đó, đội ngũ cán bộ này trực tiếp đảm nhiệm huấn luyện những nội dung kĩ năng đơn giản cho dân quân; còn những nội dung khó đều do Trần Anh Tuấn và Phó chỉ huy Ban CHQS xã đảm nhiệm. Ban CHQS xã còn làm tốt công tác cổ động thao trường, gắn với thi đua khen thưởng đột kích, trao phần thưởng cho những tập thể, cá nhân khi đạt thành tích cao trong huấn luyện; mặc dù giá trị vật chất không lớn, nhưng từ đó đã khích lệ được tinh thần của cán bộ, chiến sĩ thi đua hăng say luyện tập. Hàng năm quân số tham gia huấn luyện đạt 100%, cuối đợt huấn luyện đơn vị tổ chức kiểm tra, kết quả kiểm tra chính trị có 100% đạt yêu cầu; trong đó khá giỏi chiếm trên 76%; qua các đợt kiểm tra bắn súng có 100% đạt yêu cầu, tỷ lệ khá giỏi chiếm trên 76%.

Về tổ chức hoạt động của lực lượng dân quân - Căn cứ vào tình hình an ninh chính trị trên địa bàn, kế hoạch chỉ thị của trên, Trần Anh Tuấn đã cùng Ban CHQS xã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng đầy đủ các hệ thống văn kiện sẵn sàng chiến đấu. Hàng tháng, quý, hoặc các ngày cao điểm đều triệu tập LLDQ thông báo thời sự, quán triệt tình hình nhiệm vụ, duy trì nghiêm túc chế độ sẵn sàng chiến đấu khi có lệnh, phối hợp tốt quy chế phối hợp giữa Quân sự với Công an; trong những năm gần đây LLDQ xã Biển Hồ cũng góp phần không nhỏ trong công tác phòng chống tố giác tội phạm kịp thời phối hợp với Công an xã ngăn chặn các vụ việc phức tạp, giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn. Ngoài ra, LLDQ xã Biển Hồ còn tham gia làm tốt công tác dân vận sau các đợt huấn luyện, cụ thể như năm 2017 đã huy động được 120 ngày công lao động; phối hợp với Đoàn thanh niên xã sửa sang, nạo vét kênh mương trục đường Hàn Thuyên và huy động 20 ngày công tìm kiếm 2 cháu nhỏ bị đuối nước dưới khu vực Lâm Viên Biển Hồ…

Với những thành tích trên LLDQ xã Biển Hồ liên tục đứng đầu trong cụm thi đua số 5, được cụm thi đua và Ban CHQS thành phố đánh giá công tác huấn luyện, hàng năm luôn đạt mức khá trở lên, và là đơn vị dẫn đầu trong 23 xã, phường; LLDQ xã Biển Hồ được chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai tặng 01 giấy khen, 02 giấy khen của Bộ CHQS tỉnh, 10 giấy khen của Ban CHQS thành phố Pleiku, được UBND thành phố Pleiku trao tặng nhiều giấy khen các loại. Riêng anh Trần Anh Tuấn, Chỉ huy trưởng, Ban CHQS xã Biển Hồ từ năm 2012 đến nay được Bộ CHQS tỉnh, UBND thành phố, Ban CHQS thành phố Pleku tặng 18 giấy khen về thành tích trong hoạt động của lực lượng vũ trang.
 
Bài và ảnh: Sỹ Nhân
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png