TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Làng trong phố

Ngày đăng bài: 29/09/2018
Nếu chọn Gia Lai là điểm đến thăm quan để trải nghiệm một nền văn hóa bản địa lâu đời, du khách hãy tìm về với các ngôi làng đồng bào dân tộc Jrai, Bahnar cư trú trên địa bàn. Nhiều trong số đó, có thể kể đến là làng văn hóa du lịch Plei Ốp, một ngôi làng truyền thống đồng bào dân tộc Jrai giữa phố núi cao nguyên.

Nằm ngay giữa trung tâm thành phố, Plei Ốp trở thành làng văn hoá du lịch đầu tiên của phố núi Pleiku với vẻ đẹp rất đơn sơ mà đầy ấn tượng, đáp ứng nhu cầu tham quan du lịch của du khách muốn trải nghiệm cuộc sống của núi rừng Tây Nguyên. Bao quanh bởi phố xá đông đúc, nhưng làng vẫn rất... làng. Ngôi nhà rông truyền thống ngay giữa khoảng sân rộng vững chãi bên cạnh cây cổ thụ cao lớn nhất làng, xung quanh là những bức tượng gỗ với đủ cung bậc cảm xúc được thể hiện qua bàn tay đục, đẽo khéo léo của người dân làng Ốp. Tại khoản sân này, dân làng Ốp thường xuyên cùng nhau quây quần trước mái nhà rông, dưới cây nêu, thưởng thức những ché rượu cần thơm ngọt và hòa mình trong âm thanh cồng chiêng ngân vang, trong điệu múa xoang mượt mà, uyển chuyển.

IMG_1781-(Copy).jpg
Dân làng sinh hoạt văn hóa cộng đồng tại nhà Rông làng Ốp.

Làng có từ khi nào người già cũng ít ai nhớ được chính xác, chỉ biết ngày ấy có già làng tên Ốp dẫn dân làng đến đây, thấy cây cối tốt tươi, cua cá đầy suối, thung lũng rộng bằng, già bảo dân làng dừng lại chặt cây dựng nhà sinh sống lập làng. Du khách có thể ghé thăm làng tận hưởng khung cảnh thiên nhiên xinh đẹp và thanh bình của những: Suối Ia Nin và Ia Năk Dòng hiền hòa thơ mộng, chạy qua làng, ngày đêm róc rách, với âm thanh trong vắt, thung lũng Ia Lâm, giọt nước Ia O, Ia Grông mà hầu như chiều nào các chị em cũng rủ nhau lấy nước vào những quả bầu khô và chai nhựa, túm tụm tắm rửa cho con cái, giặt giũ… xong xuôi chất tất cả vào gùi ngược dốc cõng về, rồi những cánh đồng, bãi rau, hoa, vườn cây và các con đường dốc chùng cánh võng đan khắp trong làng. Đi về cuối làng là khu nhà mồ nằm khép mình giữa thiên nhiên với những bức tượng tạc gỗ, những ché rượu cần còn vương lại dưới gốc đa già cổ thụ.

Hiện tại, toàn làng còn giữ được 2 bộ cồng chiêng, trong đó có 1 bộ của làng có 25 chiếc và 1 bộ của cá nhân ông M’Lăng có 23 chiếc. Làng có 02 đội cồng chiêng 01 đội của những người lớn tuổi và 01 đội thanh thiếu niên cùng đội múa xoang với khoảng hơn 20 em thiếu nữ, biết múa các điệu truyền thống, có khả năng biểu diễn trước cộng đồng phục vụ khách du lịch đến thăm làng. Trong làng có khoảng 03 người lớn tuổi có khả năng truyền đạt, dạy đánh cồng chiêng cơ bản. Cồng chiêng chỉ còn được bà con làng Ốp sử dụng tại một số nghi lễ vòng đời của hộ gia đình như lễ cưới hỏi, ma chay, nghi lễ trưởng thành… và một số hoạt động văn hóa theo yêu cầu của địa phương. Bên cạnh đó trong làng có một vài người biết chơi các loại nhạc cụ dân tộc khác. Cụ Siu Chel và cụ Mlich là hai người lớn tuổi trong làng có khả năng tạc tượng gỗ dân gian.

IMG_1783-(Copy).jpg
Nhà rông làng Ốp sau khi được tu sửa lại khang trang hơn.

Khu trưng bày “Tượng gỗ dân gian Bahnar, Jrai” ngay tại Nhà Rông làng Ốp vừa mới khánh thành sẽ góp phần vừa bảo tồn một giá trị văn hóa đang dần mai một trong cuộc sống hiện đại, đồng thời góp phần quảng bá một điểm đến du lịch văn hóa, thu hút sự quan tâm của du khách khi đến Gia Lai. Hơn thế, mong muốn góp phần tuyên truyền giáo dục nhận thức cho cộng đồng trong việc giữ gìn và phát huy tích cực những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc đang sinh sống trên vùng đất Gia Lai nói riêng và Tây Nguyên nói chung. 54 tượng trong khu trưng bày đều thuộc nhóm tượng mô tả đời sống sinh hoạt. Đây là những tác phẩm phong phú mô tả cảnh trình diễn cồng chiêng, đánh trống, múa soang trong lễ hội; tượng mô tả đàn ông đàn bà lên rẫy trồng trọt, săn thú; tượng mô tả khi nghỉ ngơi vui chơi uống rượu cần, tượng mô tả cảnh chị em phụ nữ thực hiện những công việc hàng ngày như giã gạo, gùi nước, nấu ăn, tượng mô tả tình mẹ con, bà cháu yêu thương, bên cạnh đó là tượng chim thú, đồ vật sinh hoạt, nông cụ, nhạc cụ những vật dụng gắn liền với đời sống sinh hoạt hàng ngày của đồng bào nơi đây… đều được khắc học chân thực, sinh động.

Hầu hết khách du lịch đến với làng Ốp tới thời điểm hiện tại đều thông qua các đoàn lữ hành nhỏ, hoặc du lịch bụi. Hình thức du lịch dừng lại ở việc tham quan nhà rông, đi dạo quanh làng mà chưa hướng đến việc đi sâu vào tìm hiểu văn hóa, bản sắc của người dân địa phương. Nhà già làng Sir cũng là trưởng làng hiện nay có vườn trồng rau, ao cá, giọt nước và cụ đồng ý cấp đất để xây dựng nhà sàn, các công trình phụ phục vụ du khách nhưng phải được Nhà nước hỗ trợ kinh phí; ngoài ra còn có nhà bà Rơmah ‘BLưng, một Nghệ nhân dạy múa của làng…  hy vọng làng Ốp với điều kiện cần và đủ sẽ tạo luồng gió mới níu chân người lữ khách phương xa.

Mời bạn ghé thăm Plei Ốp - làng trong phố yên bình và đẹp như tranh để được say đắm trong không gian rộn ràng tưng bừng của bản sắc dân tộc, giữa sắc màu trang phục đẹp, trang sức quý, rượu cần, lửa, thịt nướng, cơm lam, trống chiêng và xoang thâu đêm. Cùng dân làng Ốp hiếu khách và nồng hậu.
Võ Thanh Thảo

 
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png