TIN TỨC

CHUYÊN MỤC

Kết quả sau 15 năm thực hiện cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” giai đoạn 2000 – 2015 trên địa bàn phường Hội Phú

Ngày đăng bài: 20/11/2015
Những năm qua, hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động năm 2000 lấy ngày 17/10 hàng năm làm ngày “Cả nước vì người nghèo”. Đây là một Cuộc vận động rộng lớn, mang tính truyền thống nhân ái và tình cảm sâu sắc của dân tộc Việt nam, nhằm phát huy cao độ truyền thống tương thân tương ái, khai thác sức mạnh nội lực của toàn dân cùng với Đảng, Nhà nước thực hiện thắng lợi chương trình xóa đói, giảm nghèo. Được gắn liền với ý nghĩa và nội dung Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Để triển khai tốt Cuộc vận động. Ban thường trực Mặt trận phường tham mưu cho Đảng ủy ra quyết định thành lập Ban vận động quỹ “Vì người nghèo” của phường. Ở phường đồng chí Chủ tịch UBMT làm Trưởng ban, đồng chí Phó Chủ tịch UBND phụ trách văn xã làm phó Ban, các đồng chí Trưởng các tổ chức chính trị - xã hội và đại diện ban tài chính làm thành viên. Ở tổ dân phố do đồng chí Bí thư chi bộ  là trưởng tiểu ban, đồng chí tổ trưởng dân phố và trưởng Ban công tác Mặt trận làm phó ban, các tổ chức chính trị - xã hội là thành viên tiểu Ban vận động. Sau khi thành lập được Ban vận động ở phường và ở tổ dân phố, Ban vận động tiến hành ban hành quy chế, tổ chức xây dựng và quản lý quỹ. Phân công trách nhiệm cho từng thành viên, phối hợp với Ban vận động ở tổ dân phố tuyên truyền về ý nghĩa, nội dung Cuộc vận động đến toàn thể nhân dân cũng như các cơ quan, doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn. Đối với Ban vận động ở phường, hàng năm đều xây dựng kế hoạch thu chi quỹ, tuyên truyền vận động các cơ quan đơn vị doanh nghiệp và toàn thể nhân dân trên địa bàn tham gia đóng góp xây dựng quỹ, nhằm tạo nên phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xóa đói giảm nghèo, góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế ở địa phương.


Trên cơ sở Nghị quyết của BCH Đảng bộ và các văn bản hướng dẫn chỉ đạo của UBMT thành phố đề ra hàng năm. Với mục tiêu chung là giúp đỡ, hổ trợ hộ nghèo, người nghèo nhằm giải quyết một phần khó khăn về nhà ở, ổn định cuộc sống góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo. Về đối tượng tham gia xây dựng quỹ là mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn, kết hợp vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các tổ chức tôn giáo, các cơ quan, trường học đứng chân trên địa bàn đều vận động tham gia ủng hộ. Nhờ vậy, trong 8 năm qua (từ khi chia tách phường) Ban vận động phường đã huy động xây dựng quỹ được số tiền là  484.247.000 đồng; đã hỗ trợ làm mới và sửa chữa trên 10 căn nhà cho hộ nghèo, khó khăn về nhà ở, với trên 120 triệu đồng. Hỗ trợ sản xuất, kinh doanh buôn bán nhỏ 48 hộ để vươn lên thoát nghèo số tiền là 318.963.000 đồng. Hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó và hỗ trợ hộ ốm đau khám chữa bệnh là 13.000.000 đồng.

Hàng năm, ngay từ đầu năm Ban vận động đã phối hợp với UBND và các ban, ngành, đoàn thể của phường và các tổ dân phố tổ chức kiểm tra, khảo sát về đời sống thực tế của từng hộ nghèo để làm cơ sở đề nghị thoát nghèo. Đặc biệt đối với những hộ được hỗ trợ vốn và làm nhà Đại đoàn kết từ nguồn quỹ vì người nghèo, Ban vận động đã có bản cam kết giữa Ban vận động với hộ được hỗ trợ vốn, đồng thời luôn tư vấn về cách làm thực sự có hiệu quả để vươn lên thoát nghèo cho từng hộ, thường xuyên kiểm tra việc sử dụng quỹ được hỗ trợ. Từ cách làm trên, tất cả các hộ được hỗ trợ vốn theo từng năm đều sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, đặc biệt là không có hộ nào tái nghèo khi được hỗ trợ vốn và làm nhà Đại đoàn kết; có nhiều hộ đã vươn lên có đời sống kinh tế khá, con cái được học hành và đều có việc làm. Tính đến thời điểm hiện tại phường còn 13 hộ nghèo và 45 hộ cận nghèo.

Ngoài những việc làm trên, Ban vận động còn phối hợp với Hội phụ nữ, Hội cựu chiến binh, Hội nông dân và Đoàn phường hỗ trợ ngày công làm và sữa chữa nhà cho hộ nghèo; phối hợp tổ chức thăm hỏi hội viên khi đau ốm, tổ chức thăm viếng khi hội viên qua đời, tạo được tình cảm và niềm tin với hội viên, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chung. Đặc biệt về công tác phối hợp với Hội chữ thập đỏ để thực hiện chính sách an sinh xã hội. Hàng năm Ban vận động đã cùng với Hội Chữ thập đỏ của phường vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và nhân dân trên địa bàn tặng quà cho các hộ nghèo và hộ khó khăn nhân dịp lễ, tết Nguyên đán; việc làm trên luôn được phường duy trì trong suốt 8 năm qua.

Để Cuộc vận động xây dựng qũy “Vì người nghèo” trở thành phong trào rộng lớn, thu hút được sự tham gia hưởng ứng hơn nữa của đông đảo nhân dân và các tổ chức xã hội trong toàn phường, Ban vận động Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” đề ra một số nhiệm vụ cụ thể đó là:Tiếp tục phát động thu quỹ và sử dụng quỹ đúng mục đích, đẩy mạnh Cuộc vận động với nhiều hình thức linh hoạt, phù hợp với địa bàn, với đời sống, thu nhập của nhân dân. Tranh thủ sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng và sự chỉ đạo của cấp trên cũng như sự phối hợp của các ngành UBND và các tổ chức thành viên cũng như sự hỗ trợ của Nhà nước, Mặt trận cấp trên, nhằm để có nguồn kinh phí tiếp tục hỗ trợ cho người nghèo để giúp họ thoát nghèo bền vững. Thường xuyên tổ chức kiểm tra đôn đốc việc xây dựng quỹ, giám sát việc quản lý và sử dụng quỹ đúng mục đích, đúng quy định của Nhà nước ban hành, thực hiện nghiêm túc việc công khai thu, chi quỹ hàng năm, tránh thất thoát nguồn quỹ, nhằm đảm bảo lòng tin của nhân dân và của tổ chức.
                                                                    Hà Linh
customer-service.png THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 58 Tăng Bạt Hổ - T
hành phố Pleiku - Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269).3830 155
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269).3828414
1478004004_Mail.png  Email: ubndpleiku@gialai.gov.vn
 
contract-(4).png THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hữu Sung - UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku.
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 24/02/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông

Chung nhan Tin Nhiem Mang
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

   Copyright © 2018 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png